Hiện trường vụ TNGT sáng 19/10 khiến xe đầu kéo BKS 29C-999.80 kéo theo rơ-moóc 29R-077.47 bị lật nghiêng |
Chị Nguyễn Thị Thoa (tổ 2, khu 7A, phường Quang Hanh) cho biết, từ năm 2012, khi nút giao thông này đi vào hoạt động, xảy ra rất nhiều tai nạn. Đa phần đều là các xe ô tô từ trên dốc mất phanh lao xuống. “Tháng 6/2018, một chiếc xe tải từ trên dốc xuống tránh 3 mẹ con sang đường nên buộc phải lao vào sát nhà tôi. Hôm đó, mẹ tôi đang ngồi ở cửa thì thấy một xe tải to dài bất chợt lao thẳng vào quán ven đường, giáp với nhà tôi. Có lẽ chứng kiến vụ tai nạn khoảng cách quá gần nên bà bị sốc, ngất đi, chúng tôi phải đưa bà vào bệnh viện cấp cứu”, chị Thoa nhớ lại.
Mới đây, khoảng 8h25 ngày 19/10, tại ngã ba đường tránh Quang Hanh đã xảy ra vụ TNGT khi xe đầu kéo BKS 29C-999.80 kéo theo rơ-moóc 29R-077.47 đi từ QL 279 ra QL18 đâm phải đuôi xe khách BKS 15B-055.09 đang chạy hướng Hạ Long - Cẩm Phả. Cú va chạm khiến xe đầu kéo lật xuống vỉa hè, va chạm với xe tải BKS 14C-244.31 đang đỗ gần đó. Hậu quả, hành khách trên xe khách an toàn, nhưng 1 trong 2 công nhân đang trồng cây tại đó thiệt mạng tại chỗ do bị xe container đè phải, 2 người khác bị thương.
Anh Nguyễn Mạnh Tiến, tài xế container chuyên đi tuyến đường tránh QL18 cho biết, ngã ba giao cắt QL18 với QL278 được ví là nút giao “tử thần” khi liên tiếp xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng gây thiệt hại về người và tài sản. Cánh tài xế rất lo sợ mỗi khi đi qua đây vì đoạn đường có độ dốc cao, đường cua gấp, nên các phương tiện, nhất là xe container thường bị lật nhào.
Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, theo quy hoạch chi tiết 1/500 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 528/QĐ-UBND ngày 13/3/2012, nút giao này sẽ được tổ chức giao thông theo hướng nút giao lập thể (là một loại nút giao thông sử dụng nhiều tầng tách biệt để dòng lưu thông trên đường này không xung đột trực tiếp với dòng lưu thông trên đường khác). Tuy nhiên, tại thời điểm đó do điều kiện kinh phí ngân sách tỉnh còn hạn hẹp nên nút giao này được tổ chức giao thông theo hướng nút giao đồng mức.
Theo Sở GTVT Quảng Ninh, số lượng phương tiện vận tải lưu thông qua đây khoảng 8.900 phương tiện/ngày, đêm; trong đó, 1.700 phương tiện là container. Các vụ TNGT tại đây chủ yếu do các phương tiện vận tải container di chuyển theo hướng từ Hoành Bồ đến Cẩm Phả gây ra. Nguyên nhân gây TNGT theo phân tích của cơ quan chức năng, chủ yếu do đoạn tuyến có độ dốc lớn kéo dài, phương tiện vận tải chạy tốc độ cao, lái xe không quen đường, không làm chủ tốc độ, mất phanh, thường xảy ra tai nạn tại vị trí giao cắt ở cuối dốc.
Để khắc phục những tồn tại trên, thời gian qua, Sở GTVT và Ban ATGT tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp cấp bách như: Mở rộng nút; tổ chức giao thông tại nút bằng đảo tam giác; nâng cao đường để giảm độ dốc dọc; bổ sung biển báo hạn chế tốc độ; tăng cường cảnh báo bằng đinh phản quang và các cụm sơn gờ giảm tốc trước nút; lắp đặt hộ lan phân tách làn đường.
Ông Vũ Văn Khánh, Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh cho biết: Sở đã mời lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các vụ chuyên môn của Bộ GTVT kiểm tra hiện trường khu vực nút giao. Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo cho phép ứng dụng giải pháp công nghệ mới của trường ĐH Công nghệ GTVT về xử lý lớp tạo nhám tăng ma sát, chống trượt mặt đường trên các đoạn đèo dốc. Dự kiến phương án này triển khai trong quý I/2019. Trong trường hợp việc ứng dụng chưa giải quyết triệt để tình trạng TNGT, Sở GTVT sẽ hoàn thiện hồ sơ đề xuất UBND tỉnh cho triển khai phương án quy hoạch nút giao lập thể theo Quyết định 528 của UBND tỉnh.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận