Tổng cục Đường bộ VN cho biết, trong tháng 6/2019 (từ ngày 21/5 - 20/6/2019), các trạm kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) lưu động, cố định, Thanh tra các Sở GTVT và công chức thanh tra các Cục QLĐB sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 18.812 xe, trong đó có 2.167 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 11,5%), tước 750 GPLX, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước hơn 24 tỷ đồng.
Cũng theo Tổng cục Đường bộ, bên cạnh những kết quả đạt được, tình trạng xe quá tải, đặc biệt là hiện tượng xe cơi nới kích thước thành thùng có dấu hiệu bùng phát trở lại và lưu thông công khai trên nhiều tuyến quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất ATGT, ô nhiễm môi trường.
Điển hình là tình trạng xe tải chở VLXD quá tải lưu thông trên QL21B, đoạn qua xã Tân Sơn; xe chở than quá tải lưu thông trên QL21 đoạn qua xã Thanh Sơn (huyện Kim Bảng) và đoạn QL1 từ TP. Phủ Lý (Hà Nam) đi Kiện Khê; Xe tải tự đổ, xe ben chở đất quá tải từ các mỏ đất xã Phú Sơn, lưu thông trên các tuyến đường tại huyện Ba Vì (Hà Nội); Xe container chở gỗ quá khổ, quá tải lưu thông trên tuyến đường từ TX. Cửa Lò về TP. Vinh (Nghệ An). Tình trạng xe chở đất, đá cũng diễn biến phức tạp trên các tuyến đường các tỉnh: Bình Định, Lâm Đồng, Đồng Nai.
"Bên cạnh đó, tình trạng xe tải, xe ben cơi nới kích thước thành thùng phổ biến ở các tuyến đường từ các mỏ đá trong khu vực lưu thông trên đường Hồ Chí Minh và QL21, huyện Lương Sơn (Hòa Bình); Từ mỏ đất xã Điềm Thụy, lưu thông trên các tuyến đường ở huyện Phú Bình (Thái Nguyên); Xe tải cơi nới thành thùng chở đất quá tải cho các dự án lưu thông trên các tuyến đường huyện Vân Đồn (Quảng Ninh); Xe ben cơi nới kích thước thùng hàng, chở đất, cát, xi măng lưu thông trên QL.4G đoạn qua TP. Sơn La (huyện Mai Sơn, Sông Mã, tỉnh Sơn La),...”, Tổng cục Đường bộ VN thông tin.
Để ngăn chặn triệt để tình trạng trên, Tổng cục Đường bộ VN cho biết thời gian tới, các địa phương cần tiếp tục củng cố lực lượng, bố trí kinh phí, duy trì hoạt động của các Trạm KTTTX lưu động và sử dụng cân xách tay. Các Sở GTVT, các Cục QLĐB phải chỉ đạo lực lượng thanh tra tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như: các cảng, nhà máy, xí nghiệp lớn trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, VLXD...
"Đồng thời, lực lượng chuyên trách cần tăng cường phối hợp với các cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các cảng nhỏ, bến thủy nội địa tại TP. Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh", Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận