• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

Đất đá vùi kín lối đi, hiểm nguy rình rập trên đường hơn 200 tỷ

04/11/2021, 07:22

Tuyến đường ở huyện đảo Vân Đồn (Quảng Ninh) được đầu tư hơn 200 tỷ đồng, nhưng hiện nay tình trạng sạt, trượt đang diễn ra rất nguy hiểm.

Hiểm nguy rình rập trên đường xuyên đảo

Thời gian gần đây, người, phương tiện đi trên tuyến đường xuyên đảo từ khu tái định cư xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) đến khu công viên phức hợp phía đông đảo Cái Bầu đang bị hiểm nguy rình rập thường xuyên, nhất là vào mùa mưa, bão.

Một điểm sạt, lở đất đá vùi kín đường

Thực tế trên tuyến đường, PV Báo Giao thông dễ dàng ghi nhận tình trạng sạt, lở nghiêm trọng trên tuyến. Đoạn đầu tuyến đường, hàng chục mét khối đất đá từ trên sườn đồi cao ụp xuống choán gần hết đoạn đường dài hàng chục mét.

Đi dọc tuyến, PV đã ghi nhận được 4 điểm sạt lở rất nguy hiểm cho người, phương tiện khi lưu thông qua lại. Có chỗ đất, đá bị vùi lấp xuống từ lâu, chắn gần hết mặt đường, nhưng vẫn không được thu dọn nên cỏ đã mọc rậm.

Hệ thống bờ kè trên tuyến đường cũng không đồng bộ, chỗ thì vách đá cheo leo nhưng không có kè; nơi không cần thiết có kè thì lại có.

Một đoạn đoạn bờ kè bị "xóa sổ"

Cùng với đó, hệ thống thoát nước dọc trên toàn tuyến nhiều điểm đã bị đất, đá vùi kín, cỏ dại mọc um tùm, không còn tác dụng thoát nước.

Đặc biệt, tại một số điểm trên tuyến đường, do không có giải pháp chống trôi hiệu quả khiến đất, đá trôi thẳng ra vịnh Bái Tử Long, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, phá vỡ cảnh quan.

Ông Phạm Văn Toàn ở thôn Đài Chuối, xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn cho biết: Thôn có hơn 60 hộ ra đây làm kinh tế mới từ năm 1980. Thời gian trước, thôn như ốc đảo, muốn vào trung tâm xã chỉ có cách đi bộ qua dãy núi phía sau thôn hoặc đi bằng tuyến biển rồi vòng vào cảng Cái Bầu cách đây gần chục hải lý.

Đất, đá bị cuốn trôi xuống mặt nước vịnh Bái Tử Long

"Từ khi có tuyến đường chạy ngang qua thôn đã tạo thuận lợi cho bà con phát triển kinh tế - xã hội. Thế nhưng, vài năm gần đây, tình trạng sạt, lở diễn ra nghiêm trọng và thường xuyên trên tuyến đường này, nhất là vào mùa mưa", ông Toàn cho biết.

Chị Đỗ Thị Anh cũng ở thôn Đài Chuối than thở: "Vào những ngày mưa, bão, chúng tôi rất lo lắng khi để con, em mình đi xe đạp qua khu vực này. Bởi đất, đá từ trên núi bất ngờ đổ ụp xuống thì hậu quả rất khó lường. Trên tuyến còn có 2 điểm đất, đá vùi kín từ lâu, nhưng không thấy được thu dọn để đảm bảo giao thông".

Hệ thống rãnh thoát nước dọc trên tuyến đường bị vô hiệu hóa

Hết kinh phí bảo dưỡng, bảo trì?

Được biết, tuyến đường xuyên đảo Cái Bầu có tổng chiều dài 8,654km, tổng mức đầu tư trên 216 tỷ đồng, từ nguồn vốn Trung ương hỗ trợ và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Dự án do Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh làm chủ đầu tư, điểm đầu giao với Tỉnh lộ 334 tại thôn Đài Làng (xã Vạn Yên), điểm cuối giao với Tỉnh lộ 334 tại thôn Đài Mỏ (xã Vạn Yên).

Toàn tuyến được xây dựng đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, có bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 11m, kết cấu mặt đường bê tông nhựa mềm và được lắp đặt đầy đủ hệ thống báo hiệu theo quy định hiện hành.

Tuyến đường hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2014 và giao cho UBND huyện Vân Đồn quản lý, bảo trì.

Do không có kinh phí, nhiều điểm sạt, trượt trên tuyến đường xuyên đảo vẫn chưa được khắc phục tạm thời

Ông Ngô Văn Gió, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Đài Chuối cho biết: Trước đây, đời sống của bà con chủ yếu là tự cung, tự cấp do đường sá cách trở, vì thế, số hộ nghèo, cận nghèo trong thôn rất cao. Từ khi tuyến đường huyện đảo hoàn thành, giao thông thuận lợi, bà con trong thôn đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ nên thu nhập tốt hơn trước.

Hiện toàn thôn có 61 hộ trên 250 nhân khẩu thì chỉ còn 4 hộ cận nghèo do thiếu lao động; thôn đã xóa hết hộ nghèo vài năm trước.

"Bà con trong thôn cũng nhiều lần kiến nghị cơ quan chức năng có giải pháp hiệu quả để khắc phục tình trạng sạt, lở đất đá, đảm bảo ATGT. Nhưng đến nay, trên tuyến đường này vẫn còn nhiều điểm rất nguy hiểm chưa được khắc phục, khiến bà con bất an mỗi khi đi ra đường", ông Gió cho biết.

Do không có kinh phí, cơ quan chức năng huyện Vân Đồn "loay hoay" mãi chưa xử lý xong một điểm sạt, trượt

Về vấn đề này, ông Trương Mạnh Hùng, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn cho biết: Do phải tập trung phòng chống dịch, nên nguồn vốn dự phòng của huyện đã cạn kiệt, kinh phí để chống sạt, trượt trên tuyến đường này không còn. Huyện đang giao cơ quan chức năng tham mưu xin kinh phí của tỉnh để khắc phục…

Một lãnh đạo Phòng Kinh tế - hạ tầng thuộc UBND huyện Vân Đồn xác nhận, tình trạng sạt, lở đất đá trên tuyến đường từ xã Vạn Yên đến khu công viên phức hợp phía đông đảo Cái Bầu diễn ra từ nhiều năm nay, trong đó có 3 điểm sạt, lở đặc biệt nghiêm trọng.

"Tuy nhiên, do nguồn vốn hạn hẹp, từ năm 2020 đến nay, địa phương mới có kinh phí để khắc phục tạm thời một điểm nhưng cũng chưa xong. Các vị trí khác huyện đang chờ xin kinh phí của cấp trên...", vị cán bộ này cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.