• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Đảo Phú Quý "khoác áo mới"

15/01/2017, 11:35
image

Nhiều tuyến giao thông được đầu tư hiện đại, người dân chấp hành tốt Luật giao thông nên nhiều năm không xảy ra TNGT.

IMG_8021

Tàu thuyền neo đậu tại cảng Phú Quý.

Trong những năm qua, chất lượng cuộc sống của người dân trên đảo Phú Quý đã có nhiều bước thay đổi vượt bậc. Nhiều tuyến giao thông được đầu tư hiện đại, người dân có ý thức chấp hành tốt Luật giao thông cao nên nhiều năm không xảy ra TNGT.

Huyện Phú Quý là một huyện đảo nằm giữa biển Đông của tỉnh Bình Thuận, là một quần đảo nằm giữa biển Đông với 10 đảo lớn nhỏ gồm: đảo Phú Quý, Hòn Tranh, Hòn Trứng, Hòn Đen, Hòn Giữa, Hòn Đỏ, Hòn Đồ lớn, Hòn Đồ Nhỏ, Hòn Tí và Hòn Hải. Trong đó, đảo Phú Quý có diện tích lớn nhất và có dân sinh sống. Đảo Phú Quý cách đất liền 56 hải lý về hướng Đông Nam. Huyện có ba xã Tam Thanh, Ngũ Phụng và Long Hải, với tổng dân số hơn 27.400 người.

Nhà nước và dân cùng chung sức làm đường

Vào một ngày cuối tháng 12/2016, chúng tôi đã có dịp ra thăm đảo Phú Quý với tâm trạng đầy háo hức vì đây là lần đầu tiên được ra hòn đảo nổi tiếng xinh đẹp này. Sau gần 4 tiếng đồng hồ lênh đênh trên biển, tận mắt thấy đảo Phú Quý thay đổi ấn tượng. Tàu sắp cập bến, từ phía xa là hàng trăm tàu cá neo đậu tại bến cảng Phú Quý. Khi vừa xuống tàu, đập vào mắt chúng tôi là bến cảng rộng hàng nghìn mét vuông, các loại xe máy, xe tải nhỏ nườm nượp ra vào cảng bốc dỡ xi măng, hàng hóa từ những con tàu mới từ đất liền vào cập bến chuyên chở vật liệu xây dựng phục vụ các công trình xây dựng.

4

Đường Võ Văn Kiệt trên huyện đảo Phú Quý (Bình Thuận) được xây dựng 4 làn.

Dạo quanh các tuyến đường trên đảo, du khách thập phương đều không khỏi bị cuốn hút bởi những tuyến đường chạy thẳng tắp rộng 4 làn xe dù đầy là nơi nơi đảo xa cách đất liền hơn 100km. Hai bên đường là những dãy nhà san sát cùng trường học, nhà thờ, chùa được xây dựng mới khang trang kiên cố và đẹp với những kiểu kiến trúc khác nhau.

Ông Huỳnh Quến (66 tuổi, xã Ngũ Phụng) cho biết, cách đây chỉ vài năm các tuyến đường trên đảo bị hư hỏng sụt lún, nơi ổ gà, ổ voi, nơi bong tróc việc đi lại vất vả khó khăn đặc biệt vào mùa mưa. Từ lúc chương trình nông thôn mới được triển khai, ông cũng như bà con trong thôn đều tích cực hưởng ứng xây dựng đường giao thông, các công trình công cộng. “Người dân ở đây hầu hết đều bám biển mưu sinh, ngoài việc góp tiền làm đường khi nào không đi biển thì thanh niên đóng góp ngày công để xây dựng các công trình công cộng trong thôn, xóm. Vừa qua, nhà thôn đã đưa vào sử dụng ai cũng phấn khởi vì có chỗ hội họp rộng rãi không phải đi xa”, ông Quến phấn khởi nói.

Theo lãnh đạo UBND huyện Phú Quý, đến nay mạng lưới giao thông trên địa bàn huyện có 72,72 km, láng nhựa hoặc bê tông xi măng là 64,28 km, đạt tỷ lệ  88,39%. Mặc dù điều kiện kinh tế khó khăn, nhưng người dân luôn tích cực hưởng ứng các phong trào bê tông hóa giao thông nông thôn. Trong đó, có trên 21 km mặt đường được bê tông hóa từ số tiền của nhân dân đóng góp là 4.3 tỷ đồng xây dựng đường làng, ngõ xóm.

IMG_7862

Bờ kè được xây dựng nhiều tỷ đồng để chống lại sự xâm nhập của nước biển trên đảo.

Người dân trên huyện đảo Phú Quý cho biết, từ khi tàu trung tốc đưa vào hoạt động việc đi lại giữa đất liền với đảo Phú Quý chỉ còn khoảng 3,5 tiếng, rút ngắn khoảng 2,5 tiếng so với trước kia. Đây là chiếc tàu đầu tiên do tư nhân Phú Quý đầu tư đóng mới, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân huyện đảo và khách du lịch. Ông Nguyễn Thanh Nhanh, Thuyền trưởng tàu Hưng Phát 26 cho biết: "Trước đây, trên đảo chỉ có 4 tàu chậm loại nhỏ nên bà con ra vào đảo phải mất khoảng 6-8 tiếng đồng hồ để vào thành phố Phan Thiết và ngược lại.

Vào mùa biển động, việc vận chuyển hải sản, hàng hóa thường xuyên bị ùn ứ công việc kinh doanh bị ảnh hưởng. Thấy được những khó khăn của gia đình và bà con nơi đây, nên tôi đã quyết định vay tiền ngân hàng và người thân đầu tư đóng một con tàu trung tốc thiết kế hiện đại có sức chở 250 khách cùng 20 tấn hàng hóa. Tốc độ chạy 20 hải lý/giờ, chịu được sóng gió cấp 8, cấp 9. Tổng giá trị con tàu này là hơn 50 tỷ đồng. Hiện nay, bình quân mỗi chuyến tàu (1 ngày/1 chuyến) có khoảng 170 khách cùng hàng chục tấn hàng hóa ra vào đất liền, nên công việc kinh doanh của gia đình cũng khấm khá hơn. Nếu công việc tiếp tục thuận lợi, sẽ sớm thu hồi vốn trả tiền đóng tàu”, Thuyền trưởng Nhanh phấn khởi nói.

Người dân chấp hành tốt Luật giao thông

Quan sát của PV Báo Giao thông, các tuyến đường trên đảo Phú Quý hầu như vắng bóng CSGT nhưng người dân khi ra đường đểu chấp hành tốt việc đội mũ bảo hiểm, không phóng nhanh vượt ẩu khi lưu thông trên đường. Anh Nguyễn Văn Giỏi (ngụ xã Ngũ Phụng, huyện Phú Quý) cho biết, trước đây đường sá trên đảo ghập ghềnh ảnh hưởng đến việc đi lại vận chuyển hải sản, hàng hóa. “Từ khi các tuyến đường được trải nhựa, người dân đi lại thuận lợi công việc buôn bán vận chuyển dễ dàng nên làm ăn khấm khá hơn trước. Người dân trên đảo luôn ý thức tuân thủ Luật giao thông, vì thế mỗi khi ra đường mọi người đều đội mũ bảo hiểm dù quãng đường rất gần”, anh Giỏi nói.

Ông Huỳnh Ngọc Thanh, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Bình Thuận cho biết, huyện đảo Phú Quý là một điểm sáng về công tác đảm bảo ATGT trên địa bàn tỉnh. Đây là địa phương không để xảy ra TNGT chết người trong nhiều năm qua. Cá biệt trong năm 2015, chỉ xảy ra một vụ tai nạn khiến 1 người tử vong. Trong năm 2016 ,trên địa bàn huyện đảo Phú Quý không xảy ra TNGT.

1

Người dân luôn đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Tại các cuộc họp trực tuyến về công tác ATGT, Ban ATGT tỉnh luôn phổ biến các chủ trương, chính sách Quốc gia về ATGT đến huyện để tuyên truyền và đến từng hộ gia đình. Mục tiêu Ban đặt ra trong năm 2017 đối với huyện đảo này là tiếp tục không để xảy ra TNGT. Đối với tuyến đường thủy vận chuyển hành khách Phan Thiết-Phú Quý, Ban ATGT, Sở GTVT thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra và bố trí tăng thêm chuyến tàu nếu lượng khách tăng đột biến, không để hành khách ùn ứ ở hai đầu bến đặc biệt trong các dịp lễ, Tết.

“Sở dĩ tình hình TTATGT trên đảo Phú Quý không phức tạp ngoài nguyên nhân mật độ giao thông thấp, đường sá được đầu tư xây dựng khá đồng bộ thì công tác tuyên truyền pháp luật giao thông luôn được quan tâm. Ý thức chấp hành tốt Luật giao thông của người dân luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc không để xảy ra TNGT trên đảo”, ông Thanh cho biết.

Vừa qua ngày 26/12/2016, tại huyện đảo Phú Quý, UBND tỉnh Bình Thuận đã tổ chức lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận đảo Phú Quý là huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Tại đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND tỉnh Bình Thuận đã khởi công xây dựng khu neo đậu tránh trú bão trên đảo. Dự án có tổng kinh phí 544 tỷ đồng, đáp ứng nhu cầu cho hơn 1.000 tàu cá có công suất đến 600 CV của tỉnh Bình Thuận và các tỉnh lân cận vào neo đậu, tránh trú bão để ngư dân tiếp tục yên tâm bám biển.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.