• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

“Đánh đu tính mạng” trên cầu treo cấm đi

07/04/2015, 06:57

Chỉ cần chạm chân lên ván gỗ bị mục, cầu Na Đâu (Hữu Lũng, Lạng Sơn) rung lắc, đong đưa như chiếc võng.

IMG_5207
Mặc dù đã cắm biển cấm nhưng người dân vẫn liều mạng đi qua cầu.

Cây cầu đã “hết đát”

Đang cặm cụi đẩy chiếc xe đạp chất đầy bao tải thực phẩm qua cầu treo Na Đâu, chị Nguyễn Thị Xuyến (thôn Na Đâu, thị trấn Hữu Lũng, huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn) bỗng ngã lăn xuống ván cầu vì độ rung lắc, chao đảo của cây cầu lâu năm khi có hai chiếc xe máy nối đuôi "hùng hục" chạy qua.

"Ngã như thế này là chuyện thường mỗi ngày khi chở hàng qua cầu. Chỉ cần một vài chiếc xe máy chạy qua là cầu rung run người. Mặc dù biết nguy hiểm nhưng người dân vẫn phải nhắm mắt đi qua để vào trong thị trấn buôn bán. Nếu đi đường vòng thì phải mất gần chục cây số, tốn thời gian mà không kịp làm việc gì”, chị Xuyến cho biết.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, thôn Na Đâu nối liền với trung tâm thị trấn Hữu Lũng bằng chiếc cầu treo bắc qua sông Thương chảy xiết, tuy không phải là con đường độc đạo nhưng đây là nơi qua lại của 247 hộ dân, cùng hàng trăm giáo viên và học sinh trường THCS dân tộc nội trú Hữu Lũng. Họ chỉ cần mất khoảng 10 phút đi bộ là có thể vào trung tâm thay vì gần một tiếng đồng hồ đi đường vòng ven sông. Chính vì vậy, hàng ngày người dân 2 bên cầu vẫn thường xuyên đi lại.

Những ai đi qua cầu treo Na Đâu đều không tránh khỏi cảm giác rùng mình vì độ rung lắc mạnh của khung cầu và tiếng kẽo kẹt phát ra từ dây cáp. Hệ thống cột trụ, bu lông, ốc vít đã hoen rỉ. Sàn cầu bằng ván gỗ đã bị hoại mục, xập xệ và chắp vá, thậm chí để lộ cả một lỗ hổng rộng, nếu không để ý có thể rơi lọt xuống dưới.

Tình trạng này khiến cây cầu treo Na Đâu là nơi nguy hiểm rình rập, có thể sập bất cứ lúc nào, vậy nên chính quyền địa phương đã phải dựng biển “Cầu yếu, cấm người và phương tiện qua lại cầu” ở hai bên đầu cầu. Tuy nhiên, vì cuộc sống mưu sinh nên người dân vẫn bất chấp “đu” qua cây cầu.

Theo quan sát của PV, mỗi khi có phương tiện và người qua lại, cây cầu treo Na Đâu đều tròng trành đong đưa, một số miếng ván gỗ bật khỏi khay khung cầu và tạo ra âm thanh rợn người như muốn hất ai đó xuống sông. Bởi vậy, khi có xe máy đi qua, nhiều người và phương tiện khác ở hai bên đầu cầu phải chờ xe máy đi qua mới dám đi tiếp vì sợ cầu không chịu được trọng tải mà sập xuống bất cứ lúc nào.

Ông Nguyễn Đình Quý (thôn Na Đâu) cho hay: “Chỉ cần 1 chiếc xe đạp đi trên cầu cũng đã làm cầu rung lắc. Vào giờ cao điểm có đến 3- 4 xe máy cùng qua càng khiến cầu nhún nảy như miếng cao su. Nếu quá đông phương tiện qua cầu thì người di chuyển bằng xe đạp hoặc đi bộ phải dừng lại nhường đường hoặc phải đứng ở 2 bên cầu chờ xe đang đi “tiếp đất” xong mới dám đi tiếp”.

Được biết, cầu treo Na Đâu được xây dựng từ năm 1996 với chiều dài hơn 90 mét, rộng 1,8 mét với lực chịu tải khoảng 1,5 tấn. Gần 30 năm qua, cầu mới chỉ được tu sửa 2 lần, chủ yếu là thay ván gỗ. Việc gỗ mục nát, ốc vít, dây cáp hoen rỉ và khung cầu xập xệ, đong đưa khiến tính mạng của người dân luôn bị rình rập mỗi khi qua lại.

Na Đâu sắp có cầu mới?

Hiện nay, toàn huyện Hữu Lũng có 2 cây cầu treo, trong đó, cầu treo tại khu Na Đâu đã xuống cấp nghiêm trọng.

“Ngày 29/3, Tổng cục đường bộ Việt Nam, Ban quản lý dự án 3, Sở GTVT Lạng Sơn và chính quyền địa phương đã tiến hành kiểm tra, rà soát, đánh giá hiện trạng cầu Na Đâu. Được biết, cấp trên đã có quyết định đồng ý đầu tư xây dựng cầu treo mới ngay trong tháng 4/2015 theo nguyện vọng người dân Hữu Lũng”, ông Cường cho biết.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Vũ Đức Vinh (Chủ tịch UBND thị trấn Hữu Lũng) cho biết: “Cây câu treo Na Đâu đã bị xuống cấp và có thể gây nguy hiểm chết người nếu người dân vẫn cứ đi qua. Địa phương đã nhiều lần sửa chữa cầu nhưng mới chỉ dừng lại ở việc thay ván gỗ sàn cầu, còn trụ cầu và dây cáp thì không thể can thiệp vì khung cầu chùng xuống quá mức và cũng không có nguồn vốn để sửa toàn diện. Để hạn chế người qua lại, chính quyền đã thuê 1 người làm bảo vệ cầu, thường xuyên nhắc nhở người dân di chuyển bằng con đường mới, trợ giúp người bị nạn nếu có và cảnh giác với đối tượng trộm gỗ sàn cầu. Để không cho người dân đi qua cầu nữa thì phải xây rào lại 2 bên cầu nhưng chắc khó vì dân không chịu”.

Ông Bàng Đức Cường (Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Hữu Lũng) cho biết: “Trước đây, cấp trên đã phê duyệt cho địa phương 600 triệu đồng từ Quỹ bảo trì đường bộ để sửa chữa, bảo dưỡng cây cầu. Tuy nhiên, sau chuyến khảo sát, đánh giá mức độ xuống cấp của cầu treo thì việc sửa chữa sẽ vẫn không đảm bảo được an toàn khi người dân đi qua cầu. Vì vậy, địa phương có kiến nghị được tháo dỡ cầu và xin hỗ trợ xây cây cầu mới cũng dạng dây cáp với chiều rộng là 2m. Trong tháng 4/2015, chúng tôi sẽ được hỗ trợ xây cầu mới sau khi hoàn thành việc giải phóng mặt bằng”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.