Cơ quan quản lý khẳng định không quá khổ, quá tải
Theo ghi nhận, tại khu vực bốc hàng của Nhà máy Alumin Nhân Cơ (thuộc Công ty Nhôm Đắk Nông – TKV (DNA, huyện Đắk R’lấp, Đắk Nông), các xe đầu kéo BKS 47C-172.43 kéo rơ-moóc 49R-003.58; 49C-090.85 kéo rơ-moóc 50R-04312; 49H-018.51 kéo rơ-moóc 49R-00569; 50H-002.08 kéo rơ-moóc 51R-33452… liên tục ra vào lấy hàng.
Tất cả các xe chở Alumin trước khi rời khỏi Nhà máy đều được kiểm tra tải trọng, không có việc xe chở hàng quá khổ quá tải. Ảnh: Hoàng Yến
Qua quan sát, trước khi vào khu vực bốc hàng, các xe đều qua trạm cân để kiểm tra trọng lượng xe, lúc này tài xế xuất trình các giấy tờ kèm giấy giới thiệu bốc hàng, kiểm định xe để nhập dữ liệu vào bộ phận giám sát cân.
Sau đó, tài xế được trả lại giấy tờ rồi các xe chạy vòng ra khu vực nhà kho để bốc hàng. Bốc hàng xong, một lần nữa xe chạy qua cân giám sát tải trọng.
Tại trạm cân, các xe đều hiển thị tổng trọng lượng xe, trọng lượng hàng được phép chuyên chở. Tất cả các xe đều chở dưới tải trọng cho phép khi tham gia giao thông.
>>> Video: Có hay không xe chở Alumin quá khổ, quá tải trên đường Hồ Chí Minh?
Trong quá trình cân, chiếc xe BKS 49H-027.88 kéo rơ-moóc 49R-007.57 đã vượt tải trọng cho phép 15kg.
Lúc này, tổ cân đã trả lại giấy tờ kèm tờ phiếu yêu cầu xuống tải. Số lượng xuống tải 1 bao (1 tấn), sau đó tài xế cho xe quay về kho để hạ tải rồi mới trở lại cân và rời khỏi nhà máy.
Theo nữ nhân viên giám sát cân, sau khi xe vào, tất cả thông số của xe theo đăng kiểm đều được nhập vào phần mềm Excel, phần mềm sẽ tự tính toán nếu số tính “âm” là quá, “dương” là được, là không quá tải. Nếu xe quá tải, công ty phải hạ tải.
Theo một tài xế, toàn bộ xe chạy chở Alumin ra vào nhà máy đều được giám sát tải trọng và tài xế chạy đúng tải. Không có việc xe chạy quá khổ quá tải.
Xe đầu kéo chở Alumin được lực lượng CSGT kiểm tra tải trọng trên đường Hồ Chí Minh nhưng các xe đều chấp hành nghiêm các quy định về Luật Giao thông đường bộ. Ảnh: Hoàng Yến
Tiếp đó, theo ghi nhận của PV, trên đường Hồ Chí Minh (đoạn qua huyện Đắk R’lấp), một tổ công tác của lực lượng CSGT Công an tỉnh Đắk Nông ra hiệu lệnh dừng các phương tiện xe đầu kéo BKS 49H-023.74; 49H-027.70 chở Alumin lưu thông từ Đắk Nông - Bình Phước để kiểm tra về việc chấp hành các quy định về chở hàng quá khổ quá tải.
Qua kiểm tra, các xe đều chở hàng đúng tải theo phiếu cân, hóa đơn của xe, tiếp tục kiểm tra chiều cao chở hàng đều ở mức cho phép theo đăng kiểm.
Ông Nguyễn Hữu Hải, Phó Chánh văn phòng Công ty Nhôm Đắk Nông – TKV (DNA) khẳng định: “Vừa qua, có thông tin phản ánh, phương tiện hoạt động tại nhà máy Alumin chở hàng quá khổ, có dấu hiệu quá tải.
Chúng tôi nhận thấy bài báo đăng tải thông tin không đúng sự thật, quy chụp. Sau khi nắm thông tin, công ty đã có văn bản gửi Sở Thông tin truyền thông, Công an tỉnh Đắk Nông, Sở GTVT tỉnh Đắk Nông để phản hồi và yêu cầu làm rõ về vụ việc”.
>>> Video: Lực lượng CSGT kiểm tra xe chở Alumin trên đường Hồ Chí Minh.
Theo ông Hải, phóng viên phản ánh xe chở quặng bauxite từ nhà máy Alumin Nhân Cơ đi là không đúng bản chất.
Bản chất xe chở sản phẩm Alumin và Hydroxit từ Nhà máy xuống cảng Gò Dầu (Đồng Nai). Sản phẩm đó đã qua chế biến chở xuống cảng để xuất khẩu chứ không phải quặng mới khai thác (quặng thô).
Hơn nữa, việc vận chuyển, đơn vị thuê ngoài nên hàng hóa phía công ty được quản lý chặt chẽ, đảm bảo số lượng.
Mỗi 1 bao là 1 tấn, được niêm phong kẹp chì trước khi xuất đi. Một xe trung bình chở từ 30 đến 32 bao tùy vào trọng tải cho phép của xe.
Hàng xuất đi đều qua cân của Phòng Quản lý chất lượng, các xe quá tải đều buộc phải hạ tải trước khi rời khỏi nhà máy.
Các xe khi qua cân nếu dư 10kg, vượt quá tải trọng cho phép tham gia giao thông đều phải hạ tải.
Nếu khi cân, xe còn chở được 700kg nữa nhưng bốc lên 1 bao nữa 1 tấn (dư 300kg) thì vượt tải nên chấp nhận đi dưới tải. Vì vậy, công ty cam kết tất cả các xe 100% đều chở đúng tải.
Theo thông tin kiểm định và kiểm tra thực tế của lực lượng CSGT, các xe chở Alumin đều chở hàng thấp hơn chiều cao cho phép của xe (hiều cao cho phép của xe 3,6 mét nhưng đo thực tế xe chở hàng 3,4 mét). Ảnh: Hoàng Yến
Ngoài ra, đối với thông tin xe chở quá khổ, xe chở còn thấp hơn cả chiều cao được phép chở của xe.
Theo giấy kiểm định, thùng hàng có chiều cao (khung bao) từ 3,7m đến 4,2m, nhưng phóng viên nhìn thấy xe chở quá thành thùng, gọi đó là quá khổ là không đúng.
Nếu khi phản ánh, phóng viên chỉ cần gặp tài xế hỏi hoặc phỏng vấn trung tâm đăng kiểm thì sẽ rõ ngay.
“Sau khi có thông tin, lực lượng TTGT (Sở GTVT) xuống kiểm tra việc chấp hành các quy định về bốc, xếp hàng hóa tại bến bãi. Công ty đã phối hợp kiểm tra cân, đo tất cả xe ra vào nhà máy, có số liệu lưu trữ.
Tất cả các xe vận tải hàng hóa trên, đều chấp hành đúng quy định của pháp luật, xe không quá khổ, quá tải, được đăng kiểm chất lượng định kỳ (Có hình ảnh kèm theo).
Hằng ngày, tất cả các xe chở hàng ra – vào nhà máy đều được kiểm định, cân đếm theo quy định (Có bảng theo dõi kết quả kiểm định, cân đếm xe vận tải trong các ngày 24-26/10/2022).
Tuy nhiên, nội dung bài báo phản ánh xe luôn quá khổ và có dấu hiệu quả tải là không đúng sự thật”, ông Hải khẳng định
Ngành chức năng sẽ xác minh, làm rõ
Theo một lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Nông, thời gian qua, thực hiện kế hoạch của Bộ Công an, Cục CSGT và lãnh đạo Công an tỉnh về thực hiện kế hoạch, tăng cường kiểm tra, xử lý xe chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện với tinh thần xử lý không có "vùng cấm" trong kiểm tra, xử lý.
Sản phẩm Alumin được bốc lên xe. Ảnh: Hoàng Yến
Đối với các phương tiện chở sản phẩm Alumin, lực lượng CSGT thường xuyên lập kế hoạch kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, qua kiểm tra, hầu hết các phương tiện đều chấp hành nghiêm các quy định về Luật Giao thông đường bộ.
Đại diện Sở GTVT tỉnh Đắk Nông cho biết đã nhận được văn bản của Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị Sở GTVT phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra, xác minh nội dung phán ánh với nội dung “Xe chở quặng Bauxite quá khổ tung hoành trên Quốc lộ 14”.
Sau đó, Sở chỉ đạo TTGT trực tiếp kiểm tra thực tế tải trọng phương tiện và chiều cao xếp hàng hóa đối với các phương tiện chở Alumin và Hydroxit từ nhà máy Alumin Nhân Cơ.
Sản phẩm Alumin trước khi rời khỏi nhà máy đều được giám sát về quá khổ, quá tải. Ảnh: Hoàng Yến
Qua kiểm tra thực tế chiều cao xếp hàng hóa lên các phương tiện chở Alumin và Hydroxít từ nhà máy Alumin Nhân Cơ là 3,33 mét (hàng được đóng thành từng bao tải và trong quá trình di chuyển được chằng buộc).
Qua đối chiếu chiều cao thực tế và chiều cao xếp hàng cho phép thì các phương tiện đều đảm bảo về chiều cao xếp hàng hóa trên phương tiện theo quy định.
Trong quá trình cân kiểm tra tải trọng, các xe quá tải đều được yêu cầu hạ tải trước khi rời khỏi nhà máy. Ảnh: Hoàng Yến
Qua kiểm tra thực tế tải trọng phương tiện bốc xếp hàng hóa (Alumin và Hydroxit) tại Nhà máy Alumin Nhân Cơ đi Cảng Gò Dầu - Đồng Nai thì đa số các phương tiện vận chuyển hàng hóa là loại xe đầu kéo - kéo theo rơ-moóc có tổng trọng lượng cho phép tham gia giao thông của đường là 48 tấn (theo tải trọng đường), có trọng tải cho phép tham gia giao thông được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường từ 48,2 tấn đến 48,7 tấn (theo trọng tải thiết kế xe).
Sau khi đối chiếu kết quả cân kiểm tra tải trọng phương tiện và tính toán phần trăm quá tải, kết quả, cơ bản các phương tiện chấp hành đúng các quy định về tải trọng của phương tiện được phép tham gia giao thông (phương tiện không vi phạm quá tải trọng cho phép của đường và trọng tải thiết kế cho phép của xe).
Theo một lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đắk Nông, Sở đã tiếp nhận thông tin phản ánh từ Công ty Nhôm Đắk Nông – TKV, hiện Sở đang giao cho Thanh tra Sở mời các bên liên quan lên làm việc. Sau khi có kết quả cuối cùng, Sở sẽ thông tin cụ thể, chi tiết vụ việc.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận