• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Dàn xe hàng chục tấn cày nát đường 10 tấn: Cơ quan chức năng ở đâu?

15/07/2019, 20:10
image

Ba tháng sau phản ánh của Báo Giao thông, tình trạng xe chở cát "khủng", bất chấp biển báo cấm tải trọng trên 10 tấn vẫn ngang nhiên diễn ra.

Xe đầu kéo BKS: 98C-084.92 chở cát, có tổng trọng lượng cả xe và hàng hàng chục tấn vô tư chạy vào đường cấm tải trọng trên 10 tấn (Ảnh cắt từ clip).

Bất chấp biển cấm, chở vượt tải nhiều lần

Cách đây hơn 3 tháng, Báo Giao thông đăng tải các bài viết “Chuyện lạ: Đường 10 tấn "oằn mình" gánh dàn xe hàng chục tấn”; “Cận cảnh đường 10 tấn "cõng" dàn xe chở cát "khủng" hàng chục tấn”, phản ánh tình trạng dàn xe chở cát “khủng” bất chấp biển báo cấm tải trọng xe trên 10 tấn, ngang nhiên hoạt động trên tuyến đường bê tông QL28 đi thôn 2 (nay là thôn Phú Lợi, xã Quảng Phú, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông, hay còn gọi là đường DH.63), gây mất ATGT và khiến con đường đứng trước nguy cơ bị cày nát.

Cho đến nay, tình trạng trên vẫn ngang nhiên diễn ra khi dàn xe đầu kéo, xe ba, bốn chân chở đầy ắp cát, không che chắn vẫn hoạt động rầm rộ cả ngày lẫn đêm như “chốn không người”, như thách thức cơ quan chức năng.

Ngày 10/7, PV trở lại tuyến đường DH.63 và chứng kiến cảnh hoạt động náo nhiệt của dàn xe chở cát “khủng”.

Khoảng 11h15, PV có mặt tại vị trí đặt biển báo cấm tải, từ QL28 hai chiếc xe đầu kéo BKS: 48C-046.10 kéo theo rơ moóc 48R-000.96 và xe BKS: 98C-084.92 kéo theo rơ moóc 98R-011.93 chạy ầm ầm vào đường DH.63 lấy cát.

Ngay sau đó, bất ngờ xuất hiện xe chuyên dụng của CSGT BKS: 48A-003.31 (thuộc Đội CSGT Công an huyện Krông Nô) chạy phía sau, cũng đi vào con đường DH.63. Sau hơn 4 tiếng lực lượng CSGT có mặt, tất cả các xe ra vào lấy cát đều “án binh bất động”.

Đến khoảng 16h, khi chiếc xe CSGT rời đi, hai chiếc xe đầu kéo chở đầy ắp cát, ì ạch bò ra QL28 về hướng thị xã Gia Nghĩa. Tiếp đó, các xe ba chân BKS: 48C-04670; 48C-045.68 cũng theo hành trình tương tự.

>>> Xem video: Xe hàng chục tấn chạy vào đường 10 tấn: Cơ quan chức năng ở đâu?

Sáng ngày 11/7, từ đầu đường DH.63, PV bám theo xe đầu kéo BKS: 48C-054.39 kéo theo rơ moóc 48R-00082 vào bãi cát Quỳnh Mai 2. Chiếc xe di chuyển khoảng 2km trên đường DH.63, sau đó rẽ trái vào bãi tập kết cát nằm ngay bên đường. Trong tích tắc, chiếc xe được múc đầy ắp cát, tài xế không phủ bạt, để lộ rõ phần cát cao hơn thành thùng, sau đó tài xế điều khiển xe “ì ạch” bò ra đường DH.63, ra QL28 rồi di chuyển về thị xã Gia Nghĩa.

Trong khoảng thời gian ngắn có mặt tại đây, PV còn ghi nhận hàng loạt các xe BKS: 98C-154.22; xe đầu kéo 98C-084.92 kéo theo rơ móc 98R-011.93; 48C-033.32; 48C-032.67 liên tục ra vào bãi cát của Doanh nghiệp Quỳnh Mai 2, chở cát đầy ắp, không che chắn rồi vô tư cày nát con đường DH.63.

Theo dữ liệu trên hệ thống đăng kiểm, các xe BKS: 48C-046.10 kéo rơ moóc 48R-000.96; xe BKS: 98C-084.92 kéo rơ móc 98R-011.93; xe 48C-054.39 kéo rơ moóc 48R-000.82; xe 48C-045.68; xe 98C-154.22; xe 48C-033.32... chỉ tính riêng trọng lượng xe (chưa chở hàng) thì chiếc xe nhỏ nhất có trọng lượng 12,870 tấn, chiếc lớn nhất 18,250 tấn (xe đầu kéo). Như vậy, chưa kể chở hàng, tất cả các xe trên đã chạy quá tải trọng cho phép của tuyến đường trên.

Xe đầu kéo BKS: 48C-054.39 kéo theo rơ moóc 48R-000.82 chở cát không che chắn, có tổng trọng tải khoảng 50 tấn vô tư chạy trên đường bê tông hạn chế tải trọng 10 tấn (Ảnh cắt từ clip).

Chỉ đạo của UBND huyện bị phớt lờ?

Ông Y Bhưn Puôc˜, Trưởng thôn Phú Lợi (xã Quảng Phú, huyện Krông Nô) cho biết: “Trước đây, bà con đi lại rất vất vả. Khi được nhà nước đầu tư con đường bê tông, người dân rất phấn khởi nhưng vừa mừng lại vừa lo. Đường bê tông nhỏ hẹp nhưng toàn xe cát loại lớn chạy, giành hết đường, nhiều lần ép bà con rớt xuống lề. Người lớn còn biết né tránh, chứ trẻ nhỏ đi học rất nguy hiểm. Đường 10 tấn nhưng toàn xe chở cát 40, 50 tấn chạy, vừa lo đường hư, vừa sợ tai nạn. Bà con nhiều lần phản ánh nhưng đến nay vẫn tái diễn”.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Viết Nghĩa, Phó trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng (KTHT) huyện Krông Nô cho biết, Dự án đường QL28 đi thôn 2 (đường DH.63, xã Quảng Phú) khởi công xây dựng vào tháng 7/2017, do Phòng KTHT đại diện chủ đầu tư. Dự án có chiều dài 4,76Km, loại đường bê tông nông thôn cấp A, tải trọng thiết kế 10 tấn, với tổng vốn đầu tư hơn 8,5 tỷ đồng từ ngân sách huyện (trong đó có 324 triệu đồng huy động đóng góp ngoài ngân sách). Dự án được nghiệm thu đưa vào sử dụng tháng 4/2018.

Trước đây, khi có phản ánh của Báo Giao thông về tình trạng xe chở cát bất chấp biển báo cấm tải trên 10 tấn, gây mất ATGT và gây hư hỏng đường, UBND huyện đã thành lập đoàn kiểm tra.

Kết quả cho thấy, lớp kết cấu mặt đường bị bong tróc tại vị trí nút giao đầu tuyến (khoảng 45m, giáp QL28), nút cuối tuyến (khoảng 30m) và bong tróc nhẹ tại một số đoạn cong, cua, dốc. Nguyên nhân là do phương tiện lưu thông nhiều. Đặc biệt là xe chở cát, tải trọng lớn giảm tốc độ đột ngột tại nút giao. Ngoài ra, xuất hiện một số vị trí rạn nứt, sụt lún lề đường.

Chiếc xe bốn chân BKS: 48C-033.32 chở đầy cát, không che chắn chạy "ép" hai xe máy rớt xuống lề né tránh (Ảnh cắt từ clip).

Trước tình trạng trên, vào tháng 4/2019, ông Trần Đăng Ánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô đã kí văn bản chỉ đạo các doanh nghiệp khai thác vận chuyển trên tuyến đường QL28 đi thôn 2 (DH.63) gồm: DNTN Văn Hồng, Công ty TNHH Hải Khánh Ngân, Chi nhánh 2 DNTN Quỳnh Mai và Công ty Xuân Trường chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về ATGT, vận chuyển cát đảm bảo tải trọng quy định. Giao công an huyện tăng cường công tác TTKS, xử lý vi phạm, phát hiện và xử lý kịp thời đối với các trường hợp vận chuyển quá khổ, quá tải, gây mất ATGT và hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên tuyến đường huyện theo phân cấp. Trong đó có tuyến đường QL28 đi thôn 2 (xã Quảng Phú, đường DH.63).

Tuy nhiên, thời gian qua, dàn xe tải trọng “khủng” vẫn hoạt động rầm rộ gây mất ATGT và khiến con đường đối diện nguy cơ xuống cấp.

Khi PV cung cấp hình ảnh mới nhất về việc hàng loạt xe đầu kéo chở cát cơi nới, chạy rầm rộ trên đường DH.63, ông Nghĩa cho hay: “Chạy như vậy còn chi đường. Đường này Phòng Kinh tế Hạ tầng làm chủ đầu tư, chạy quá tải như vậy, hư hỏng thì ai chịu trách nhiệm? Trước những hình ảnh này, chúng tôi sẽ tham mưu cho lãnh đạo huyện, chỉ đạo lực lượng công an tăng cường xử lý nghiêm”.

Liên quan đến vấn đề trên, Thượng tá Trần Thanh Tuấn, Trưởng Công an huyện Krông Nô cho biết, việc tuần tra kiểm soát giao thông trên tuyến đường DH.63 thuộc thẩm quyền của lực lượng Công an huyện.

Sau khi xem hình ảnh PV cung cấp về dàn xe đầu kéo hoạt động rầm rộ, liên tục ra vào tuyến đường có biển cấm tải trên 10 tấn cũng như hình ảnh về chiếc xe CSGT BKS: 48A-003.31 xuất hiện trên tuyến đường nhưng hàng ngày các xe vẫn hoạt động ngang nhiên, Thượng tá Tuấn cho biết: "Việc TTKS, đảm bảo trật tự ATGT được Công an huyện tiến hành thường xuyên trên nhiều tuyến đường, không riêng gì đường trên. Không thể lúc nào cũng chốt chặn trên đường, khi có lực lượng CSGT trên đường thì họ né tránh, không chạy. Đối với phản ánh trên, về trách nhiệm của lực lượng Công an huyện, tôi sẽ kiểm tra lại và có chỉ đạo Đội CSGT tăng cường công tác, kịp thời phát hiện và xử lý đúng quy định của pháp luật”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.