Ngày 19/7, liên quan đến phản ánh trước đó của Báo Giao thông "Bất chấp biển cấm, phương tiện vẫn đi vào đường nghìn tỷ đang thi công", tại dự án Đại lộ Đông - Tây TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) nhà thầu đang trong quá trình hoàn thiện để nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng nhưng các phương tiện bất chấp biển cấm vẫn ngang nhiên đi vào gây mất ATGT.
Bất chấp biển báo cấm, hàng rào chắn, các phương tiện vô tư đi vào dự án, thậm chí đi nguợc chiều tiềm ẩn nguy cơ tai nạn xảy ra. Ảnh: Ngọc Hùng.
Sau khi tiếp nhận thông tin, ông Lê Đại Thắng, Phó chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột đã chỉ đạo Ban quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng thành phố, nhà thầu rào chắn, tạm dừng không cho phương tiện lưu thông vào dự án. Đồng thời, UBND thành phố chỉ đạo tăng cường tuyên truyền, vận động người dân khu vực xung quanh dự án chấp hành các quy định pháp luật về ATGT.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, có mặt trên tuyến đường này, bất chấp việc nhà thầu đã đặt biển cảnh báo công trường đang thi công, rào chắn cấm phương tiện đi vào nhưng nhiều ô tô, xe máy vẫn cứ lưu thông.
Nhiều vị trí, nhà thầu bố trí người canh giữ, rào chắn cẩn thận nhưng không cản được dòng phương tiện cố len lỏi khiến nhà thầu “bất lực”. Nghiêm trọng hơn, hàng loạt ô tô, xe máy vô tư chạy ngược chiều, thậm chí tài xế cho xe leo lên cả vỉa hè...
>>>Video: Nhà thầu bất lực nhìn người dân phá rào đi vào dự án đang thi công
(Thực hiện: Ngọc Hùng).
Trao đổi với PV, đại diện Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng 515 (nhà thầu) cho biết, thực hiện chỉ đạo của chủ đầu tư, nhà thầu đã bố trí người rào chắn, đặt cảnh báo ngăn cấm không cho người và phương tiện đi vào dự án nhưng thực tế rất phức tạp.
Nhà thầu bố trí người canh gác ở 8 chốt, hai bên thành 16 điểm cùng với biển cấm, rào chắn, đèn nháy để cảnh báo nhưng người dân cứ phá rào để đi. Anh em rào lại thì người dân lại phá ra, anh em nhắc nhở, ngăn cản thì xảy ra xung đột nên chỉ biết đứng nhìn, hiện nhà thầu cũng chưa biết làm cách nào".
"Nhà thầu đã làm hết biện pháp, hết trách nhiệm rồi nhưng người dân cứ thấy đường là đi. Chúng tôi cần cơ quan chức năng, chính quyền có thêm biện pháp hỗ trợ chứ nhà thầu đã làm hết khả năng. Tình hình này, nhà thầu sẽ tiếp tục có báo cáo với chủ đầu tư để có giải pháp”, đại diện nhà thầu khẳng định.
Phớt lờ biển cấm, dòng xe máy nối đuôi nhau vào dự án. Ảnh: Ngọc Hùng
Theo UBND TP Buôn Ma Thuột, theo quy định tại khoản 3 Điều 51 Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT, đối với công trình thi công là đường chưa khai thác, nhà thầu thi công có trách nhiệm bảo vệ công trình, không cho các phương tiện tham gia giao thông khi chưa có lệnh thông xe và chịu toàn bộ trách nhiệm liên quan cho tới khi bàn giao cho đơn vị quản lý.
Theo ông Trần Đức Nhật, Phó chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột, thành phố đã chỉ đạo Ban QLDA thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhà thầu tư vấn giám sát phải bảo đảm trật tự ATGT trong quá trình thi công. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hạng mục chưa hoàn thiện để sớm hoàn thành công trình, nghiệm thu đưa vào sử dụng nhằm hạn chế nguy cơ xảy ra tai nạn trên tuyến.
Cũng theo ông Nhật, thành phố đã có văn bản đề nghị nhà thầu cấm tất cả các phương tiện đi vào khu vực dự án. Ngoài hệ thống biển báo, biển cấm, biển chỉ dẫn, đèn, rào chắn đã bố trí trong quá trình thi công cần bổ sung thêm một số vị trí và đóng hoàn toàn không cho các phương tiện lưu thông.
Theo đó, các vị trí đóng trên tuyến chính không cho phương tiện lưu thông gồm hai vị trí đầu và cuối cầu cạn. Tại nút giao đường Trần Quý Cáp, nút giao với đường vào Buôn Kom'Leo và nút giao với quốc lộ 27. Tại các vị trí đóng không cho lưu thông, nhà thầu phải bổ trí đầy đủ các loại biển báo, biển cấm, đèn cảnh báo và người chỉ dẫn giao thông, tăng cường bảo đảm trật tự ATGT theo quy định pháp luật.
Dự án Đại lộ Đông - Tây TP Buôn Ma Thuột, do UBND TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh gần 1.239 tỷ đồng. Dự án có chiều dài 6,9km, được khởi công vào cuối tháng 9/2015, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2018. Tuy nhiên, quá trình thực hiện dự án do không được bố trí vốn kịp thời, cộng với vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng nên dự án chậm tiến độ và nhiều lần xin gia hạn. Mới đây, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản đồng ý gia hạn thời gian thực hiện dự án đến 30/4/2023 và hoàn thiện đến cuối năm sẽ đưa dự án vào khai thác.
Một số hình ảnh PV ghi nhận tại dự án Đại lộ Đông - Tây TP Buôn Ma Thuột vào trung tuần tháng 7:
Ô tô nối đuôi nhau né rào chắn, biển báo bằng cách trèo lên vỉa hè để vào dự án. Ảnh: Ngọc Hùng
Mặc dù nhà thầu đã rào chắn hai lớp nhưng các phương tiện vẫn bất chấp đi vào. Ảnh: Ngọc Hùng
Ô tô vô tư đi vào dự án, chạy nguợc chiều gây mất ATGT. Ảnh: Ngọc Hùng
Tại nút giao với quốc lộ 27, phương tiện nườm nượp vào dự án, chạy ngược chiều. Ảnh: Ngọc Hùng
Dòng xe máy bất chấp biển báo cấm, vô tư vào, ra dự án. Ảnh: Ngọc Hùng
Bất lực trước dòng xe "đua nhau vào dự án", nhà thầu cầu cứu chính quyền, cơ quan chức năng. Ảnh: Ngọc Hùng
Hàng rào chắn đã bị phá bỏ, các phương tiện vô tư lưu thông. Ảnh: Ngọc Hùng
Cọc tiêu, rào chắn cũng bị dân phá hỏng. Ảnh: Ngọc Hùng
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận