Thời gian gần đây phóng viên Báo Giao thông liên tục nhận được phản ánh về tình trạng một đoạn khoảng 300m tại km77, QL20 qua trung tâm thị trấn Mađaguôi, huyện Đạ Huoai thường xuyên xảy ra ngập úng gây ách tắc giao thông.
Gần đây nhất, tối 6/9, trận mưa bắt đầu khoảng 15 phút, nước từ ngọn đồi đầu nguồn đổ về, hệ thống thoát nước quá nhỏ, khiến khoảng 300m đường ngập trong nước lên tới gần 1m, nhiều ô tô con bị chết máy giữa dòng nước.
Vừa mưa, ô tô đã bị ngập chết máy trên QL20 qua thị trấn Mađaguôi
Anh Minh Huy, chủ cửa hàng điện thoại Minh Huy cho biết: “Ngập lụt ở đoạn đường này là "cơm bữa", chỉ cần mưa to trong vòng 15 phút là ngập. Có những lúc xe ô tô phải dừng lại cả 2-3 giờ liền để đợi nước rút, gây ách tắc giao thông. Từ đầu mùa mưa đến nay có đến 5 lần đoạn đường này bị ngập nặng”.
Một cán bộ Trạm CSGT Mađaguôi cũng cho biết, mỗi khi có mưa lớn lực lượng CSGT thường xuyên phải đến đoạn đường ngập này để điều tiết giao thông và giúp đỡ các phương tiện bị chết máy.
Ông Phạm Duy Quyến, Chủ tịch UBND thị trấn Mađaguôi cho biết: “Đoạn đường QL20 thường xuyên bị ngập úng, nhiều lần tiếp xúc cử tri, người dân có ý kiến, kiến nghị sớm tìm giải pháp chấm dứt tình trạng này”.
Clip: Trận lụt tối ngày 6/9 trên QL20 qua thị trấn Mađaguôi (clip do người dân cung cấp)
Theo ông Trương Hữu Hiệp, Giám đốc Sở GTVT Lâm Đồng, dự án cải tạo, nâng cấp QL20 đã hoàn thành đưa vào khai thác từ năm 2012. Từ đó đến nay đoạn Km77+000 - Km77+200 (trung tâm thị trấn Madaguôi, huyện Đạ Huoai) thường xuyên bị ngập khi trời mưa, nước ngập sâu 60-80 cm, chiều dài ngập khoảng 300m, nước chảy xiết gây mất trật tự ATGT.
Cuối năm 2021, Ban Dân nguyện tỉnh Lâm Đồng có Công văn kiến nghị lên Bộ GTVT, nêu rõ: “Cử tri tỉnh Lâm Đồng phấn khởi khi được Nhà nước đầu tư QL20, đường huyết mạch của tỉnh. Tuy nhiên, có một số hạng mục công trình xuống cấp hoặc đầu tư chưa hợp lý như đoạn Km77+200 đi qua thị trấn Đạ Huoai, huyện Đạ Huoai gây ngập nghiêm trọng, UBND tỉnh Lâm Đồng và huyện Đạ Huoai đã có nhiều văn bản kiến nghị nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết đứt điểm”.
Sau khi có ý kiến của cử tri tỉnh Lâm Đồng, cuối năm 2021, Bộ GTVT đã có Công văn chỉ đạo Tổng cục ĐBVT, nêu rõ: “Tại khu vực vị trí Km77+200 thị trấn Mađaguôi như cử tri đã nêu, khi trời mưa toàn bộ lượng nước trên lưu vực phía thượng lưu (phía núi bên trái tuyến) đồ dồn về hạ lưu thông qua các cống ngang, đặc biệt lưu lượng qua cống ngang D100 tại Km77+130 rất lớn nên xảy ra tình trạng ngập nước.
Đề xử lý tình trạng này, Cục Quản lý đường bộ IV, thuộc Tổng cục ĐBVN phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra hiện trường, đưa ra giải pháp” và chỉ đạo Nhà đầu tư BOT QL.20 trước mắt cải tạo hố thu thượng lưu cống ngang tại Km77+130, cải tạo mở rộng cửa thu nước hệ thống rãnh phía trái và phải tuyến. Nâng cao độ đan hố thu bằng cao độ vỉa hè để thực hiện nạo vét cống. Thường xuyên kiểm tra nạo vét hệ thống toàn nước trong khu vực…”.
Khi có mưa lớn lực lượng CSGT chủ động trực tại điểm lụt QL20 qua thị trấn Mađaguôi để ứng cứu
Sau đó, UBND tỉnh Lâm Đồng tiếp tục có công văn gửi cơ quan có thẩm quyền, kiến nghị chấp thuận cho UBND tỉnh Lâm Đồng tạm ứng ngân sách địa phương để xử lý tình trạng này.
Công thoát nước ngang đường nhỏ, và thiết kế đường cống gấp khúc nên nước lũ không kịp chảy
Cuối tháng 4/2022, Tổng cục ĐBVN đã kiểm tra hiện trường đoạn đường thường xuyên ngập lụt này, và chỉ đạo trước mắt, Tổng cục ĐBVN yêu cầu Cục Quản lý đường 4 chỉ đạo đơn vị quản lý tuyến tăng cường công tác bảo dưỡng thường xuyên. Phối hợp với chính quyền địa phương thanh thải hạ lưu cống ngang, tiếp tục theo dõi tình trạng ngập úng, khảo sát chỉ tiết về hệ thống thoát nước hiện hữu, nêu rõ nguyên nhân gây ngập úng, để xuất phương án xử lý phù hợp, đảm bảo đầu tư hiệu quả.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận