Ông Lê Xuân Nhị - Chánh TTGT cho tài xế xem hình ảnh xe bị camera ghi hình |
Xe quá tải sợ camera
Ngày 21/2, PV Báo Giao thông cùng Tổ công tác của Thanh tra Sở GTVT tỉnh Đắk Nông do ông Lê Xuân Nhị, Chánh Thanh tra “cầm quân”, bí mật tuần tra xử lý xe chở vật liệu xây dựng (VLXD) quá tải trên tuyến Tỉnh lộ 3. Từ đầu tuyến (đoạn nối với đường Hồ Chí Minh tại huyện Đắk Mil) đi huyện Krông Nô (nơi tập trung nhiều bãi cát, gạch, đá), Tổ công tác chia hai nhóm bí mật phục kích, chặn hai đầu tuyến có gắn camera quan sát. Tuy nhiên, khác với cảnh xe chở VLXD có ngọn, quá tải hoạt động rầm rập trước đây, hiện hầu hết các xe bị dừng kiểm tra đã chở ngang thùng, cân đủ tải trọng cho phép.
"Tuy chưa có cơ sở xử lý xe quá tải bằng hình ảnh, nhưng hàng tháng chúng tôi có bộ phận trích xuất dữ liệu camera, xem những xe nào có dấu hiệu quá tải, xe đó thuộc doanh nghiệp nào sẽ gửi văn bản về, kèm hình ảnh để nhắc nhở yêu cầu chấn chỉnh ngay. Sắp tới, tiếp tục phát huy hiệu quả của camera, Sở GTVT Đắk Nông sẽ cho lắp đặt thêm 2 vị trí camera trên tuyến QL28 để kiểm soát phương tiện chở quá tải”. Ông Phạm Văn Mạnh |
Đơn cử, vào khoảng 10h, khi Tổ công tác “mật phục” cách vị trí lắp đặt camera khoảng 500m, quan sát qua điện thoại, ông Lê Xuân Nhị phát hiện xe ben chở cát BKS 47C-054.10 vừa di chuyển qua khu vực camera. Ngay lập tức, chiếc xe bị dừng để kiểm tra. Tài xế Nguyễn Văn Lập (SN 1963, trú tại Đắk Lắk) xuất trình đầy đủ giấy tờ, khối lượng chở dưới thùng, được che chắn và đúng tải trọng cho phép. Tiếp đó, một xe ben khác BKS 48C-033.30 do tài xế Phạm Văn Hải (SN 1974, trú tại Krông Nô) chở đá di chuyển theo hướng ngược lại đi qua camera, Tổ công tác tiến hành dừng phương tiện để kiểm tra. Qua kiểm tra tải trọng, khối lượng hàng chở trong tải trọng cho phép.
Tài xế Lập cho biết, lâu nay, anh em chạy xe đã biết trên tuyến lắp camera giám sát, xử lý xe quá tải, nên đều dặn nhau chạy xe cẩn thận, đúng tải trọng. “Tôi lái xe nhận lương tháng, không dại gì chở quá tải cả. Biết có camera giám sát thì càng phải chấp hành”, anh Lập nói.
Tuyên truyền, răn đe để tạo ý thức
Ông Lê Xuân Nhị cho biết, trước đây, Tỉnh lộ 3 là điểm nóng của xe chở cát, đá, gạch từ huyện Krông Nô về Đắk Mil, Đắk Song. Tuy nhiên, khi lực lượng TTGT kiểm tra, các xe trốn hoặc tìm cách đối phó. Thậm chí, các xe quá tải còn cho người theo dõi “nhất cử nhất động” của lực lượng chức năng, thấy “có động” là trốn kỹ nên rất khó kiểm soát.
“Sau đó, lãnh đạo Sở GTVT đã bàn bạc, thống nhất giải pháp lắp 2 camera an ninh giám sát các phương tiện lưu thông qua tuyến đường này. Sau 2 tháng triển khai, tình trạng xe cơi nới, chở có ngọn đã cơ bản chấm dứt”, ông Nhị phấn khởi.
Ông Phạm Văn Mạnh, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Đắk Nông nhấn mạnh: “Sở đặt mục tiêu nỗ lực “xóa sổ” xe chở quá khổ, quá tải trong năm 2017. Vì vậy, trước Tết Nguyên đán, Sở đã cho lắp đặt hệ thống camera giám sát hoạt động vận chuyển VLXD của các doanh nghiệp vận tải. Sau đó, yêu cầu các đơn vị vận tải tuyên truyền cho các lái xe, tuyệt đối không chở quá tải. Đồng thời, lãnh đạo Sở đăng nhập vào hệ thống camera khi có phản ánh, để theo dõi tình trạng xe có dấu hiệu quá tải “mọi lúc mọi nơi” và chỉ đạo lực lượng chức năng xử lý kịp thời”.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận