Xe tải chở "có ngọn" đá hộc nối đuôi nhau chạy trên đường Nguyễn Tất Thành, vô tư vượt chốt CSGT- Công an quận Thanh Khê. (Ảnh chụp 8h59, sáng 13/2) |
Thực trạng này từng được Báo Giao thông phản ánh nhiều lần. Tuy nhiên, sau Tết Đinh Dậu 2017, số phương tiện chở đá hộc công trình diễn biến phức tạp, hoạt động tấp nập. Đặc biệt vào các giờ cao điểm sáng mỗi ngày, hàng chục lượt xe tải nối đuôi nhau chạy từ mỏ đá qua đường Điện Biên Phủ, Hà Huy Tập về phía đường Nguyễn Tất Thành đổ ra dự án kè lấn biển phía chân cầu Thuận Phước (quận Hải Châu).
Thực trạng xe tải chở “có ngọn” vô tư vượt chốt CSGT dễ thấy cuộc chiến xe quá tải trên địa bàn Đà Nẵng vẫn còn phức tạp. Thực tế, ngoài lỗi quá tải (phải cần thiết bị cân kiểm tra), lực lượng CSGT hoàn toàn có thể kiểm tra, xử phạt các vi phạm liên quan hoạt động xe ben, xe tải bằng các nghiệp vụ sẵn có, như: lỗi rơi vãi, cơi nới thành thùng xe, chở hàng vượt quá thùng xe (có ngọn)… theo Nghị định 46/NĐ/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông. Cụ thể, điểm b, khoản 4, Điều 24 quy định phạt 2-3 triệu đồng đối với hành vi Tại điểm a, khoản 9, Điều 30 quy định phạt từ 6-8 triệu đồng đối với cá nhân, từ 12- 16 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng vi phạm tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe, thùng xe… |
Tại bùng bình giữa đường Nguyễn Tất Thành- đường 3-2, nhiều thời điểm khi các phương tiện đồng loạt bẻ lái rẽ vào dự án gây tình trạng ùn ứ cục bộ, xung đột giao thông. Ghi nhận PV, các xe này hầu hết loại xe tải 3-4 trục và chưa cắt thành thùng theo Thông tư 32/BGTVT. Hầu hết các xe đều chở “có ngọn” (quá thành thùng xe tải-PV), được che chắn tạm bợ, để lộ đá hộc cao quá thành thùng.
Chưa đầy tiếng đồng hồ sáng 13/2, có hơn 20 xe tải 3-4 trục chở đầy đá, cơi thùng ra vào khu san lấp chân cầu Thuận Phước. Đáng chú ý, thời điểm này có sự xuất hiện tổ TTKS Đội CSGT công an quận Thanh Khê (Đà Nẵng) làm nhiệm vụ trên đường Nguyễn Tất Thành đoạn gần cầu Phú Lộc nhưng hầu hết xe tải chở đá hộc công trình đều dễ dàng “vượt chốt”.
Quan sát của PV, tổ TTKS có 4-5 cán bộ chiến sĩ, xe ô tô tuần lưu, tổ chức dừng đón tất cả các phương tiện (ô tô, xe máy, xe tải…) có dấu hiệu vi phạm để kiểm tra, xử lý vi phạm. Nhưng hầu hết đều “ngó lơ” cho xe chở đá hộc công trình.
Xe chở có ngọn đá hộc công trình nối đuôi nhau vào khu san lấp, kè lấn biển gây ùn ứ giao thông. |
Xe tải trọng nặng rồ ga, gây ô nhiễm môi trường, lưu thông trên đường Nguyễn Tất Thành về phía dự án. (Ảnh chụp sáng 13/2) |
8h55 phút ngày 13/2, bám theo xe tải BKS 43C-13428 chất “có ngọn” thành thùng đá hộc lưu thông về phía chốt CSGT đang làm nhiệm vụ. Lúc này, 1 cán bộ CSGT đang lập biên bản các xe vi phạm pháp luật ATGT ở xe ô tô tuần lưu, 2 cán bộ chiến sĩ CSGT khác trực tiếp ra đường phát hiệu lệnh dừng phương tiện. Dù không bị che khuất tầm nhìn hay các phương tiện khác lấn đường, nhưng xe 43C-13428 đều dễ dàng qua khỏi sự TTKS của tổ CSGT.
Hơn nửa tiếng sau, phát hiện sự có mặt của cơ quan chức năng, cánh tài xế xe tải "án binh", giảm hoạt động trên đường. Nhưng những xe tải tiếp tục lưu thông qua chốt CSGT này cũng không chịu bất kỳ sự TTKS nào của tổ CSGT. Đến gần trưa cùng ngày (13/2), tổ CSGT rút khỏi khu vực làm nhiệm vụ.
Chiếc xe tải 43C-13428 cùng nhiều xe chở đá hộc "có ngọn" san lấp biển khác vô tư vượt chốt CSGT trong sáng 13/2 |
Trong khi đó, khu vực chốt CSGT công an quận Thanh Khê làm nhiệm vụ, rất tích cực để dừng, xử lý các xe tải, ô tô, phương tiện khác. |
Trao đổi với Báo Giao thông qua điện thoại, Trung tá Ngô Bẩy - Đội trưởng Đội CSGT (Công an quận Thanh Khê) xác nhận: Đơn vị tổ chức tổ TTKS trên đường Nguyễn Tất Thành sáng 13/2 theo lịch được công an quận phê duyệt. Tổ TTKS làm nhiệm vụ kiểm tra, xử lý tất cả các phương tiện có dấu hiệu vi phạm. Khi phát hiện xe có dấu hiệu “quá tải”, tổ TTKS liên hệ lực lượng Thanh tra giao thông Đà Nẵng để cân xe.
Tuy nhiên, khi PV phản ánh việc hàng loạt xe chở đá hộc vô tư “vượt chốt CSGT” của đội mình, ông Bẩy cho rằng phải chờ chuyên đề mới tập trung kiểm tra xe quá tải (!).
Trước đó, ông Nguyễn Hương - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm Đà Nẵng cho biết: Thành phố vận động để các xe loại 3-4 trục cắt thành thùng theo Thông tư 32. Chỉ tính riêng xe 3 trục có tổng trọng tải tối đa là 24 tấn, trừ tự trọng (hay còn gọi là xác xe, 12-13 tấn) số tải trọng được phép dao động trên dưới 12 tấn. Những xe 3 trục sản xuất sau Thông tư 32 chỉ có chiều cao thành thùng tối đa từ 0,6-0,9m (tùy theo loại) và phụ thuộc vật liệu chở. Do đó, với việc chở đá xẻ, đá hộc, mà xe 3 trục vẫn giữ nguyên kích thước thành thùng cũ (cao 1,2-1,3m, thể tích lên đến khoảng 15,5m3) ước tính tải trọng đầy thùng lên đến khoảng 18 tấn. Khả năng quá tải rất rõ ràng và cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng để kiểm tra, xử lý.
Trước đó, tháng 11-12/2016, Báo Giao thông có nhiều tin, bài “Xe cơi thùng, chở có ngọn lộng hành nội thị” phản ánh tình trạng xe chở đá công trình, quá tải, vi phạm kích thước thành thùng xe hoạt động phổ biến khu vực dự án san lấp biển phía chân cầu Thuận Phước (quận Hải Châu). Sau phản ánh, lực lượng TTGT, các đơn vị chức năng kiểm tra, xử lý hàng loạt xe vi phạm, trong đó nhiều trường hợp chở quá tải trọng. Đơn cử, cuối tháng 12/2016, tổ TTKS của TTGT Đà Nẵng dừng xe ben BKS 43C - 107.31 do tài xế Nguyễn Văn Minh (trú phường Hòa Khê, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) điều khiển, chở đá hộc vượt quá tải trọng 24,9%. TTGT đã lập biên bản xử phạt tài xế Minh 3,4 triệu đồng. Công ty TNHH Kim Chung Phát (trụ sở phường An Khê, quận Thanh Khê), chủ sở hữu xe cũng bị phạt 12 triệu đồng. |
Xem thêm clip đoàn xe quá tải "bủa vây" trạm cân:
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận