Chiều 4/11, Sở GTVT TP Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến quy định về công tác đảm bảo ATGT đối với cán bộ điều hành vận tải, bộ phận theo dõi ATGT, lái xe kinh doanh vận tải khách.
Tại hội nghị, đại diện Phòng Quản lý vận tải, phương tiện, người lái (Sở GTVT TP Đà Nẵng) thông tin về tình hình TNGT trên cả nước và địa bàn thành phố.
Đồng thời chiếu clip khoảnh khắc gây TNGT trên QL20 của xe Thành Bưởi khiến 5 người chết, 4 người bị thương.
Theo đánh giá, những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm chết và bị thương nhiều người, gây tổn thất nhiều tài sản là những vụ liên quan đến ô tô khách.
Theo đại diện Sở GTVT, nguyên nhân TNGT của xe khách có phần do công tác quản lý phương tiện, lái xe, bộ phận theo dõi, quản lý các điều kiện về ATGT... tại các đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ còn nhiều bất cập, quản lý thủ công, lạc hậu…
Tai nạn xảy ra còn do ý thức của người tham gia giao thông. Theo thống kê, 85,5% các vụ TNGT là do người tham gia giao thông với các lỗi chủ yếu: Chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn, đi không đúng phần đường, vượt đèn đỏ...
Ngoài ra, công tác tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về ATGT được chú trọng nhưng chưa đạt kết quả như mong muốn.
Đồng thời, kết cấu hạ tầng giao thông được đầu tư cải tạo, nâng cấp nhưng không theo kịp sự gia tăng nhanh chóng của lượng phương tiện.
Sở GTVT cho biết thêm, theo dữ liệu từ Hệ thống giám sát hành trình của Cục Đường bộ Việt Nam, tại Đà Nẵng mỗi tháng có từ hàng chục đến hàng trăm phương tiện vi phạm tốc độ từ 5 lần trở lên/1.000km xe chạy/tháng.
Chia sẻ về kinh nghiệm trong công tác đảm bảo ATGT đối với hoạt động vận chuyển khách du lịch bằng ô tô tại Đà Nẵng, đại diện Chi hội vận chuyển du lịch Đà Nẵng cho biết, các doanh nghiệp trong chi hội khi xét tuyển tài xế đầu vào đều được tập huấn về ATGT, nghiệp vụ vận chuyển khách du lịch, nghiệp vụ vận tải.
"Không nhận lái xe vi phạm ma túy, nồng độ cồn bị các doanh nghiệp trong Chi hội sa thải. Lái xe phải có giấy khám sức khỏe định kỳ và test ma túy 6 tháng/lần", đại diện Chi hội vận chuyển du lịch Đà Nẵng cho hay.
Đồng thời, các doanh nghiệp vận tải có 50 lái xe trở lên tự tổ chức mời lực lượng chức năng tổ chức tuyên truyền, phổ biến về ATGT. Nếu doanh nghiệp có ít hơn 50 lái xe, không tự tổ chức được thì thông qua chi hội để giới thiệu đơn vị kết hợp thực hiện.
Các công ty đều có cán bộ pháp chế thường xuyên theo dõi, nhắc nhở lái xe chấp hành nghiêm quy định về ATGT...
Phát biểu kết luận hội nghị, ông Đặng Nam Sơn, Phó giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết, thời gian tới Sở GTVT tiếp tục tuyên truyền, xây dựng khâu hậu kiểm điều kiện kinh doanh vận tải tại các đơn vị nhằm không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, đảm bảo hoạt động vận tải trên địa bàn ổn định, cạnh tranh lành mạnh.
Ông Sơn đề nghị Hiệp hội vận tải ô tô Đà Nẵng và Chi hội vận chuyển du lịch Đà Nẵng thời gian tới là cầu nối giữa các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn, hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm, tuyên truyền các hội viên chấp hành đúng quy định pháp luật về ATGT.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận