“Điểm mặt” các khu vực, vị trí hư hỏng, gây hiểm họa TNGT
Những ngày qua, đi dọc tuyến QL1 từ cầu Đỏ (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) đến Ngã ba Nam Phước (thị tấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam), PV ghi nhận nhiều điểm, vị trí trên tuyến mặt đường bị hư hỏng, xuống cấp nhưng chưa được khắc phục.
Mối nối khe co giãn mặt cầu Quá Giang tuyến QL1 qua Đà Nẵng bung bật, lòi bu lông gây mất ATGT.
Điển hình như tại khu vực cầu Quá Giáng đến Km 933+890 QL1 thuộc địa phận TP Đà Nẵng và cống Km 939+400 cống Ông Luật (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) mặt đường bị bong tróc, hằn lún bánh xe, đặc biệt mặt đường khu vực 2 đầu cầu Quá Giang bị lún võng, tạo gờ, giật cấp ngang mặt đường khiến các phương tiện đi qua bị xóc mạnh.
Đáng nói, mối nối khe co giãn mặt cầu Quá Giáng bị hư hỏng nặng, bong bật; bu lông gắn kết lòi ra mặt đường 3-5cm; các mỗi nối, định vị bằng tấm sắt (rộng 10cm, dài 30-40cm) mất liên kết, phát ra động lớn mỗi khi có phương tiện đi qua. Không những vậy, lề cầu, lề đường dẫn đầu cầu cũng bị hư hại, gạch lót lề bung bật, đứt gãy gần như toàn bộ, đồng thời xuất hiện hố sụt lún sâu, gây mất ATGT.
Theo Chi Cục QLĐB III.1 (Cục QLĐB III), qua kiểm tra, theo dõi, hiện nay, tuyến QL1 qua địa phận Đà Nẵng, Quảng Nam xuất hiện nhiều vị trí hư hỏng, xuống cấp, gây mất ATGT những chưa được đơn vị duy tu bão dưỡng khắc phục, sửa chữa.
Cụ thể, mặt đường QL1 bị bong tróc, ổ gà xảy ra nhiều đoạn, tuyến, như tại Km 933+400, Km 935+200, Km 935+230, Km 935+700, Km 938+150, Km 939+200, Km 941+990, Km 962+020, Km 986+300, dồn ứ tại Km 985-850. Mặt đường phía Bắc cống Km 939+400 (cống Ông Luật), cầu Quá Giáng bị lún võng, gây xóc khi xe đi qua. Mặt đường đọng đất, cát sát dải phân cách giữa chưa được vệ sinh kịp thời, tại đoạn Km 935+350 đến Km 936, Km 938+950 - Km 939+300.
Cùng với đó, hệ thống ATGT trên tuyến tại nhiều vị trí, điểm chưa đảm bảo yêu cầu, như: đầu mũi dải phân cách giữa bị hư hỏng, cọc tiêu nghiêng ngả, vạch sơn người đi bộ qua đường bị mờ, bong tróc như tại nút giao tín hiệu Km 955+850 (ngã ba Nam Phước), Km 935+500; tại Km 981+030, Km 981+400, Km 983+100, Km 983+300, Km 983+700...
Chậm khắc phục, phát sinh thêm nguy cơ mất ATGT
Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục QLĐB III (Tổng Cục đường bộ Việt Nam), cho biết: Để kịp thời xử lý hư hỏng, đảm bảo ATGT, ngày 14/9, Cục QLĐB III có văn bản yêu cầu công ty CP Xây dựng công trình 545 và công ty TNHH MTV CECO 545 BOT khẩn trương khắc phục các tồn tại, tăng cường công tác sửa chữa thường xuyên.
“Trong đó, tập trung khắc phục, sửa chữa kịp thời các vị trí, khu vực mặt đường bị dồn nhựa, hằn lún vệt bánh xe, ổ gà; một số đoạn đất đá rơi vãi trên mặt đường, đọng sát dải phân cách giữa chưa được vệ sinh kịp thời…. Đặc biệt là tại khu vực cầu Quá Giáng đến Km 933+890 QL1. Cục QLĐB III yêu cầu các đơn vị này phải khẩn trương khắc phục kịp thời, nếu không sẽ gây phát sinh thêm các tồn tại, hư hỏng”, ông Bình thông tin.
Video mặt đường QL1 qua địa bàn Quảng Nam, Đà Nẵng tại nhiều đoạn, tuyến hư hỏng những vẫn chưa được khắc phục, sửa chữa.
Ông Nguyễn Tuấn Cường, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV CECO 545-BOT, cho biết: Thời gian qua, do thời tiết nắng nóng kéo dài và nhiệt độ cao kỷ lục trong tháng 7-8 đã làm xuất hiện hằn lún vệt bánh xe ảnh hưởng đến mặt đường.
Nhằm đảm bảo tốt cho công tác phòng chống lụt bão năm 2021 và đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến QL1, Hạt Quản lý đường bộ Km 933 - Km 987 đã có kế hoạch triển khai công tác cào bóc mặt đường đoạn từ Km 955+00 đến Km 987+00 trên QL1 thuộc địa phận tỉnh Quảng Nam và các đoạn tuyến QL1 địa bàn TP. Đà Nẵng trước mùa mưa bão.
"Để triển khai kế hoạch này, ngày 9/8, Công ty đã có văn bản về việc triển khai công tác đảm bảo ATGT đoạn từ Km 955 - Km 987 QL1 trước mùa mưa bão và gửi cho UBND tỉnh Quảng Nam, UBND huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng cho phép Công ty được chuyển thiết bị chuyên dụng và nhân công qua các chốt kiểm soát phòng dịch Covid-19 trên QL1 để triển khai thi công.
Tuy nhiên, do chính quyền các địa phương chậm trễ trong việc ban hành văn bản chấp thuận, cho phép Công ty đưa người, phương tiện, vật tư qua chốt kiểm soát nên đã ảnh hưởng đến công tác triển khai thi công, khắc phục”, ông Cường nói.
Ông Cường cho hay: Sau khi tiếp tục làm văn bản đề nghị, ngày 22/9, UBND tỉnh Quảng Nam mới có văn bản trả lời thống nhất cho phép Công ty đưa phương tiện, máy móc, thiết bị, nhân lực qua chốt kiểm soát để triển khai thi công. Theo đó, trong tuần tới, Công ty sẽ bắt đầu công tác khắc phục, trong đó tập trung xử lý các đoạn tuyến mặt đường bị sống trâu, dồn cục, lún võng mặt đường... đảm bảo ATGT.
Lề đường đường dẫn đầu cầu Quá Giáng xuất hiện sụt lún, gạch lát mặt đường bị bong tróc, hư hỏng
Ông Võ Văn Viên, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, sau khi Báo Giao thông có thông tin phản ánh về các cơ quan, đơn vị quản lý, bảo trì, bảo dưỡng hạ tầng giao thông đường bộ gặp khó khăn trong hoạt động vì không thể qua các chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn Quảng Nam, UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản thống nhất cho phép công chức, người lao động và phương tiện được qua các chốt kiểm soát làm nhiệm vụ chuyên ngành, đảm bảo giao thông trên các tuyến đường trên địa bàn Quảng Nam.
Cụ thể, UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất cho phép 52 công chức, người lao động và 4 phương tiện ô tô của Cục QLĐB III được lưu thông thường xuyên từ thành phố Đà Nẵng vào Quảng Nam để thực hiện nhiệm vụ quản lý, khắc phục sự cố đường bộ. Đối với đề nghị của Công ty TNHH MTV CECO 545-BOT, UBND tỉnh Quảng Nam cũng thống nhất cho phép 14 cán bộ, nhân viên và phương tiện di chuyển vào địa bàn khắc phục các sự cố trên tuyến QL1.
Ông Viên cho hay: Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm hướng dẫn công chức, người lao động thực hiện nghiêm yêu cầu 5K, xuất trình giấy báo kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính do cơ quan có thẩm quyền cấp trong thời gian 3 ngày.
Tuân thủ nguyên tắc “2 điểm, 1 tuyến”; không dừng, đỗ dọc đường trừ trường hợp đổ xăng, xử lý nhu cầu vệ sinh cá nhân; cam kết thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 của cấp có thẩm quyền và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận