Xe đăng ký mới tại Đà Nẵng gia tăng “chóng mặt”, trong khi việc đầu tư bãi đỗ xe công cộng còn chậm khiến phương tiện phải đậu đỗ dưới lòng lề đường, gia tăng nguy cơ ùn tắc.
Ô tô tăng chóng mặt, ùn tắc nghiêm trọng do thiếu bãi đỗ
17h30, dòng phương tiện ùn ùn đổ về nút giao thông phía Tây cầu Rồng gây ùn tắc nghiêm trọng. Lực lượng CSGT căng mình điều tiết dòng phương tiện qua nút. Trên trục đường Nguyễn Văn Linh từ nút giao với đường Phan Châu Trinh hướng về cầu Rồng, dòng xe ùn ứ kéo dài cả trăm mét.
Mất đến 3 chu kỳ đèn, anh Nguyễn Văn Cường (trú quận Sơn Trà) mới điều khiển được xe máy qua khỏi nút giao thông. “Khu vực này kẹt xe kinh khủng do ô tô đỗ dọc đường Nguyễn Văn Linh quá nhiều. Đường có 3 làn, ô tô đi cả 2 làn, làn còn lại ô tô con đỗ khiến xe máy chẳng biết chỗ nào để di chuyển”, anh Cường nói.
Dọc tuyến đường Nguyễn Văn Linh (đoạn từ nút giao Phan Châu Trinh về đến điểm giao với đường Trưng Nữ Vương), ô tô đỗ chật kín. Riêng nút giao Nguyễn Văn Linh - Trưng Nữ Vương có đèn tín hiệu giao thông và cho phép rẽ phải qua Trưng Nữ Vương khi đèn đỏ, nhưng nhiều ô tô đỗ sát nút, khiến việc rẽ phải của dòng phương tiện bị ách tắc.
Theo ghi nhận, nhiều tuyến đường khu vực trung tâm Đà Nẵng ùn tắc khá nghiêm trọng. Đơn cử, các tuyến đường Phan Châu Trinh, Hùng Vương, Pasteur... vốn không mấy thông thoáng lại gặp ô tô đỗ dưới lòng đường càng trở nên chật hẹp, thường xuyên ùn tắc vào các giờ cao điểm.
Tại cuộc họp HĐND TP Đà Nẵng mới đây, ông Nguyễn Thành Tiến, Trưởng ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng bức xúc phản ánh, tình trạng đậu đỗ xe ô tô trên nhiều tuyến phố làm giảm đáng kể lưu thông. Trong khi đó, tiến độ đầu tư các bãi đỗ ô tô công cộng rất chậm. Đến nay chỉ mới hoàn thành được một công trình tại 255 Phan Châu Trinh (giai đoạn I).
Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng cho rằng, diện tích đường đã ít, ô tô đỗ cả 2 bên chiếm hết 1/3 lòng đường, ùn tắc giao thông là tất yếu.
Theo báo cáo của Ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng, số lượng ô tô đăng ký mới trong năm 2019 (tính đến tháng 10/2019) lên đến 12.913 xe, tăng 1.116 xe so với cùng kỳ năm 2018. Tổng số ô tô Đà Nẵng đang quản lý lên tới 89.795 xe. Đối với xe mô tô, trong năm 2019 Đà Nẵng có hơn 43.000 xe đăng ký mới, tổng số xe đang quản lý hơn 928.000 xe. Trong khi đó, đường đô thị Đà Nẵng những năm qua gần như không tăng thêm, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh rất thiếu.
Cấm đỗ xe dưới lòng đường, tăng khả năng lưu thông
Tìm hiểu của PV, hiện trên địa bàn Đà Nẵng chỉ có 51 bãi đỗ xe phục vụ mục đích công cộng, bao gồm bãi đỗ xe trên đường, các bãi xe trong công trình thương mại dịch vụ do tư nhân đầu tư (trong đó có 12 bãi xe thu phí) với sức chứa khá khiêm tốn. Hầu hết ô tô đều phải đậu đỗ dưới lòng đường, gây cản trở lưu thông.
Từ tháng 8/2015, TP Đà Nẵng đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể hệ thống giao thông đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 với mục tiêu phải có 158 bãi đỗ xe. Tuy nhiên, đến nay ngoài bãi đỗ xe 255 Phan Châu Trinh được làm bằng ngân sách thành phố, các bãi đỗ xe còn lại được kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP vẫn đang giậm chân tại chỗ.
Để hạn chế ùn tắc, Sở GTVT TP Đà Nẵng vừa đề xuất UBND thành phố cấm đỗ xe một đoạn quanh tuyến đường Nguyễn Văn Linh và Phan Châu Trinh. Theo đó, đề xuất cấm đỗ xe 2 bên đường Nguyễn Văn Linh đoạn từ ngã 5 Hoàng Diệu - Nguyễn Văn Linh đến khu vực nút giao phía Tây cầu Rồng. Trên đường Phan Châu Trinh cấm đỗ xe từ đoạn giao với đường Lê Đình Dương đến nút giao Phan Châu Trinh - Nguyễn Trường Tộ.
Theo lãnh đạo Sở GTVT TP Đà Nẵng, qua khảo sát, lượng ô tô đậu đỗ dưới lòng đường, vỉa hè tại 2 đoạn tuyến đề xuất cấm xe nêu trên cao nhất khoảng 110 xe. Trong khi đó, hiện nay khu vực này có 2 bãi đỗ xe có khả năng cung cấp tổng cộng 178 vị trí đỗ. Cụ thể, bãi đỗ xe lắp ghép 6 tầng 255 Phan Châu Trinh có sức chứa 50 chỗ; bãi đỗ xe One Opera (Khu đất A2 Nguyễn Văn Linh) có sức chứa 128 vị trí.
Theo ông Bùi Hồng Trung, Phó giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng, tuyến đường Nguyễn Văn Linh và Phan Châu Trinh đang đảm nhận chức năng là một trong những trục giao thông chính của thành phố theo hướng ngang, dọc, có lưu lượng phương tiện rất lớn.
“Việc các phương tiện đậu đỗ đã làm giảm số làn đường. Các hoạt động liên quan đến đậu đỗ xe như ra vào, mở cửa xe cũng làm giảm tốc độ dòng phương tiện di chuyển trên đường chính, tiềm ẩn nguy cơ TNGT và ùn tắc càng nghiêm trọng hơn khi số lượng phương tiện cơ giới ngày càng tăng cao”, ông Trung cho hay.
Theo ông Tô Văn Hùng, để giải quyết được bài toán giao thông đô thị của Đà Nẵng, ngành chức năng phải dẹp được nạn đậu đỗ xe dưới lòng đường; các nhà hàng khách sạn muốn hoạt động phải có chỗ đỗ xe; phải có cơ chế, chính sách kêu gọi bãi đỗ xe công cộng...
Về cơ chế chính sách kêu gọi đầu tư bãi đỗ xe, ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết, thời gian qua đã phối hợp với các sở, ngành liên quan trình một số cơ chế để khuyến khích xã hội hóa bãi đỗ xe, như: Hỗ trợ 100% tiền thuê đất trong 10 năm đầu; hỗ trợ 100% thiết bị dây chuyền nhập khẩu; hỗ trợ vay vốn; cho NĐT kinh doanh DV thương mại; khuyến khích xã hội đầu tư; thành phố ban hành bảng giá.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận