Doanh thu vận tải tăng mạnh
Chiều 31/1, Sở GTVT TP Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai kế hoạch năm 2024.
Thông tin từ Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết, trong năm qua, sở triển khai đồng bộ các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân an toàn, thuận lợi, nhất là trong các cao điểm lễ, Tết, du lịch hè…, thúc đẩy lưu thông hàng hóa đáp ứng phát triển kinh tế - xã hội thành phố.
Nhờ đó, chất lượng dịch vụ vận tải, sản lượng vận tải năm 2023 tăng cao so với cùng kỳ. Cụ thể, doanh thu vận tải, kho bãi và dịch vụ hỗ trợ vận tải năm 2023 ước đạt 34.784 tỷ đồng, tăng 31,6% so với năm 2022 (tăng 45,6% so với năm 2019 - thời điểm trước khi xảy ra dịch Covid-19).
Khối lượng luân chuyển hàng hóa ước đạt 4.330 triệu tấn, tăng 3,4% so với năm 2022 (tăng 12,6% so với năm 2019), khối lượng luân chuyển hành khách ước đạt 782 triệu hành khách, tăng 6,5% so với năm 2022 (giảm 51% so với năm 2019).
Mở rộng mạng lưới xe buýt
Báo cáo của Sở GTVT TP Đà Nẵng cho hay, trong năm qua, đơn vị tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị trúng thầu đưa vào tiếp tục vận hành 5 tuyến buýt trợ giá (giai đoạn 2) bắt đầu từ ngày 17/7/2023.
Tiếp tục duy trì 12 tuyến xe buýt với 175 xe buýt (trong đó: 11 tuyến buýt trợ giá, với 137 xe và 1 tuyến buýt liền kề Đà Nẵng - Huế, với 38 xe buýt).
Đưa vào hoạt động dịch vụ thí điểm xe đạp công cộng hỗ trợ kết nối với hệ thống các tuyến xe buýt để phục vụ hành khách thuận tiện khi đi xe buýt và du khách đi lại.
Mới đây, ngành GTVT TP Đà Nẵng triển khai lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải khách bằng xe buýt không trợ giá đối với 4 tuyến và phối hợp Sở GTVT tỉnh Quảng Nam triển khai 2 tuyến liền kề (Đà Nẵng – Tam Kỳ, Đà Nẵng – Hội An), dự kiến đưa vào phục vụ nhân dân đi lại trước Tết Giáp Thìn 2024 nhằm tăng hiệu quả hoạt động của các tuyến buýt liền kề, mở rộng mạng lưới tuyến buýt....
"Tổng sản lượng hành khách đi xe buýt năm 2023 ước đạt 1.274.450 hành khách, tăng 36% so với năm 2022", đại diện Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết thêm.
"Quả đấm thép" đối với xe dù, xe trá hình
Tại hội nghị, ông Hồ Nguyễn Quốc Cường, Giám đốc Trung tâm điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng TP Đà Nẵng (Datramac) cho biết, hệ thống xe buýt có trợ giá của Đà Nẵng triển khai từ năm 2017 đến nay với 15 tuyến buýt.
Trải qua nhiều giai đoạn khởi đầu, khó khăn do dịch Covid-19 và phục hồi, đến nay (năm 2023), lượng khách đi xe buýt tăng trưởng lớn, đạt hơn 1,27 triệu lượt khách, tăng 36% so với năm 2022.
Trong năm qua, Đà Nẵng đã đấu thầu, thay thế 5 tuyến buýt trợ giá bằng phương tiện mới, đơn vị vận hành mới… nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.
Ngày 27/1 vừa qua, Đà Nẵng tiếp tục đưa vào khai thác 4 tuyến buýt không trợ giá. Đặc biệt, có tuyến buýt nối từ sân bay Đà Nẵng lên Khu du lịch Bà Nà Hills.
"Năm 2024 là giai đoạn hết sức khởi sắc cho hệ thống xe buýt của thành phố với nhiều tuyến buýt hơn, phương tiện, lộ trình hợp lý hơn, đơn vị vận hành có năng lực hơn", ông Cường nói.
Ông Cường cho biết thêm, trong năm 2024 sẽ tiếp tục đầu tư, nghiên cứu mở mới các tuyến buýt có tiềm năng theo hình thức không trợ giá. Hoàn thiện hạ tầng xe buýt như: điểm trung chuyển xe buýt; đầu tư nâng cấp hệ thống nhà chờ; bố trí quỹ đất giao thông công cộng.
Đồng thời, triển khai dịch vụ xe đạp công cộng làm cầu nối cho hành khách về chia sẻ thông tin, dịch vụ mua vé…
Theo ông Bùi Hồng Trung, Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng, hoạt động vận tải khách công cộng bằng xe buýt không chỉ giải quyết bài toán về ùn tắc giao thông, việc hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông mà ngành GTVT còn mong muốn trở thành "quả đấm thép", đánh vào các hoạt động kinh doanh vận tải không hợp pháp như các loại hình xe dù, bến cóc, xe trá hình…
"Hệ thống vận tải khách công cộng bằng xe buýt được mở rộng người dân sẽ thuận lợi hơn trong việc di chuyển. Khi đó, cùng với việc kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng, tôi hi vọng trong tương lai gần, hoạt động kinh doanh vận tải trá hình, xe dù, bến cóc trên địa bàn sẽ không còn tồn tại", ông Trung nhấn mạnh.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận