Pháp đình

Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương: "Mong được hưởng khoan hồng do vô ý"

22/08/2022, 15:00

Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm cho rằng, bản thân không có động cơ vụ lợi cá nhân nên mong được hưởng khoan hồng.

Ngày 22/8, phiên toà xét xử 28 bị cáo trong vụ án sai phạm về quản lý, sử dụng đất đai xảy ra tại Bình Dương tiếp tục diễn ra với phần tranh luận.

Theo cáo buộc, ông Trần Thanh Liêm giữ chức vụ Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh (giai đoạn 2015 - 2020).

Tại cuộc họp Thường trực Tỉnh uỷ ngày 17/4/2017, mặc dù biết Tổng công ty Sản xuất - xuất nhập khẩu (SX-XNK) Bình Dương đã chuyển nhượng khu đất 43 ha cho Công ty Tân Phú trái với chủ trương, quyết định của Tỉnh ủy và trái với quy định pháp luật. Thế nhưng, ông Liêm lại không yêu cầu huỷ bỏ hợp đồng.

img

Các bị cáo tại phiên xét xử

Tiếp đó, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đồng ý cho Tổng công ty SX-XNK Bình Dương tiếp tục được chuyển nhượng 30% vốn góp tại liên doanh (Công ty Tân Phú) cho Công ty Âu Lạc tại Dự án khu Đô thị, thương mại, dịch vụ Tân Phú trên khu đất 43 ha.

Ngoài ra, ông Trần Thanh Liêm còn bị cáo buộc khi biết khu đất 145ha đã được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt phương án sử dụng đất, tiếp tục tính vào giá trị của doanh nghiệp khi cổ phần hóa.

Tại phiên xét xử, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Thanh Liêm, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương 9 - 10 năm tù về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Bào chữa cho bị cáo Trần Thanh Liêm, luật sư đồng tình với việc truy tố thân chủ của mình về tội danh trên và bản luận tội.

Tuy nhiên, đối với mức án bị đề nghị, luật sư cho rằng mức án quá nghiêm khắc, chưa đánh giá chính xác vai trò, hành vi phạm tội.

Ngoài ra, bị cáo Trần Thanh Liêm cũng đã có nhiều thành tích xuất sắc trong quá trình công tác, được tặng tưởng 45 bằng khen, huân chương, huy chương và danh hiệu. Bên cạnh đó, gia đình bị cáo cũng đã có những đóng góp.

Luật sư cũng cho hay, bị cáo Liêm phạm tội khi tuổi đã cao, đang có nhiều bệnh nện nguy hiểm. Do đó, luật sư mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Liêm.

Cũng tại phiên xét xử, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương thừa nhận có sai trong vụ án nhưng không có mục đích vụ lợi cho cá nhân.

"Trong vụ án thì bị cáo có sai sót, tuy nhiên bản thân vô ý, không có động cơ hay mục đích vụ lợi cho cá nhân. Mong HĐXX xem xét tình tiết vụ án để bị cáo được hưởng khoan hồng để có cơ hội trở về với gia đình", bị cáo Liêm trình bày.

Luật sư đề nghị miễn hình phạt cho cựu Phó Bí thư Bình Dương Phạm Văn Cành

Do đang phải điều trị tích cực nên ông Phạm Văn Cành, cựu Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Bình Dương xin xét xử vắng mặt.

Theo luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Văn Cành thì bị cáo vừa trải qua đợt điều trị loại bỏ khối u tại não.

Theo cáo buộc, ông Phạm Văn Cành bị coi là liên đới cùng ông Trần Văn Nam, Nguyễn Văn Minh và các đồng phạm khác gây thất thoát cho nhà nước hơn 984 tỷ đồng do biết Tổng công ty SX-XNK Bình Dương chuyển nhượng khu đất 43ha trái với chủ động nhưng không yêu cầu huỷ bỏ hợp đồng.

Ông Cành đã đồng ý theo ý kiến của bị cáo Trần Văn Nam về việc cho Tổng Công ty Bình Dương tiếp tục được chuyển 30% vốn góp tại liên doanh cho Công ty Âu Lạc.

Trước hành vi trên, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Phạm Văn Cành, cựu Phó Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương 4 – 5 năm tù về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Bào chữa cho bị cáo Cành, luật sư cho rằng cáo buộc hành vi phạm tội của thân chủ mình là chưa xác đáng. Bởi, tại thời điểm thiệt hại phải được tính tại thời điểm các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội.

Ngoài ra, thời điểm xảy ra sai phạm, Thường trực Tỉnh uỷ không thể ngăn được việc xảy ra do cần có sự hợp tác của các bên.

Đáng chú ý, luật sư bào chữa cho cựu Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ đề nghị HĐXX cho thân chủ được miễn hình phạt do phạm tội lần đầu và có vai trò không đáng kể.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.