Hỏi - Đáp

Hà Nội: "Mẹ mìn" bắt cóc trẻ sơ sinh ở Chương Mỹ đối diện hình phạt nào?

22/08/2022, 10:54

Luật sư Đặng Văn Cường cho biết, phạm tội "chiếm đoạt người dưới 16 tuổi" có thể đối diện với hình phạt từ 3 năm đến 15 năm tù.

Mới đây, lực lượng chức năng huyện Chương Mỹ (TP Hà Nội) đã tiến hành tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Thị Tuyến (33 tuổi, Chương Mỹ) về hành vi "chiếm đoạt người dưới 16 tuổi".

img

Nghi phạm Nguyễn Thị Tuyến trong vụ bắt cóc trẻ sơ sinh ở huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội

Theo lời khai của đối tượng Tuyến, đối tượng làm công nhân trên địa bàn huyện Chương Mỹ. Thời gian qua, đối tượng vừa bị lừa mất 10 triệu đồng qua mạng nên khó khăn về tiền bạc. Sau đó, Tuyến được biết có một đồng nghiệp có nhu cầu tìm trẻ sơ sinh làm con nuôi.

"Mẹ mìn" này nghĩ nếu bắt cóc trẻ sơ sinh mang cho đồng nghiệp thì sẽ được cảm ơn bằng tiền. Nghĩ là làm, tối 19/8, Tuyến đến Bệnh viện Đa khoa huyện Chương Mỹ, mặc áo blouse giả làm nhân viên y tế. Đối tượng giả vờ khám cho trẻ em tại khoa rồi bế một cháu bé đi, nói là cần khám do nghi bé bị bệnh vàng da.

Sau đó, bà của bé sơ sinh đi theo làm Tuyến lúng túng. Tuyến bị một bác sĩ trong bệnh viện phát hiện khiến đối tượng bỏ chạy. Nhưng lực lượng bảo vệ của bệnh viện đã giữ được đối tượng.

Nhìn nhận sự việc này dưới góc độ pháp lý, tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, đây là sự việc rất nghiêm trọng, xâm phạm đến quyền nhân thân của công dân, đe dọa đến tính mạng, sức khỏe của trẻ em, gây lo lắng, hoang mang cho nhiều người, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội.

"Bởi vậy, việc cơ quan chức năng kịp thời phát hiện và chuyển đối tượng, hồ sơ vụ việc cho cơ quan điều tra xem xét xử lý là cần thiết, phù hợp với quy định của pháp luật", tiến sĩ Đặng Văn Cường nói.

Theo ông Cường, pháp luật quy định trẻ em là người dưới 16 tuổi, nghiêm cấm các hành vi: Bỏ rơi, bỏ mặc, mua bán, bắt cóc, đánh tráo, chiếm đoạt... trẻ em. Đây là những hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến các quyền cơ bản của trẻ em, tiềm ẩn nhiều hệ lụy, tiêu cực cho xã hội, tạo ra bi kịch buồn đau cho cha mẹ trẻ em.

Không ít những trường hợp bắt cóc trẻ em, chiếm đoạt trẻ em để bán ra nước ngoài gây mất an ninh trật tự, xâm phạm quyền con người, quyền công dân và quyền trẻ em.

Hành vi đưa trẻ em ra khỏi nơi quản lý của cha, mẹ, người giám hộ một cách công khai (thông qua việc sử dụng vũ lực) hoặc giấu diếm, lén lút nhằm chiếm đoạt quyền quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em là hành vi nguy hiểm cho xã hội.

Người thực hiện hành vi chiếm đoạt trẻ em có thể dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác để chiếm giữ trẻ em hoặc giao trẻ em cho người khác chiếm giữ.

img

Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội)

"Nữ đối tượng bắt cóc trẻ sơ sinh sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội chiếm đoạt người dưới 16 tuổi theo quy định tại Điều 153 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt là từ 3 - 7 năm tù. Trường hợp hành vi được xác định là có tổ chức, đối với từ 2 người trở lên, phạm tội 2 lần trở lên thì mức hình phạt có thể từ 5 - 10 năm tù... Nếu hành vi được xác định là có tính chất chuyên nghiệp hoặc tái phạm nguy hiểm thì hình phạt có thể tới 15 năm tù", luật sư Cường phân tích.

Ngoài ra, nếu chiếm đoạt trẻ em để bán hoặc để tống tiền cha mẹ của trẻ thì những hành vi này sẽ bị xử lý về tội mua bán người, tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản hoặc các tội danh khác có liên quan đến hành vi xâm phạm đến thân thể của công dân, hành vi chiếm đoạt tài sản.

Bởi vậy, trong vụ việc này, cơ quan chức năng sẽ làm rõ nhân thân của đối tượng này, làm rõ động cơ mục đích thực hiện hành vi, Xác định hậu quả mà đối tượng đã gây ra đối với xã hội để có hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật.

Với hành vi chiếm đoạt người dưới 16 tuổi thì hình phạt thấp nhất là từ 3 năm tù, hình phạt cao nhất có thể tới 15 năm tù. Nếu hành vi này mà xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của trẻ em hoặc của cha mẹ trẻ em thì đối tượng còn có thể bị xử lý về các tội danh khác nghiêm khắc hơn theo quy định của Bộ luật Hình sự.

"Vụ việc cho thấy nguy cơ mất an toàn có thể xảy ra đối với trẻ em bất kỳ lúc nào, bất kỳ nơi đâu. Bởi vậy, ngoài việc các bậc phụ huynh nâng cao cảnh giác thì các cơ sở y tế cũng cần có những biện pháp kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, xử lý những trường hợp bắt cóc, đánh tráo, chiếm đoạt trẻ em để xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật", luật sư Cường khuyến cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.