Cục Đường sắt VN cho biết, năm 2021 tình hình ATGT đường sắt địa bàn các tỉnh miền Trung diễn biến phức tạp, một số tỉnh tai nạn gia tăng mặc dù tàu khách giảm mạnh do ảnh hưởng dịch Covid-19.
Tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, 11 tháng năm 2021 đã xảy ra 12 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm chết 5 người, bị thương 5 người. So với cùng kỳ 2020, tăng cả 3 tiêu chí: tăng 3 vụ (tăng 33%), số người chết: tăng 1 người (tăng 25%), số người bị thương: tăng 3 người (tăng 150%).
Cục Đường sắt VN đề nghị các tỉnh khẩn trương thực hiện kế hoạch xóa lối đi tự mở qua đường sắt. Ảnh: minh họa
Trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã xảy ra 13 vụ, làm chết 9 người, bị thương 2 người. So với cùng kỳ 2020, tăng 4 vụ (tăng 44%), số người chết: tăng 5 người (tăng 125%), số người bị thương: giảm 3 người (giảm 60%).
Trên địa bàn tỉnh Bình Định đã xảy ra 7 vụ, làm chết 6 người, bị thương 1 người. So với cùng kỳ 2020, số vụ: tăng 2 vụ (tăng 40%), số người chết: tăng 3 người (tăng 100%), số người bị thương: không tăng, không giảm.
Ngoài ra, các tỉnh như Phú Yên, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng vẫn có tiêu chí tăng cao: Phú Yên tăng 200% về số người chết, Quảng Ngãi tăng 150% số người bị thương.
Trong khi đó, trên địa bàn các tỉnh này tình trạng vi phạm hành lang ATGT đường sắt, lối đi tự mở qua đường sắt phức tạp. Như Thừa Thiên - Huế, tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế có chiều dài 101,1 km nhưng có đến 88 lối đi tự mở, 64 đường ngang.
Tuyến đường sắt Bắc - Nam thuộc phạm vi quản lý của Công ty CP Đường sắt Phú Khánh có chiều dài 282km chạy qua địa bàn 3 tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, có 147 đường ngang hợp pháp, nhưng cũng có đến 268 lối đi tự mở.
“Đây là những điểm nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông đường sắt. Vừa qua, Cục Đường sắt VN đã kiểm tra công tác an toàn dọc tuyến và mới đây đã có văn bản yêu cầu các đơn vị đường sắt phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, các lực lượng chức năng xử lý nghiêm vi phạm hành lang ATGT đường sắt, nhất là xử lý lối đi tự mở theo kế hoạch đến 2025 xóa hoàn toàn lối đi tự mở trên địa bàn”, đại diện Cục Đường sắt VN cho biết.
Theo đó, các tỉnh khẩn trương thực hiện thu hẹp, giảm, xóa bỏ lối đi tự mở và các vị trí nguy hiểm đối với ATGT đường sắt trên địa bàn theo lộ trình tỉnh đã xây dựng; Xác định ranh giới đất dành cho đường sắt, khẩn trương kiện toàn hồ sơ pháp lý về đất dành cho đường sắt.
Cục Đường sắt VN cũng đề nghị các đơn vị đường sắt chủ động tham mưu giải pháp kỹ thuật cho chính quyền địa phương, đề xuất cấp thẩm quyền trong việc triển khai thực hiện các hạng mục: Xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường ngang, hàng rào, đường gom để xóa bỏ các lối đi tự mở trên địa bàn; Giải tỏa vi phạm về hành lang ATGT đường sắt, phạm vi bảo vệ công trình đường sắt, các vị trí vi phạm tầm nhìn...
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận