Ngày 26/6, trao đổi với PV Báo Giao thông, Thiếu tá Lê Văn Tiến, Phó đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 11 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) thông tin, quá trình triển khai cao điểm xử lý vi phạm giao thông, các tổ công tác của đơn vị đã kiểm tra, phát hiện và xử lý nhiều xe quá tải, cơi nới thành thùng.
Ngoài bị xử phạt hành chính theo quy định, các xe quá tải đều được yêu cầu hạ tải, xe cơi nới thành thùng sẽ tuyên truyền, cưỡng chế cắt thành thùng trước khi tiếp tục tham gia giao thông.
Chủ xe phối hợp cùng Đội CSGT đường bộ số 11 (Hà Nội) cắt phần thành thùng cơi nới trên tuyến QL21A
Ghi nhận của PV Báo Giao thông cùng Tổ công tác Đội CSGT đường bộ số 11, nhiều tài xế, chủ xe cơi nới thành thùng, chở quá tải lúc đầu thường chây ì, bất hợp tác, nhưng sau khi được CSGT tuyên truyền, thuyết phục, cương quyết cưỡng chế thì đều chấp hành.
Điển hình, tài xế xe ô tô tải Howo mang BKS 29C-619.xx đang lưu thông trên QL21A hướng về Thị xã Sơn Tây (Hà Nội) khi bị Tổ công tác dừng xe, đã xuống xe lý luận xe không chở hàng.
Khi CSGT thông báo với tài xế xe tải 29C-619.xx về hành vi vi phạm "Điều khiển xe ô tô tải có kích thước thành thùng xe không đúng với thiết kế đã đăng kí" và yêu cầu lập biên bản, cưỡng chế cắt thành thùng, thì tài xế này chốt cửa xe bỏ ra xa gọi điện thoại tìm "cứu viện".
Sau nhiều cuộc điện thoại tìm "cứu viện" bất thành, lái xe 29C-619.xx đã quay lại, nhưng vẫn chây ì không chịu lập biên bản, hợp tác cắt thành thùng. Tổ công tác đã kiên trì tuyên truyền, vận động lái xe chấp hành.
Thợ cơ khí tiến hành cắt phần thành thùng cơi nới của một xe tải ven QL21A
Tổ công tác đã phải mất gần 1 giờ vận động, tuyên truyền, lái xe xuất trình GPLX mang tên Chương Văn Đ. (SN 1983, ở Thị xã Sơn Tây, Hà Nội), đồng thời phối hợp đánh xe về cơ sở cơ khí nằm ven QL21A để tiến hành làm thủ tục, thuê thợ hàn cắt bỏ phần thành thùng cơi nới.
Trước khi chấp hành cắt thành thùng, tài xế Đ. than: "Giờ chỗ nào CSGT cũng ra quân xử lý, trước sau gì cũng phải cắt phần thành thùng cơi nới".
Thiếu tá Lê Văn Tiến thông tin, chỉ trong ca công tác chiều nay, tổ công tác của đơn vị đã kiểm tra, vận động 2 trường hợp lái, chủ xe tải Howo phối hợp cắt bỏ phần thành thùng cơi nới và 1 trường hợp người điều khiển xe máy vi phạm nồng độ cồn.
Trực tiếp Thiếu tá Lê Văn Tiến, Phó Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 11 giám sát phần cắt thành thùng cơi nới của xe tải vi phạm trên tuyến QL21A
"Khó khăn trong quá trình xử lý xe quá tải, cơi nới là thường rất mất thời gian, lái xe cũng như chủ phương tiện, tìm mọi cách liên hệ các kênh để xin bỏ qua vi phạm. Ngoài ra, khi CSGT dừng 1 đến 2 phương tiện, lái xe sẽ báo cho nhau biết để "né" chốt CSGT", Thiếu tá Tiến cho hay.
Theo Thiếu tá Lê Văn Tiến, để xử lý dứt điểm đối với xe tải chở quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng thì ngoài sự quyết liệt, kiên trì và liên tục của CSGT, các lực lượng cùng chính quyền chức năng cũng cần cần phải xử lý tại gốc như: tại các đầu bến, bãi, mỏ không để cho xe chở quá tải, cũng như từ chối cung cấp cho các phương tiện cơi nới thành thùng để đảm bảo trật tự ATGT.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận