Xuyên đêm xử lý xe quá tải
Theo chân tổ công tác Đội CSGT đường bộ số 2 (Phòng CSGT Công an tỉnh Hoà Bình) do Trung tá Nguyễn Khắc Cường làm tổ trưởng thực hiện tuần tra, kiểm soát, xử lý các phương tiện vận tải vi phạm chở hàng quá tải trọng theo quy định, tối 28/7, PV Báo Giao thông có mặt tại tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa phận huyện Lương Sơn, tỉnh Hoà Bình.
Các tổ công tác thực hiện tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm luân phiên cả ngày lẫn đêm.
Đến khoảng 20h tại đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Liên Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hoà Bình, tổ công tác phát hiện xe ô tô tải 4 chân BKS 29H-823.xx do tài xế N.V.T (SN 1993) chở đá mạt (là mạt đá có kích cỡ khoảng 3-14mm) có dấu hiệu quá tải trọng đang di chuyển theo hướng Hoà Bình - Hà Nội.
Thời điểm kiểm tra, tài xế xuất trình đầy đủ giấy tờ. Tuy nhiên, tổng tải trọng cả xe là 54 tấn (vượt 24 tấn hàng, trong khi trọng tải xe là 13 tấn hàng). Qua đó, tổ công tác xác định chiếc xe chở hàng vượt trọng tải cho phép (mức vi phạm trên 150%) được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe.
Tài xế T thanh minh, xe tải của anh được thuê chở hàng, “lúc hàng lên xe, tôi không để ý, giờ cân lại quá tải. Lần sau tôi sẽ chú ý hơn. Nếu lần này được tạo điều kiện thì tốt quá”.
Tổ công tác lập biên bản vi phạm đối với tài xế T.
Tuy nhiên, tổ công tác giải thích với tài xế T việc chở quá tải gây nguy cơ mất an toàn giao thông, làm hư hỏng đường sá, phương tiện. Thấy lực lượng CSGT kiên quyết, tài xế T thở dài: "Bị phạt thế này, từ nay tôi không tái phạm nữa". Với vi phạm trên tổ công tác đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính tài xế T với mức cao nhất: phạt 19 triệu đồng, giữ giấy phép lái xe 4 tháng.
Đến khoảng 21h40, tại đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Liên Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hoà Bình, tổ công tác phát hiện, lập biên bản đối với trường hợp xe ô tô tải (xe cá nhân) BKS 29H-827.xx chở đá mạt do tài xế P.V.D (SN 1994) điều khiển theo hương Hoà Bình - Hà Nội chở quá trọng tải ở mức trên 150%.
Sau khi xử lý hai trường hợp trên, tổ công tác tiếp tục kiểm tra một vài trường hợp, tuy nhiên không phát hiện tình trạng chở quá tải. Tổ công tác vẫn tiếp tục thực hiện tuần tra, kiểm soát đến sáng hôm sau.
Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm
Trao đổi với PV Báo Giao thông, chỉ huy Đội CSGT đường bộ số 2 (Phòng CSGT Công an tỉnh Hoà Bình) cho biết: Quá trình tuần tra kiểm soát, nhận thấy các phương tiện chở vật liệu xây dựng thường hoạt động vào buổi tối nên Đội đã lập các tổ công tác luân phiên tuần tra trên các tuyến đường cả ngày lẫn đêm, 7 ngày trong tuần. Thời gian tuần tra buổi tối sẽ từ khoảng 19h đến sáng hôm sau, thực hiện liên tục đến hết năm.
Đa số các xe không cơi nới thành thùng đều chở hàng đúng tải trọng quy định.
Tuy nhiên, việc xử lý vi phạm cũng gặp nhiều khó khăn do có nhiều cá nhân đơn vị vận tải đã thuê, bố trí người theo dõi để thông báo cho các xe khi lực lượng CSGT làm nhiệm vụ. Bên cạnh đó, do vi phạm tải trọng bị phạt rất nặng nên họ thường tìm mọi cách để xin xỏ, gọi “cứu viện”. Mặc dù vậy, tất cả các trường hợp vi phạm đều bị xử lý nghiêm.
Theo thống kê trên địa bàn huyện Lương Sơn hiện có khoảng hơn 40 mỏ khoáng sản được cấp giấy phép khai thác, trong đó có gần 30 mỏ vận chuyển qua tuyến đường Hồ Chí Minh. Do đó hoạt động vận tải khoáng sản tại địa bàn này luôn diễn ra hết sức sôi động, đặc biệt các phương tiện vận tải thường xuyên hoạt động về đêm.
Sau những đợt ra quân xử lý liên tiếp trong suốt thời gian dài vừa qua thì giờ đây trên địa bàn đã có những chuyển biến tích cực trong hoạt động vận tải, tuy nhiên vẫn còn một số ít trường hợp vi phạm.
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Đội CSGT đường bộ số 2 đã xử lý 363 trường hợp liên quan đến quá tải, cơi nới thành thùng, xử phạt vi phạm với số tiền hơn 3 tỷ đồng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận