Muôn kiểu đối phó
Những ngày qua, theo chân tổ tuần tra kiểm soát của Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định, PV ghi nhận nhiều trường hợp xe tải, xe khách vi phạm bị kiểm tra, xử lý.
Hàng loạt phương tiện vận tải được CSGT Công an tỉnh Bình Định kiểm tra tải trọng
Vào khoảng 16h20 ngày 22/8, tuyến quốc lộ 1, tổ công tác phát hiện xe tải biển số 48H-016.48 do tài xế Vũ Văn Hà (sinh năm 1997, trú huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông) điều khiển chạy hướng Bắc - Nam có dấu hiệu vi phạm nên ra hiệu lệnh dừng xe.
Kết quả kiểm tra cho thấy xe này chở quá tải 29%.
Tài xế cho biết, chủ hàng đã cam kết đúng tải trọng nên không đồng tình với kết quả kiểm tra. Tài xế đề nghị đưa phương tiện đi cân tại nơi khác.
Tuy nhiên kết quả kiểm tra vẫn cho thấy phương tiện này vượt tải trọng cho phép. Lúc này, tài xế mới đồng ý ký vào biên bản vi phạm. Với lỗi này, tài xế bị xử phạt số tiền 9 triệu đồng, chủ xe bị xử phạt 3 triệu đồng.
Video CSGT Bình Định kiểm tra phương tiện vận tải:
Tiếp đó, vào lúc 17h, tổ công tác Trạm CSGT Tuy Phước phát hiện xe tải biển số 29H-878.97 do lái xe Kiều Sơn Giang (SN 1986, trú Quốc Oai, Hà Nội) điều khiển chạy hướng Nam - Bắc có dấu hiệu vi phạm nên ra hiệu lệnh dừng xe. Kết quả, xe này chở hàng vượt tải trọng 55,4%.
Tuy nhiên, tài xế Giang cũng tỏ ra nghi ngờ, không tin tưởng vào cân tải trọng của lực lượng chức năng nên quanh co, không chịu ký vào biên bản, khiến tổ tuần tra mất rất nhiều thời gian giải thích.
Với lỗi này, chủ xe sẽ bị phạt số tiền lên đến 30 triệu đồng.
Ngoài xử phạt với xe tải, đợt cao điểm này, lực lượng CSGT toàn tỉnh Bình Định cũng tập trung xử lý nhiều xe khách vi phạm.
Nhiều xe khách qua địa bàn cũng bị kiểm tra, nhắc nhở và xử lý
Theo lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định, việc xử lý xe kinh doanh vận tải sẽ không có ngoại lệ, không có vùng cấm. Tuy nhiên, thực tế cho thấy hiện nay nhiều tài xế vi phạm thường quanh co, đối phó, câu giờ, gây khó khăn cho lực lượng làm nhiệm vụ.
"Do đó cần có những chế tài xử lý nghiêm khắc hơn đối với các trường hợp tài xế cố tình chống đối, chây ì", bị này nói.
Ông Trần Thanh Dũng, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Định cho biết, hiện na, lực lượng chức năng chủ yếu sử dụng cân điện tử xách tay công nghệ cũ, hiệu suất công việc chưa cao và nhiều hạn chế như cần nhiều nhân lực, phương tiện để di chuyển, tháo ráp, vận hành; mặt bằng lắp cân phải bảo phải bằng phẳng theo tiêu chuẩn, không nghiêng.
Ngoài ra, thời gian kiểm soát tải trọng xe phụ thuộc vào kế hoạch kiểm tra của lực lượng chức năng nên không hoạt động liên tục, tạo ra khoảng trống thời gian, địa bàn dễ bị các chủ xe, lái xe né tránh vi phạm.
Hơn nữa, việc lắp cân và thực hiện cân xe trên làn đường xe chạy ảnh hưởng an toàn giao thông, dễ gây ùn tắc.
Do đó, đơn vị này đề xuất xây dựng các trạm kiểm soát tải trọng xe áp dụng công nghệ hiện đại tự động, không cần lực lượng chức năng làm việc trực tiếp tại hiện trường. Việc này giúp bảo đảm thực hiện kiểm soát liên tục 24/7, trong mọi điều kiện thời tiết, kiểm tra 100% số lượt xe lưu thông trên đoạn đường đặt thiết bị cân.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận