Đoàn xe chở vật liệu xây dựng của nhiều DN chạy bất kể ngày đêm, biển cấm, qua các chốt gác của CSGT ... |
Báo Giao thông trao đổi với Thượng tá Huỳnh Minh Hùng, Phó trưởng Công an quận 2 (TP.HCM), xung quanh loạt bài phản ánh tình trạng xe tải nặng lộng hành, phớt lờ biển cấm trên các tuyến đường tại địa bàn quận này.
Như Báo Giao thông đã phản ánh, các đoàn xe chở vật liệu xây dựng của nhiều DN chạy bất kể ngày đêm, biển cấm, qua các chốt gác của CSGT trên nhiều tuyến đường. Ông đánh giá chuyện này thế nào?
Tôi thừa nhận những gì PV phát hiện là có. Do địa bàn rộng, lực lượng mỏng và phải chia ca kíp, chúng tôi không tránh khỏi sơ suất, bỏ lọt trong việc xử lý, chứ không có chuyện dung túng xe quá tải. Chúng tôi bố trí CSGT chốt ở một số vị trí giờ cao điểm để điều hòa, điều tiết giao thông, còn chủ yếu là TTKS cơ động. Ngoài ra, còn có xe cố tình “canh me” CSGT, cơ quan chức năng để lách. Cũng có trường hợp người dân ngộ nhận một số xe tải nặng có phép chạy đường hạn chế tải trọng để phục vụ các công trình, nên phản ánh với báo chí.
Trước tình trạng xe tải nặng bất chấp biển cấm, hoạt động tràn lan trên diện rộng khiến người dân bức xúc, lực lượng công an kiểm tra, xử lý như thế nào?
Đối với các tuyến đường cấm xe vận chuyển quá tải, chúng tôi sẽ bố trí lực lượng CSGT TTKS nghiêm ngặt, đồng thời phối hợp các lực lượng khác tiến hành xử lý triệt để. Địa bàn quận 2 hiện nay như đại công trường xây dựng. Những công trình lớn không đổ bê tông bằng xe bồn thì bằng gì, nhưng đường vào lại cấm xe tải trên 3,5 tấn. Nhiều khi chính quyền cũng không biết làm sao, vì các DN cũng đóng thuế, ủng hộ Quỹ Xóa đói giảm nghèo cho địa phương.
Có những tuyến đường hẹp nhưng mật độ lưu thông lớn như Nguyễn Duy Trinh đặt biển giới hạn, chỉ cho phép lưu thông từ 22h - 6h sáng, nhiều DN khiếu nại. Sắp tới có thể nới thêm 1-2 giờ để tạo điều kiện cho các công trình xây dựng hoàn thành nhanh.
Theo quy định bắt buộc phải niêm yết các thông tin về công ty, số điện thoại, trọng lượng xe… ngay cửa hai bên thân xe, nhưng nhiều xe chỉ dán logo, không hề niêm yết thông tin nói trên. Ông nhận định thế nào về thực trạng này?
Nói “logo xe vua” phải có đặc điểm, ám hiệu, thậm chí trong phiếu xuất xe cũng phải gắn logo. Tôi khẳng định tình trạng “logo xe vua” chỉ xảy ra ở những nơi khác, chứ trên địa bàn quận 2 không có, không phát hiện trường hợp nào. Còn doanh nghiệp vận tải được quyền quảng cáo thương hiệu, luật không có quy định cấm.
Một số xe chở vật liệu lưu thông trên các tuyến đường quận 2, cụ thể như nhà xe Triệu Long Giang mà Báo Giao thông phản ánh, chỉ dán hình có màu sắc bắt mắt, mà không in thông tin nhà xe trên thân. Dư luận đặt vấn đề dán logo có thể qua hết các chốt kiểm soát, từ quận này qua quận kia mà không có vấn đề gì?
Việc không kẻ biển, thông tin nhà xe là vi phạm các nghị định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực GTĐB, nếu chúng tôi bắt gặp sẽ xử lý theo quy định. Chúng tôi ghi nhận các thông tin Báo Giao thông phản ánh và sẽ phối hợp các ngành chức năng xử lý quyết liệt, đồng thời siết chặt kỷ cương đối với lực lượng CSGT trong việc TTKS.
Cảm ơn ông!
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận