Xe được bốc hàng chở quá tải ngay từ trong mỏ
Khoảng 11h20 ngày 7/7, xe đầu kéo BKS 12C-111.40, kéo theo rơ-moóc BKS 12R-008.24 vận chuyển 42m3 mạt đá từ mỏ đá Hồng Phong của Công ty TNHH XD và TM tổng hợp TNX Việt Nam tại xã Hồng Phong, huyện Cao Lộc - Lạng Sơn đến Xí nghiệp gạch Tuynel Cao Lộc, thuộc Công ty CP Xây dựng Lạng Sơn. Nhân viên điều hành trạm cân tại mỏ đá Hồng Phong cho biết: Mỗi mét khối mạt đá nặng 1,65 tấn, chiếc xe trên đang vận chuyển 69,3 tấn hàng.
Xe đầu kéo BKS 12C-111.40, kéo theo rơ-moóc BKS 12R-008.24 vận chuyển 42m3 mạt đá tại mỏ Hồng Phong.
Lúc 16h42 cùng ngày, chiếc xe trên cũng đến mỏ đá Hồng Phong vận chuyển 67,39 tấn mạt đá đến Xí nghiệp gạch Tuynel Cao Lộc. Trong khi đó, theo hồ sơ đăng kiểm, đầu kéo BKS 12C-111.40 chỉ có trọng tải cho phép tham gia giao thông là 13,1 tấn, rơ-moóc BKS 12R-008.24 có trọng tải cho phép tham gia giao thông là 23,7 tấn; lượng hàng chuyên chở trên xe vượt quá gần 3 lần trọng tải cho phép của xe.
Trước đó, lúc 17h21 ngày 6/7, xe tải BKS 36C-328.76 cũng đến mỏ đá Hồng Phong nhận hàng, phiếu cân xe thể hiện phương tiện này vận chuyển 43,890 tấn hàng. Trong khi hồ sơ đăng kiểm thể hiện đây là xe tải tự đổ chỉ có trọng tải cho phép tham gia giao thông 10,17 tấn.
Phiếu cân thể hiện xe tải BKS 36C-328.76 vận chuyển 43,890 tấn hàng.
Có mặt tại mỏ đá trên, chúng tôi ghi nhận hàng chục xe tải, xe đầu kéo ra vào nhập hàng, vận chuyển đá trong tình trạng quá trọng tải cho phép của xe. Đơn cử như: Xe BKS 12C-116.23 vận chuyển 30,98 tấn đá trong khi phương tiện này có trọng tải thiết kế chỉ 8,7 tấn; xe BKS 12C-043.55 vận chuyển 39,62 tấn hàng trong khi trọng tải cho phép tham gia giao thông của phương tiện chỉ 13,37 tấn…
Không chỉ mỏ đá Hồng Phong, nhiều mỏ đá trên địa bàn huyện Hữu Lũng cũng có tình trạng tương tự. Lúc 10h02 ngày 8/7, có mặt tại mỏ đá của Công ty TNHH An Thuận Phát Yên Vượng, địa chỉ tại thôn Sơn Đông, xã Yên Vượng, Hữu Lũng, chúng tôi ghi nhận xe đầu kéo BKS 98H-032.25, kéo theo rơ-moóc BKS 98R-028.70 vận chuyển 37,34 tấn đá base. Trong khi xe đầu kéo này chỉ có trọng tải cho phép tham gia giao thông là 13,17 tấn, rơ-moóc có trọng tải cho phép tham giao giao thông là 26,55 tấn.
Lúc 8h40 cùng ngày xe BKS 98H-027.25 vận chuyển đến 39,91 tấn đá hộc, xe BKS 98C-073.15 cũng vận chuyển 39,1 tấn đá hộc…
Xe BKS 12C-116.23 có trọng tải thiết kế chỉ 8,7 tấn nhưng vận chuyển 30,98 tấn đá.
Tương tự, lúc 11h26 ngày 8/7, xe đầu kéo BKS 98H-017.43 có trọng tải cho phép tham gia giao thông là 13,22 tấn, kéo theo rơ-moóc 98R-025.42 có trọng tải cho phép 28,314 tấn nhưng vận chuyển 42,52 tấn đá base tại mỏ đá của Công ty TNHH MTV Thương mại và dịch vụ vận tải Hoàng Khánh Linh, địa chỉ tại thôn Đồng Lai, Đồng Tân, Hữu Lũng, Lạng Sơn. Cùng ngày, xe BKS 98H-028.98/98R-028.71 có 2 lần đến vận chuyển 44,58 và 45 tấn đá tại mỏ này. Trong khi đó, rơ-moóc này chỉ có trọng tải cho phép tham gia giao thông ở mức 28,2 tấn.
Chủ mỏ thoái thác trách nhiệm
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trần Văn Ty, Giám đốc Công ty TNHH XD và TM tổng hợp TNX Việt Nam cho biết, hàng năm công ty đều ký cam kết không bốc xếp hàng hóa lên xe quá tải. Tuy nhiên, việc bốc xếp hàng hóa được thực hiện theo yêu cầu của khách hàng nên Công ty rất khó từ chối, không thể thực hiện theo những gì đã cam kết.
Đồng quan điểm trên, ông Phạm Mạnh Cường, Giám đốc Công ty TNHH An Thuận Phát Yên Vượng khẳng định: Mỏ của công ty được trang bị cân tải trọng để kiểm soát tải trọng xe, công ty cũng đã ký cam kết chấp hành, không bốc xếp hàng hóa lên xe quá tải. Tuy nhiên, hiện nay chúng tôi mới chỉ thực hiện được việc bốc hàng lên xe bằng thành, yêu cầu che đậy bạt kín thùng, không để vật liệu rơi vãi ra đường.
Việc để xe chở hàng quá tải là trách nhiệm của lái xe, chủ mỏ không kiểm soát được. Nguyên nhân là do đơn vị khai thác không nắm được trọng tải cho phép của xe để kiểm chứng, chỉ thực hiện bốc xếp theo yêu cầu của lái xe.
Phiếu cân xe tại mỏ thể hiện phương tiện chở hàng quá trọng tải cho phép của xe.
Tương tự, bà Dương Thị Liễu, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại và dịch vụ vận tải Hoàng Khánh Linh quả quyết: Việc các xe chở quá tải như trên không thể quy trách nhiệm đối với chủ mỏ bởi xe đi trên đường thì đã có các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý. Chủ mỏ không được phép hỏi đăng kiểm xe nên không nắm được xe được chở bao nhiêu để bán hàng. Chúng tôi chỉ có trách nhiệm bốc xếp hàng hóa bằng thành xe, không bán quá thành xe, không để rơi vãi vật liệu ra đường.
Lập đoàn kiểm tra, xử lý nghiêm
Liên quan đến việc xe chở đá quá tải trọng cho phép dù đã được các mỏ kiểm tra bằng biện pháp cân xe nhưng vẫn được tham gia lưu thông trên đường, chỉ huy các đội CSGT và lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Lạng Sơn cho rằng: Trên địa bàn có nhiều điểm mỏ, nguồn hàng cùng hoạt động, thu hút đông đảo phương tiện. Nhiều phương tiện lợi dụng thời điểm ngoài giờ hành chính, thời điểm giao ca, không có tổ công tác trên đường để hoạt động gây khó khăn cho việc tuần tra, kiểm soát, xử lý triệt để trên tất cả các tuyến đường.
Tình trạng chủ mỏ tiếp tay, bốc xếp hàng hóa lên xe quá tải gây bức xúc dư luận tại Lạng Sơn.
Trước tình trạng trên, lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Lạng Sơn đề nghị Thanh tra Sở GTVT kiểm soát tốt tải trọng xe ngay tại điểm mỏ, bến bãi, nguồn hàng theo thẩm quyền. Phòng CSGT sẽ chỉ đạo các đội, trạm, tổ công tác tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trên các tuyến đường.
Lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT tỉnh Lạng Sơn cho biết, từ ngày 1/7, thực hiện chỉ đạo của Thanh tra Bộ GTVT, TTGT tỉnh Lạng Sơn đã cùng công an các huyện, TP trên địa bàn tỉnh thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm soát tải trọng xe ngay tại điểm mỏ, nguồn hàng trên địa bàn.
Theo đó, ngoài việc xử lý tài xế và chủ xe vi phạm lỗi chở hàng quá tải, đoàn công tác sẽ kiên quyết lập biên bản xử phạt chủ mỏ về hành vi bốc xếp hàng hóa lên xe quá tải theo quy định.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận