Sau 6 năm đưa vào vận hành, tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa đã giúp người dân tiếp cận được dịch vụ giao thông công cộng có chất lượng tốt hơn, tuy nhiên, đến nay còn nhiều bất cập chưa được khắc phục.
Xe buýt nhanh BRT bị phương tiện cá nhân lấn làn, bủa vây
Trực tiếp lưu thông trên đường Lê Văn Lương lúc 17h40 ngày 20/5, dễ dàng nhận thấy hình ảnh chiếc xe buýt nhanh BRT đang bị bủa vây bởi hàng trăm phương tiện trong làn đường dành riêng.
Quá trình di chuyển từ nhà chờ Hoàng Đạo Thúy đến nhà chờ Mỗ Lao, xe buýt nhanh BRT liên tục bị dừng lại do quá đông phương tiện lấn làn.
Điển hình, đoạn qua khu vực Trung Văn (quận Nam Từ Liêm) lượng phương tiện ô tô, xe máy đua nhau ùn ùn nhập vào làn đường riêng của BRT như không hề có sự phân làn, bất chấp camera “phạt nguội” đang được bố trí dọc tuyến.
Anh Vũ Văn Linh, lái xe tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa chia sẻ, bản thân lái xe đã quen và đang phải chấp nhận nhiều phương tiện lưu thông vào làn đường riêng của mình.
“Quá trình đi lại dọc tuyến tôi thấy lực lượng CSGT cũng thường xuyên xử lý vi phạm, nhất là đoạn Láng Hạ - Giảng Võ. Nhưng do đường quá tải, đông đúc phương tiện nên các phương tiện cá nhân vẫn lưu thông vào.
Chủ yếu là phương tiện xe máy, xe tự chế. Còn các phương tiện ô tô rất ít, do có “phạt nguội”, anh Linh nói và đề xuất: “Tới đây, việc “phạt nguội” cần được áp dụng với cả xe máy để hạn chế vi phạm, tạo điều kiện cho buýt nhanh BRT hoạt động với đúng công suất và tên gọi của mình”.
Đại diện Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Hà Nội cho rằng, tuyến đường sắt đô thị số 2A khi có làn đường riêng trên cao đã di chuyển với tốc độ nhanh, đúng giờ, được nhiều người dân bỏ xe cá nhân để sử dụng.
“Chúng tôi cũng mong muốn làn đường BRT phải thực sự là làn đường dành riêng cho BRT để hoạt động hiệu quả, thu hút thêm người dân sử dụng”, vị này đề nghị.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận