Ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND, Trưởng ban ATGT TP Cần Thơ phát biểu chỉ đạo tại buổi sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT 5 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch công tác tháng 6 và 6 tháng cuối năm 2018 |
Ngày 8/6, Ban ATGT TP Cần Thơ đã tổ chức sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT 5 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch công tác tháng 6 và 6 tháng cuối năm 2018. Tại cuộc họp, ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban ATGT TP Cần Thơ đã có chỉ đạo “nóng” nhằm đảm bảo mục tiêu kéo giảm cả ba tiêu chí về TNGT trước tình hình TNGT tăng cao trong 5 tháng đầu năm 2018.
TNGT tăng cao cả ba tiêu chí
Theo báo cáo của Ban ATGT TP Cần Thơ, trong 5 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn TP Cần Thơ xảy ra 46 vụ TNGT, làm chết 47 người, bị thương 13. Tất cả đều xảy ra trên đường bộ, đường thủy không xảy ra TNGT. So với cùng kỳ năm 2017, về đường bộ: số vụ TNGT tăng 11 vụ (46/35 vụ), tăng 31,4%; số người chết tăng 10 người (47/37 người), tăng 27%; số người bị thương tăng 4 người (13/9 người), tăng 44,4%. Về đường thủy: số vụ giảm 2 (0/2 vụ), giảm 100%, số người chết giảm 2 (0/2 người), giảm 100% và số người bị thương tương đương (0/0 người).
Trong 9 quận huyện, có 6 quận huyện tăng về TNGT gồm: Bình Thủy, Cái Răng, Cờ Đỏ, Vĩnh Thạnh, Ninh Kiều, Ô Môn; một huyện tương đương là Phong Điền và hai quận, huyện giảm là Thới Lai, Thốt Nốt. Đặc biệt, quận Bình Thủy và huyện Cờ Đỏ tăng 150% số vụ và số người chết, quận Cái Răng tăng 100% số vụ và số người chết.
Bà Trần Thị Xuân, Phó trưởng Ban ATGT TP Cần Thơ phát biểu tại buổi sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT 5 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch công tác tháng 6 và 6 tháng cuối năm 2018 |
Theo bà Trần Thị Xuân, Phó trưởng Ban ATGT TP Cần Thơ, có 5 nguyên nhân chính dẫn đến tình hình TNGT tăng cao. Đó là, ý thức chấp hành của một bộ phận người dân tham gia giao thông chưa nghiêm (chiếm 89,1% số vụ TNGT).
Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền về ATGT mặc dù đã được các ngành , các địa phương quan tâm triển khai quyết liệt, tuy nhiên do trên địa bàn thành phố có nhiều tuyến quốc lộ đi qua (6 tuyến) nên người điều khiển phương tiện tham gia giao thông là người thường trú ngoài thành phố chiếm tỷ lệ cao.
Trong 46 vụ TNGT có tới 18 vụ (chiếm 39,1%) là do người ngoài thành phố gây ra. Ngoài ra, kinh phí dành cho công tác tuyên truyền, công tác xử lý các điểm mất ATGT còn hạn chế nhất định, chưa đảm bảo để triển khai kịp thời..., phương tiện xe cơ giới tham gia giao thông tăng cao (trong 6 tháng đầu năm 2018, đăng ký mới 21.769 xe; trong đó có 20.349 xe mô tô, chiếm 93,47%).
Mặt khác, công tác phối hợp giữa địa phương với cơ quan quản lý các tuyến đường để xử lý những điểm mất ATGT đôi lúc còn chậm, chưa kịp thời nên hiệu quả mang lại chưa cao... và việc triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT còn nhiều bất cập...
Sau khi nghe Ban ATGT báo cáo tình hình, ông Võ Thành Thống đề nghị các đại biểu tham gia cuộc họp làm rõ 4 vấn đề, đó là: Tại sao năm 2017 TNGT đã tăng cao so với năm 2016 nhưng năm 2018 lại tăng cao hơn nữa? Tại sao TNGT ở vùng nông thôn lại tăng cao? Làm sao để hạn chế TNGT đối với những người đến từ ngoài thành phố? Và tại sao các quận, huyện Bình Thủy, Cái Răng, Cờ Đỏ, Vĩnh Thạnh... TNGT tăng cao so với cùng kỳ?
Theo Đại tá Trần Ngọc Hạnh, Giám đốc Công an TP Cần Thơ, công tác xử lý các “điểm đen” về TNGT vẫn còn nhiều bất cập, đặc biệt là trên các tuyến quốc lộ. |
Phát biểu tại cuộc họp, Đại tá Trần Ngọc Hạnh, Giám đốc Công an TP Cần Thơ, cho rằng công tác xử lý các “điểm đen” về TNGT vẫn còn nhiều bất cập, đặc biệt là sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng có liên quan.
“Điển hình như tuyến tránh Thốt Nốt, khi mới xảy ra 2 vụ TNGT làm 2 người chết do những bất cập trên tuyến đường này, các ngành chức năng của thành phố đã đề nghị khắc phục ngay bằng các biện pháp như sơn vẽ vạch đường, lắp đặt đèn tín hiệu, biển báo... thế nhưng phải đến khi có tới 17 người chết do TNGT, tuyến đường này mới được khắc phục những bất cập và từ đó TNGT đã giảm rất sâu”, Đại tá Hạnh nói.
Ông Lê Tiến Dũng, Phó GĐ phụ trách Sở GTVT đánh giá, sở dĩ TNGT tăng cao là do một số tuyến quốc lộ đã hoàn thành đưa vào khai thác đã xảy ra nghịch lý là đường càng tốt, càng rộng TNGT càng tăng. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông xuống cấp chưa được kịp thời duy tu, bảo dưỡng do thiếu kinh phí; phương tiện giao thông tăng cao; hành lang ATGT bị lấn chiếm...
Đối với vấn đề TNGT ở vùng nông thôn tăng cao, theo ông Nguyễn Thực Hiện, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban ATGT huyện Cờ Đỏ, do đường tốt hơn, rộng hơn nhưng lại nhiều khúc cua, thiếu biển báo, đèn chiếu sáng, hành lang an toàn đường bị lấn chiếm dẫn đến việc người điều khiển phương tiện bị che khuất tầm nhìn... dễ dẫn đến TNGT.
Phải quyết tâm kéo giảm TNGT
Sau khi nghe ý kiến của các sở, ngành, ông Võ Thành Thống đã chỉ đạo các ngành chức năng phải tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm để quyết tâm kéo giảm TNGT cả ba tiêu chí từ 5 - 10% như mục tiêu đã đề ra.
Trong đó, ngành công an phải tăng cường có hiệu quả công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT; thực hiện tốt đợt cao điểm đảm bảo trật tự ATGT từ ngày 5/6 đến 15/8. Phải đặc biệt quan tâm đến công tác bảo đảm trật tự ATGT trong các sự kiện đông người tham gia như thi cử, lễ hội và đảm bảo ATGT đường thủy, không được chủ quan, lơ là. “Làm có hiệu quả sẽ được khen thưởng, còn nếu làm không có hiệu quả sẽ bị xử lý trách nhiệm”, ông Thống khẳng định.
Một vụ TNGT xảy ra tại dốc câu Hưng Lợi, đường Nguyễn Văn Linh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ |
Đối với Sở GTVT, ông Thống yêu cầu phải chủ động phối hợp với Bộ GTVT, các cơ quan, đơn vị liên quan để kịp thời khắc phục các điểm đen về ATGT trên các tuyến quốc lộ. Khẩn trương triển khai duy tu, sửa chữa các tuyến đường do thành phố quản lý. Tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm. Sớm triển khai thực hiện đề án xe buýt...
Đối với thường trực Ban ATGT, phối hợp tuyên truyền về ATGT có hiệu quả; tăng cường triển khai hoạt động của các đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra trọng điểm về ATGT...
Đối với các quận huyện, phải tổ chức sơ kết công tác đảm bảo trật tự ATGT để đánh giá, tìm ra nguyên nhân và đề ra các giải pháp nhằm kéo giảm TNGT cả ba tiêu chí.
“Phải đeo bám, thực hiện cho được mục tiêu giảm TNGT cả ba tiêu chí từ 5-10% trong năm 2018”, ông Võ Thành Thống nhấn mạnh.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận