Đây là một trong những giải pháp được ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, Trưởng Ban ATGT tỉnh lưu ý tại Hội nghị tổng kết công tác ATGT năm 2019 và triển khai kế hoạch, nhiệm vụ năm 2020.
Ông Chính cho biết, trong nhiều năm qua, Quảng Trị đã nỗ lực thực hiện tốt công tác bảo đảm ATGT, các ngành, lực lượng chức năng, các địa phương, các đoàn thể đã vào cuộc rất mạnh mẽ nhằm kiềm chế, giảm TNGT. Tuy nhiên, nhiều vụ TNGT thương tâm vẫn xảy ra. Năm 2019 Quảng Trị giảm TNGT cả 3 tiêu chí so với năm 2018, trong đó số người chết chỉ giảm 1 người (0,8%), chưa đạt được mục tiêu đã đề ra.
Theo ông Chính, năm 2019 vừa qua, Quảng Trị tiếp tục triển khai các giải pháp đảm bảo ATGT như: làm đường gom, lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu, cải tạo xử lý các điểm đen... nhưng vẫn chưa triệt để, còn nhiều điểm đen khác chưa được khắc phục, trong đó có địa bàn nông thôn. Trong khi đó, nhiều tuyến đường trước đây lưu lượng phương tiện tham gia giao thông không nhiều nhưng hiện nay đã tăng vọt…
“Do đó, cần phải có một kế hoạch, chiến lược để khắc phục các điểm đen, bảo đảm ATGT trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ và cả xã lộ. Muốn làm được điều này, ngành GTVT phải chủ động để khảo sát và xây dựng một chiến lược để giải quyết vấn đề này có tính chất dài hơi”, ông Chính nhấn mạnh.
Đối với công tác tuyên truyền ATGT, cần phải đi vào những vấn đề cụ thể, trực quan sinh động, đúng đối tượng, đặc biệt là bộ phận dân cư vùng miền núi... Nhiều người dân nơi đây mua sắm xe mô tô nhưng không biết cách quản lý, cho con sử dụng khi chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện dẫn đến những vụ TNGT rất thảm khốc, đau xót. Đồng thời, cần phải đưa ra những sáng kiến, mô hình về việc lái xe an toàn, tham gia giao thông bảo đảm an toàn.
Đặc biệt, hiện nay, cùng với cả nước, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị đang thực hiện Luật Phòng chống tác hại của rượu bia. Do đó, cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm nồng độ cồn nhằm răn đe giáo dục phòng ngừa vi phạm, TNGT liên quan đến người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đã uống rượu bia, Ban ATGT tỉnh cần nghiên cứu, chỉ đạo, hỗ trợ xây dựng các mô hình, ví dụ như mô hình đưa người uống rượu bia về nhà…
“Tập tục uống rượu bia là đã có sẵn “trong máu thịt” của người Viêt Nam rồi, bây giờ "cấm" nhưng phải có các giải pháp để người sử dụng rượu bia có cách để tránh việc sử dụng phương tiện khi đã uống rượu bia”, ông Chính chia sẻ.
Người đứng đầu UBND, Ban ATGT tỉnh Quảng Trị cũng nhấn mạnh, khó ai có thể làm tốt hơn việc ngăn chặn vi phạm giao thông bằng gia đình. Do đó, theo ông Chính, cần phải xây dựng các mô hình tại các địa phương để tuyên truyền, vận động nhắc nhở chồng con trong việc tham gia giao thông an toàn… Những việc làm này không chỉ góp phần kiềm chế, giảm TNGT, mang lại niềm hạnh phúc cho người dân, mà còn mang lại hiệu quả kinh tế cho xã hội, hiệu quả để bảo đảm an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội.
“Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến TNGT, do nguyên nhân chủ quan và khách quan, trong đó có ý thức của người tham gia giao thông, hạ tầng, công tác quản lý nhà nước. Thiệt hại do TNGT ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, xã hội và kinh tế của một địa phương, TNGT làm cho nhiều người bị thương tích nặng nề, mất sức lao động, gia đình điêu đứng, vất vả, khó khăn. Việc triển khai các giải pháp để kiềm chế, giảm thiểu TNGT là một việc làm rất có ý nghĩa chính trị, xã hội và nhân văn hết sức sâu sắc. Đồng thời, cũng là một trong những giải pháp để thúc đẩy phát triển kinh tế, phát triển bền vững xã hội”, ông Chính nhấn mạnh.
Như Báo Giao thông đã đưa tin, từ ngày 1 - 5/1/2020, lực lượng CSGT thuộc Phòng CSGT và CSGT Công an các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Trị phát hiện, xử lý 37 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP thay thế Nghị định 46/2016/NĐ-CP có hiệu lực từ 1/1/2020. Trong đó, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị phát hiện, lập biên bản xử lý 10 trường hợp người điều khiển xe ô tô và 9 trường hợp mô tô vi phạm nồng độ cồn. Lực lượng CSGT Công an các địa phương trên địa bàn tỉnh kiểm tra, phát hiện và lập biên bản xử lý 19 trường hợp người điều khiển xe mô tô và 1 trường hợp người điều khiển xe ô tô vi phạm nồng độ cồn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận