Chiều 11/1, UBND tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn - Trưởng ban Ban An toàn giao thông tỉnh chủ trì hội nghị.
Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh Bình Định, năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 533 vụ TNGT, làm chết 269 người, bị thương 404 người. So với cùng kỳ năm 2022, tăng 110 vụ (tăng 26%), tăng 1 người chết (tăng 0,4%), tăng 105 người bị thương (tăng 35,1%).
Trong đó, 4 địa phương tăng số người chết vì TNGT gồm: Phù Mỹ, Phù Cát, Tuy Phước và thị xã An Nhơn. Hiện, Bình Định đứng thứ 6 về số vụ, thứ 5 về số người chết và số người bị thương cao trong cả nước.
Năm 2024, Bình Định tiếp tục thực hiện mục tiêu giảm từ 5% đến 10% trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương vì TNGT.
Để thực hiện mục tiêu này, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn - Trưởng ban ATGT tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương phải đặt chỉ tiêu kéo giảm TNGT một cách cụ thể và trọng tâm, nhất là đối với những xã, phường có sự gia tăng về TNGT trong năm 2023.
Trong đó, Trưởng ban ATGT tỉnh yêu cầu Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT, công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương cần rà soát, khoanh vùng những điểm đen, điểm tiềm ẩn về TNGT tại từng địa bàn và có phương án khắc phục ngay.
Các địa phương cần quản lý tốt địa bàn, đối tượng vi phạm giao thông ngay từ cơ sở và phải chú trọng việc truyền thông về ATGT từ cơ sở, trong các bản tin phải nêu tên người vi phạm giao thông để răn đe.
Cùng với đó, tiếp tục đổi mới và linh hoạt trong công tác tuyên truyền, đặc biệt cần hướng đến đúng đối tượng để xây dựng và phát huy văn hóa giao thông đến mọi người, mọi nhà.
"UBND tỉnh sẽ có chế tài xử lý nghiêm đối với người gây TNGT là cán bộ đảng viên, công chức, viên chức. Ngoài ra, sẽ xử lý nghiêm đối với cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên vi phạm giao thông, nhất là các hành vi sử dụng rượu bia rồi điều khiển phương tiện tham gia giao thông cũng như có con em là học sinh vi phạm giao thông về các lỗi liên quan việc giao phương tiện cho người không đủ tuổi quy định điều khiển, không đội mũ bảo hiểm".
Bên cạnh đó, ông Phạm Anh Tuấn cũng yêu cầu Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm giao thông trên toàn tuyến, chú trọng công tác xử lý nguội. Đặc biệt, công tác kiểm tra, xử lý giao thông đối với các lỗi là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT như: vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ… không có vùng cấm và không có sự can thiệp trong xử lý vi phạm giao thông.
Tiếp tục siết chặt việc quản lý các đơn vị kinh doanh vận tải, đảm bảo không để xảy ra tình trạng phương tiện cơi nới thành thùng xe. Quản lý tốt lực lượng đào tạo, sát hạch lái xe, nhất là đào tạo ý thức tham gia giao thông an toàn. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giám sát, xử lý vi phạm trật tự ATGT và đưa nội dung bảo đảm trật tự ATGT vào các cuộc giao ban hàng tháng để phân tích, kiểm điểm và đề xuất giải pháp hiệu quả nhằm góp phần thực hiện đạt chỉ tiêu giảm TNGT từ 5% đến 10% trên cả 3 tiêu chí.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận