Chiều 9/7, tại nhà Văn hóa Thanh niên, báo Tuổi Trẻ phối hợp với Sở GTVT TP.HCM tổ chức buổi tọa đàm: Lái xe an toàn: Vì mình - vì gia đình. Tham dự có đại diện các sở ngành và hàng trăm sinh viên của trường Đại học GTVT TP.HCM.
Phát biểu tọa đàm, ông Nguyễn Thành Lợi, phó Trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM cho biết, trong phân tích nguyên nhân các vụ TNGT hầu hết là do ý thức của người tham gia giao thông. Cũng có ít số vụ do những nguyên nhân khách quan nhưng không nhiều mà chủ yếu là do ý thức của người tham gia giao thông.
Thời gian qua, các đơn vị lực lượng chức năng đã phối hợp triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, cụ thể nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.
Thượng tá Đoàn Văn Qưới, Phó trưởng phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP.HCM cho biết, từ khi có Nghị định 100 về việc xử phạt người tham gia giao thông uống rượu bia, tình trạng vi phạm nồng độ cồn đã giảm đáng kể.
Dần dần đã hình thành được thói quen cho người tham gia giao thông không uống rượu bia khi lái xe, ý thức người dân tốt hơn. CSGT tăng cường tuần tra, xử phạt mạnh về nồng độ cồn với chủ trương không có ngoại lệ, vùng cấm, từ đó TNGT từng bước giảm.
Cũng theo ông Qưới, thống kê của phòng cho thấy độ tuổi bị TNGT từ 18-55 tuổi chiếm tới 90%. Đây chủ yếu là các đối tượng trong độ tuổi lao động. Do vậy khi tai nạn xảy ra, gia đình những người bị TNGT mất đi người lao động chính, cuộc sống khó khăn. Hệ lụy không chỉ ảnh hưởng đến gia đình mà xã hội mất đi nguồn lực lao động.
Bên cạnh việc kiểm tra, xử phạt để tăng ý thức của người tham gia giao thông thành phố cũng đang có nhiều giải pháp để quản lý phương tiện, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ hiện nay.
Ông Bùi Hòa An, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho rằng, nếu đem khoảng hơn 9,5 triệu chiếc xe xếp ra mặt đường thì thành phố cần có 2 lần diện tích mặt đường mới đủ.
Xe tăng hàng năm 6.5% cả ô tô lẫn xe máy trong khi diện tích mặt đường trong 5 năm trở lại đây tăng chỉ 1%. Do vậy, TP không thể mở rộng mặt đường đáp ứng lượng xe tăng như hiện nay.
Theo ông An, Trung tâm điều hành đô thị giao thông TP so với các nước không kém về mặt kỹ thuật và nhân lực, chỉ còn hạ tầng kỹ thuật giải pháp làm sao hạn chế xe khách và xe tải đi vào trung tâm TP.
Vành đai 2 và Vành đai 3 khép kín là những đường xung quanh TP, hạn chế xe tải, xe khách lớn lưu thông khi đó sẽ giảm được lượng xe này vào trung tâm. Nhiều giải pháp, thành phố đưa ra tình hình giao thông có cải thiện, phải xây dựng ý thức của người tham gia giao thông bên cạnh việc xử phạt mạnh.
"Nâng cao ý thức không chỉ là tuyên truyền giáo dục mà còn là biện pháp chế tài thật mạnh. Những biện pháp về mặt kỹ thuật, cùng với đó để có những bước tiến phát triển của ngành giao thông , trong thời gian tới tình hình giao thông thành phố sẽ cải thiện hơn", ông An nói.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận