• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

Cầu hơn 50 tỷ đồng bất ngờ đổ sập: Cà Mau báo cáo Trung ương nội dung gì?

27/12/2021, 12:09
image

Tỉnh Cà Mau sẽ xem xét trách nhiệm của các bên liên quan và xử lý nghiêm đúng theo quy định của pháp luật về sự cố sập cầu Cái Đôi Vàm.

Liên quan đến sự cố sập cầu Cái Đôi Vàm (bắc qua sông Cái Đôi Vàm, thuộc thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau), ông Nguyễn Đức Thánh - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết, trong thời gian tới, UBND tỉnh Cà Mau sẽ tiếp tục theo dõi, đôn đốc, quyết liệt chỉ đạo cơ quan chuyên môn, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện các công việc tiếp theo.

“Đặc biệt, sớm hoàn thành việc giám định sự cố để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các bên liên quan và xử lý nghiêm đúng theo quy định của pháp luật”, ông Thánh thông tin thêm.

Phần trụ cầu còn lại bị nứt nham nhở, trơ những thanh sắt.

Cũng theo ông Thánh, ngay sau khi sự cố xảy ra, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã giao Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi đến hiện trường để kiểm tra và xem xét, chỉ đạo xử lý.

Trước mắt, tạm dừng thi công phần cầu chính; khẩn trương thực hiện các biện pháp rào chắn, báo hiệu, điều tiết đảm bảo giao thông đường bộ, đường thủy theo quy định, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua khu vực công trình.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ủy quyền cho Sở GTVT thành lập Tổ điều tra sự cố để giám định nguyên nhân sự cố công trình theo quy định.

Hiện trường sự cố sẽ được các bên liên quan chụp ảnh, quay phim, thu thập chứng cứ, ghi chép các tư liệu cần thiết phục vụ công tác giám định nguyên nhân sự cố và lập hồ sơ sự cố trước khi phá dỡ, thu dọn.

Theo ông Hồ Hoàn Tất - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Cà Mau, đơn vị này đã thành lập Tổ điều tra sự cố để giám định nguyên nhân sự cố công trình do một Phó Giám đốc Sở GTVT làm Tổ trưởng.

“Chúng tôi, cũng đã tổ chức thuê đơn vị giám định sự cố, đảm bảo có năng lực để làm công tác giám định, đánh giá chắc chắn nhằm đưa ra kết luận đạt kết quả cao nhất, cố gắng làm nhanh. Trong tuần này, đơn vị giám định sẽ xuống khảo sát hiện trường sự cố”, ông Tất thông tin.

Cũng theo ông Tất, Sở GTVT quyết tâm tối đa để xử lý sự cố theo chỉ đạo của UBND tỉnh trong thời gian sớm nhất có thể. Tổ điều tra sự cố sẽ đánh giá lại quá trình làm việc với các đơn vị có liên quan để báo cáo với UBND tỉnh đưa ra kết luận chính thức về sự cố này.

Video: Khoảnh khắc cầu Cái Đôi Vàm bị đổ sập xuống sông (facebook của K.T.V.)

Liên quan đến vụ sập cầu Cái Đôi Vàm, UBND tỉnh Cà Mau đã có báo cáo Trung ương về sự cố sập nói trên.

Cụ thể, báo cáo được UBND tỉnh Cà Mau gửi đến Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT và Bộ Xây dựng những nội dung sau:

Thông tin tổng quan về dự án, công trình xây dựng cầu qua sông Cái Đôi Vàm; các tổ chức, cá nhân chủ yếu tham gia trong quá trình lập, thực hiện dự án; quy mô xây dựng, giải pháp thiết kế; tiến độ thi công xây dựng đến trước thời điểm xảy ra sự cố công trình; diễn biến sự cố công trình, tình hình xử lý sự cố.

Việc báo cáo này là bình thường, do cầu được xây dựng từ ngân sách Nhà nước. Bên cạnh đó, Công an tỉnh Cà Mau cũng đã có báo cáo ban đầu về sự cố gửi đến Bộ Công an.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, vào lúc 17h ngày 20/12, sau khi đóng 3 tim cọc trụ chống va bên trái trụ T7, công trình chưa xảy ra sự cố. Đến lúc 18h30, mặt cầu có hiện tượng nứt ngang mặt tại vị trí trụ T7. Lúc đó, nhà thầu xác định trụ cầu không bị lún.

Đến 11h45 ngày 21/12, nhịp cầu 33m (nhịp số 8) bị đứt phần còn treo trên trụ T8 và rơi xuống sông. Khi đó trụ T7 bị lún sâu khoảng 6,3m; kéo theo nhịp số 7 (dài 18m) bị sụp một đầu xuống đất, một đầu kê trên trụ T6, các nhịp số 6, số 9 và số 10 bị lệch, trượt khỏi đá kê gối.

Sự cố không gây thiệt hại về người, nhưng gây thiệt hại về tài sản của đơn vị thi công, gồm: 1 trụ cầu T7 bị lún sâu khoảng 6,3m; 1 nhịp cầu dài 33m rơi xuống sông; 1 nhịp dài 18m bị sụp một đầu xuống đất; 3 nhịp cầu 18m bị lệch khỏi dầm.

Công trình Xây dựng cầu qua sông Cái Đôi Vàm, có bề rộng toàn cầu 6,50m; tốc độ thiết kế 40km/h; tổng mức đầu tư 70,76 tỷ đồng (trong đó, chi phí GPMB là 20,71 tỷ đồng; giá trị xây lắp là 34,92 tỷ đồng).

Công trình được ký kết hợp đồng vào ngày 21/8/2019, thời gian hoàn thành theo hợp đồng là 450 ngày. Đến ngày 5/12/2021 cơ bản hoàn thành phần cầu chính (hoàn thành mố, trụ, và mặt cầu).

Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông Cà Mau; nhà thầu khảo sát địa hình là Công cổ phần Đầu tư phát triển A.G.; nhà thầu khảo sát địa chất là Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng A.P.

Công trình do Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng M.H. (thiết kế cơ sở) và thiết kế bản vẽ thi công là Công cổ phần Đầu tư phát triển A.G.; Nhà thầu thi công xây dựng là Công ty cổ phần tập đoàn T.P.; nhà thầu giám sát thi công xây dựng là Công ty cổ phần TVXD 533 phía Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.