Xe BKS 49C-007.57 (hết hạn kiểm định ngày 16/11/2012) vẫn vô tư cơi nới thành thùng, chở “có ngọn” ì ạch di chuyển trên đường 135 ra QL27 |
Dưới sông cát tặc đục khoét
Ngày 13, 14/3, trong vai người đi mua đất rẫy, PV Báo Giao thông tiếp cận đoạn sông Krông Nô, nơi được mệnh danh là “thủ phủ” của cát tặc. Đứng trên cầu Krông Nô (bắc qua sông Krông Nô, nối 2 tỉnh Đắk Lắk và Lâm Đồng) nghe tiếng máy nổ vọng lại chát chúa, nhả khói đen kịt cả một vùng. Phía xa, các bè máy hút cát như một đại công trường đang thi nhau “đục khoét” lòng sông.
"Khai thác cát ở đây (sông Krông Nô - PV) làm gì có giấy phép. Huyện thường xuyên chỉ đạo quyết liệt, nhưng tình trạng khai thác cát vẫn chưa chấm dứt”. Ông Đặng Đình Túc |
Men dọc bờ sông, băng qua các rẫy cà phê thuộc địa phận tỉnh Đắk Lắk càng tiến gần, tiếng máy nổ mỗi lúc một lớn. Vị trí đầu tiên PV tiếp cận chỉ cách chân cầu Krông Nô khoảng 500m. Tại đây, 2 người đàn ông đang điều khiển bè hút để bơm cát lên bãi. Phía trên bờ là một bãi cát khổng lồ, chiếc xe múc hoạt động hết công suất, sau khi “ăn no hàng” các xe ben lần lượt rời bãi. Xuôi theo dòng sông khoảng 500m một bãi tập kết cũng đang hoạt động, bên trên là một núi cát đang chờ xe vào lấy đi.
Chiều 13/3, PV quay xe lên cầu Krông Nô địa phận tỉnh Lâm Đồng rồi men theo đường 135 (liên xã Đạ Rsal - Đạ M’rong). Tại khu vực này, PV ghi nhận thêm 5 vị trí khác đang khai thác, tập kết cát lên bãi. Khu vực bãi ngô, dưới sông 2 bè máy đang hoạt động hết công suất. Xe múc hoạt động liên tục lên 3 xe ben 3 chân, thùng cơi nới hơn 30cm đang nằm chờ. Lúc này, xe ben BKS 49C-158.87 dán logo Đông Hải lùi vào bãi tập kết, chiếc máy múc đưa gầu múc cát ướt sũng, nước chảy ròng lên xe. Sau khi “ăn no hàng”, xe rời bãi nhường chỗ cho xe BKS 49C-007.57 và xe BKS 49C-002.45 ì ạch rời bãi.
Trên bờ, xe tải tung hoành
Ngày 13/3, ghi nhận của PV, từ đường 135 (đường liên xã Đạ Rsal - Đạ M’rong), một con đường đất cấp phối vừa mới mở dẫn thẳng ra tập kết cát lậu trên sông Krông Nô (thuộc xã Đạ Rsal, huyện Đam Rông, Lâm Đồng). Tại đây, 3 xe ben BKS: 49C-158.87; 49C-007.57; 49C-002.45 đang đợi để chở cát. Khoảng 10h30, cát được bơm đầy lên bãi, xe múc bắt đầu làm việc, xe BKS 49C-158.87 thành thùng được cơi nới cao thêm 30cm, nổ máy lùi vào vị trí xe múc đang đợi. Lúc này, những gầu cát ướt sũng được múc lên xe, cao vượt thành thùng hơn 50cm. Tài xế cho xe rời đi, nhường chỗ cho xe BKS 49C-007.57, phủ tấm bạt sơ sài rời bãi.
Tiếp đến, xe BKS 49C-007.57 (hết hạn kiểm định ngày 16/11/2012) thành thùng cơi nới cao 20cm và xe BKS 49C-002.45 lùi vào vị trí múc cát. Tài xế nhanh chóng phủ tấm bạt sơ sài để lộ núi cát khổng lồ cao hơn thành thùng 50cm.
PV bám theo hành trình xe BKS 49C-007.57, từ bãi khai thác cát lậu, xe ì ạch bò ra đường 135, nước chảy ròng như thác xuống mặt đường. Sau đó, xe chạy ra trung tâm xã Đạ Rsal, bấm còi inh ỏi, “chen chân” giữa các phương tiện qua lại đông đúc rồi tiếp tục rẽ trái lên QL27 và chạy thẳng về hướng trung tâm huyện Đam Rông. Tiếp tục ghi nhận tại đường 135 nối với QL27 (chợ Đạ Rsal), lúc 12h27, xe BKS 49C-002.45, sau khi được múc đầy cát cũng thực hiện hành trình tương tự ra QL27 rồi về hướng huyện Lâm Ha.
Ngày 14/3, PV có mặt tại điểm khai thác cát lậu cách chân cầu Krông Nô khoảng 500m. Vào khoảng 17h, tại con đường bê tông cạnh trụ sở chốt Công an huyện Đam Rông (đóng tại xã Đạ Rsal), hai xe ben BKS 49C-113.28 (VLXD Lan Phượng) và BKS 49C-148.75 (VLXD Hồng Tâm) chở “có ngọn” cao vút, phủ bạt sơ sài chạy. Có xe không cần phủ bạt để lộ núi cát vô tư di chuyển qua chốt Công an huyện mà không vấp phải bất kì sự kiểm tra nào?
Vì sao khó xử lý?
Liên quan đến hoạt động khai thác cát, ông Thái Viết Phúc, Chủ tịch UBND xã Đạ Rsal cho biết: “Xã đang kiến nghị với tỉnh cho cơ chế để khai thác cát phục vụ địa phương vì xã đang trên đà xây dựng nông thôn mới. Các hộ khai thác cát nhỏ giọt, chúng tôi cũng mời lên làm việc và xử phạt, xử lý hết rồi”.
Cụ thể hơn, ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Đam Rông cho biết: “Trên sông Krông Nô có 2 giấy phép khai thác cát nhưng toàn bộ đã hết thời hạn. Hiện tất cả các điểm khai thác cát trên sông Krông Nô chưa được cấp phép. Có một số điểm khai thác nhỏ lẻ, huyện đã nhiều lần chỉ đạo các phòng ban, đơn vị quản lý làm việc với xã để kiểm tra”.
Về hoạt động của xe quá tải, trao đổi với Báo Giao thông, Đại tá Đoàn Văn Liêm, Trưởng Công an huyện Đam Rông cho biết, trách nhiệm TTKS, xử lý trên QL27 thuộc của Phòng PC67 Công an tỉnh Lâm Đồng. Trên QL27, CSGT huyện Đam Rông xử lý rất khó, do trong quy định tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ, CSGT các huyện chỉ được xử lý những hành vi vi phạm trong phạm vi thị trấn. Nhưng huyện Đam Rông không có thị trấn nên CSGT chịu.
Sau khi xem hình ảnh và PV đặt câu hỏi, trên tuyến QL27, CSGT Công an huyện Đam Rông không xử lý được. Vậy, trên tuyến đường 135, các đường nhánh đi trước khi ra QL27, có xử lý được không? Lúc này, Đại tá Liêm khẳng định: “Đường 135 thì mình xử lý được. Tất cả các xe này quá tải là chắc rồi. Chúng tôi sẽ cho anh em kiểm tra ngay, quá tải thì sẽ xử lý”.
Trung tá Cù Tuấn Nghĩa, Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, tại đây, hàng tuần, Phòng (PC67) cũng phối hợp với huyện (Đội CSGT huyện Đam Rông) 2, 3 lần để xử lý xe chở cát quá tải. Tuy nhiên, mỗi lần vào, các xe này đều biết trước nên rất khó xử lý. “Tới đây, tôi sẽ cho anh em vào đóng chốt tăng cường tuần tra để xử lý triệt để”, Trung tá Nghĩa nói.
Ông Trương Văn Huấn, Chánh Thanh tra giao thông (Sở GTVT Lâm Đồng) cho biết, tại địa bàn huyện Đam Rông, khi lực lượng TTGT tiến hành TTKS đều không phát hiện được trường hợp chở quá tải nào. TTGT đi tới đâu đều có lực lượng theo dõi nên rất khó xử lý. Thời gian tới, TTGT sẽ cho trạm cân di chuyển vào khu vực này để kiểm tra, xử lý dứt điểm.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận