Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, đường Hồ chí Minh đoạn qua xã Đăk Kroong (Đăk Glei, Kon Tum) bất ngờ xuất hiện điểm sạt lở lớn sau những đợt mưa kéo dài vừa qua.
Sạt lở trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Kon Tum. Ảnh: Tạ Vĩnh Yên
Tại đây, một đoạn lớn ốp taluy bị sạt trượt với chiều dài hàng chục mét, làm các khối bê tông biến dạng...
Ông A Thông - Phó chủ tịch UBND xã Đăk Kroong (Đăk Glei, Kon Tum) cho biết, thời gian gần đây mưa lớn xảy ra sạt lở không chỉ dọc sông Pô Cô mà tại đường Hồ Chí Minh ở mức đáng báo động. Người dân rất lo lắng trước tình trạng sạt lở nghiêm trọng này.
Theo ông Thông, UBND xã đã lên các phương án sẵn sàng ứng cứu khi xảy ra sự cố sạt lở trên địa bàn xã.
Anh Trần Văn Hải (37 tuổi, trú tại huyện Lệ Thuỷ, Quảng Bình, tài xế xe khách tuyến Gia Lai - Hà Tĩnh) cho biết: "Ngày 18/7 vừa qua, tôi điều khiển chiếc xe khách giường nằm đi từ Gia Lai về Quảng Bình, đến vị trí sạt lở trên vào khoảng 20h. Thời điểm này mưa rất lớn, nước từ phía trên chảy ào ào xuống cuốn rất nhiều đất đá", anh Hải nói và cho biết thêm rất nguy hiểm nếu đi qua đoạn đường có nguy cơ xảy ra sạt lở, nhất là vị trí dốc quanh co. Anh Hải cũng đề nghị cơ quan chức năng sớm khắc phục đảm bảo ATGT cho người dân đi lại an toàn.
Sạt lở đường Hồ Chí Minh đe doạ hư hỏng công trình giao thông và gây nguy cơ mất ATGT. Ảnh: Tạ Vĩnh Yên
Chiều 10/8, ông Trần Thái Hoà, Trưởng văn phòng Quản lý đường bộ III.4 (Khu Quản lý đường bộ III) cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Ban ATGT tỉnh Kon Tum kiểm tra điểm nguy cơ sạt lở rất lớn tại đường Hồ Chí Minh qua huyện Đăk Glei.
Ông Hoà cho biết, qua kiểm tra hiện trường và công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn tỉnh Kon Tum đã phát hiện tình trạng hư hỏng tường chắn taluy dương tại Km1448+715, đoạn qua xã Đăk Kroong (huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum) có nguy cơ gây mất an toàn công trình và ATGT rất cao.
Theo đó, đoạn tường chắn taluy dương từ Km1448+715 đến Km1448+733 (trái tuyến) bị xô lệch 2 vị trí ngả ra đường khoảng từ 20 cm và 40 cm so với vị trí ban đầu. Trên đỉnh tường chắn là mái taluy cao với khối lượng đất rất lớn tiềm ẩn nguy cơ sạt lở cao.
Có mặt tại hiện trường, trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Quảng, Giám đốc Công ty CP Quản lý và xây dựng đường bộ Kon Tum (đơn vị được giao quản lý, sửa chữa, bảo trì đường Hồ Chí Minh) cho biết, năm 2003 đường Hồ Chí Minh được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Vị trí taluy dương từ Km1448+715 đến Km1448+733 có độ cao hàng trăm mét so với mặt đường với khối lượng đất đá là rất lớn.
Trước đây, mái ốp taluy dương được thi công giật cấp để đảm bảo an toàn chống sụt trượt. Tuy nhiên, qua 20 năm đưa vào sử dụng vị trí trên đã bắt đầu xuống cấp nghiêm trọng. Bên cạnh đó, mưa lớn gây sạt lở phía ngọn taluy dương sau đó dồn xuống phía chân mái ốp đã khiến hệ thống an toàn này hư hỏng nghiêm trọng hơn.
Văn phòng Khu quản lý đường bộ III.4 yêu cầu Công ty CP Quản lý và xây dựng đường bộ Kon Tum cắm biển cảnh báo sạt lở.
Liên quan đến điểm sạt lở nguy hiểm trên, Văn phòng Quản lý đường bộ III.4 đã yêu cầu Công ty CP Quản lý và xây dựng đường bộ Kon Tum cắm biển cảnh báo đoạn đường sạt lở nguy hiểm tại 2 đầu vị trí trên và tăng cường công tác theo dõi diễn biến các hư hỏng để đề xuất biện pháp xử lý khi cần thiết nhằm đảm bảo an toàn công trình và đảm bảo ATGT.
Ông Trần Thái Hoà, Trưởng văn phòng Quản lý đường bộ III.4 cho biết: "Hiện nay, thời tiết vùng Tây Nguyên đã vào mùa mưa bão trong khi đó, khối lượng đất rất lớn tiềm ẩn nguy cơ sạt lở gây mất ATGT rất cao nên đã báo cáo với Khu Quản lý đường bộ III xin ý kiến chỉ đạo về việc khắc phục điểm sạt lở trên".
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận