• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Cảnh báo ô tô quá hạn đăng kiểm gây TNGT

18/02/2016, 08:34

Chỉ trong thời gian ngắn liên tiếp xảy ra các vụ TNGT do xe quá hạn đăng kiểm gây ra hậu quả nghiêm trọng...

13

Chiếc xe bồn hết hạn đăng kiểm 17 tháng trôi dốc gần Bưu điện thị trấn Mường Xén (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) đè chết 2 người ngày 18/1 - Ảnh: Phạm Hải

Chỉ trong thời gian ngắn liên tiếp xảy ra các vụ TNGT do xe quá hạn đăng kiểm gây ra hậu quả nghiêm trọng đến đặc biệt nghiêm trọng, đang gióng lên hồi chuông cảnh báo hiện tượng xe quá hạn đăng kiểm vẫn lưu hành ở khắp các địa phương.

Tai nạn xảy ra mới “lộ” xe hết hạn đăng kiểm

Từ đầu năm 2016 đến nay, liên tiếp xảy ra 3 vụ TNGT do xe ô tô tải, xe con gây ra hậu quả nghiêm trọng và đều là xe hết hạn đăng kiểm. Đó là vụ xe tải BKS 23C-004.45 đã hết hạn kiểm định 32 tháng lao xuống vực sâu ở Hà Giang vào đêm 30/1 làm 4 người chết tại chỗ, 3 người khác bị thương nặng. Xe bồn sơ-mi rơ-moóc hết hạn kiểm định 17 tháng trôi dốc ở Nghệ An làm chết 2 người, 1 người nguy kịch. Xe con quá hạn kiểm định 1 tháng lao xuống vực ở Lai Châu khiến một cán bộ huyện bị thương...

"Cục Đăng kiểm VN đã có kế hoạch phối hợp với Tổng cục Đường bộ VN kiểm tra tại các trạm cân nhằm phát hiện các xe quá hạn kiểm định, hết niên hạn sử dụng. Năm nay, Cục cũng sẽ tổ chức nhiều hơn các đoàn đi khảo sát, điều tra phương tiện để thông báo, đề nghị các địa phương vào cuộc”.

Ông Nguyễn Hữu Trí
Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN

Dữ liệu của Cục Đăng kiểm VN trong 2 - 3 năm gần đây cho thấy, trước đó cũng xảy ra hàng chục vụ TNGT khác có liên quan đến xe hết hạn kiểm định. Không ai dám chắc sẽ không xảy ra các vụ tương tự vì hiện tại ở địa phương nào cũng có vài trăm đến vài nghìn xe ô tô đang được cảnh báo đã quá thời hạn kiểm định an toàn kỹ thuật.

Ông Ngô Hồng Hệ, Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới của Cục Đăng kiểm VN cho biết, thời điểm này tình trạng xe ô tô quá thời hạn kiểm định vẫn phổ biến ở các địa phương và không có dấu hiệu giảm so với năm trước. Các trường hợp quá hạn kiểm định được chia theo các mốc thời gian: Quá 1-3 tháng, 3 - 6 tháng, 6 - 12 tháng, 12 - 24 tháng và trên 24 tháng. Dữ liệu về xe quá hạn kiểm định được đăng tải công khai trên trang điện tử của Cục Đăng kiểm VN, tập hợp theo số đăng ký hành chính, với tên và địa chỉ của chủ phương tiện. Hiện tại, tất cả các địa phương trên toàn quốc đều xảy ra tình trạng xe quá hạn đăng kiểm, trong đó có địa phương có hàng nghìn xe đã quá hạn hơn 24 tháng.

Thiếu chế tài kỹ thuật

Một trong những nguyên nhân khiến nhiều xe quá hạn đăng kiểm là do chủ xe không bị chế tài gì của cơ quan quản lý kỹ thuật phương tiện, cho dù xe quá hạn trong thời gian dài. “Theo quy định, dù xe quá hạn kiểm định vài năm khi đến đăng kiểm vẫn được kiểm định bình thường như các xe chấp hành đúng hạn mà không hề phải cung cấp thông tin gì cho cơ quan đăng kiểm, cũng không bị chế tài gì”, ông Hệ cho biết.

Đề cập nguyên nhân xe quá hạn đăng kiểm, ông Nguyễn Quý Khánh, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 37-01S Nghệ An cho biết, có thể do xe ít hoạt động và cũng có thể do chất lượng xe đã quá kém, chủ xe sợ tốn tiền bảo dưỡng, sửa chữa nên trốn kiểm định.

“Việc không đưa xe đến kiểm định theo thời hạn thuộc trách nhiệm của chủ xe và cũng do lực lượng chức năng không kiểm tra, kiểm soát hết”, ông Khánh nói. Ông Khánh cho biết thêm, ngành Đăng kiểm từng đề xuất một số giải pháp, như xe quá hạn một tháng thì thời hạn kiểm định lần sau bị trừ đi một tháng, nhưng dư luận không đồng tình. “Về lâu dài, giải pháp là xe quá hạn đăng kiểm phải xuất trình giấy xác nhận của cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa mới được kiểm định. Một số nước trên thế giới đã có quy định này. Ở nước ta việc có được giấy xác nhận khá dễ, nên cần tăng nặng mức xử phạt và có sự kiểm soát chặt của lực lượng chức năng”, ông Khánh đề xuất giải pháp.

Ông Ngô Hồng Hệ cũng cho biết, trước tình trạng phổ biến xe quá hạn đăng kiểm, ngành Đăng kiểm thậm chí đã phải khảo sát để cung cấp thông tin cho địa phương và đề nghị quản lý chặt chẽ. Tuy nhiên, nhiều địa phương vẫn chưa thực sự quan tâm đến vấn đề này. Trong khi ngành Đăng kiểm không có thẩm quyền xử lý các trường hợp quá hạn đăng kiểm. Ông Hệ cũng cho biết, từng có thời kỳ ngành Đăng kiểm đề xuất biện pháp những trường hợp xe quá hạn phải bị cơ quan có thẩm quyền xử phạt mới được kiểm định nhưng không được chấp thuận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.