Vụ TNGT đường sắt kinh hoàng vào chiều ngày 9/7 trên địa bàn Quảng Ngãi mới đây giữa taxi Mai Linh và đoàn tàu SE1 khiến tài xế và 4 người trong một gia đình thương vong một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về tính chất và mức độ nghiêm trọng của TNGT, đặc biệt là TNGT đường sắt tại Quảng Ngãi.
Nguyên nhân ban đầu được xác định là tài xế thiếu quan sát, băng qua đường khi đoàn tàu đang đến. Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Vũ Quang Khôi đã có mặt kiểm tra nút giao Km 900+400 thuộc xã Bình Nguyên (huyện Bình Sơn, địa điểm xảy ra tai nạn) đồng thời có những chỉ đạo "nóng".
Việc tồn tại nhiều bất cập qua địa bàn Quảng Ngãi là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn đường sắt. Cụ thể, trong chiều dài khoảng 99,5km (từ Km 989+000 thuộc khu gian Núi Thành - Trì Bình đến Km 997+500 thuộc khu gian Sa Huỳnh - Tam Quan) đi qua 6 huyện và TP Quảng Ngãi của tỉnh Quảng Ngãi thì tồn tại đến 88 lối đi tự mở. Con số này nhiều gấp nhiều lần so với các địa phương lân cận. Nhiều lối đi tự mở có mật độ phương tiện cơ giới qua lại nhiều, đa số là mặt đường không bằng phẳng, độ dốc lớn, tầm nhìn bị hạn chế. Thậm chí, không ít vị trí giao nhau với QL1, người dân tự ý dỡ bỏ các tấm gác chắn để đi qua. Đây là những tồn tại gây nguy cơ gây mất ATGT, tiềm ẩn tai nạn.
Theo ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi, sau khi kiểm tra và có biện pháp đóng lại lối đi tự mở thì một thời gian sau, người dân lại lén lút mở lối đi qua đường sắt cho thuận tiện việc đi lại. Đa số những lối đi này thường thấp hơn so với đường sắt, việc qua lại gặp nhiều khó khăn đặc biệt là trong đêm tối và khi có đoàn tàu đến gần.
Ngoài ra, một số đường ngang hợp pháp ở Quảng Ngãi còn thiếu người gác chắn và hệ thống cần chắn tự động. Đơn cử, theo quan sát của PV, tại nút giao Km 900+400 thuộc xã Bình Nguyên (địa điểm vừa xảy ra tai nạn) chỉ có biển báo giao cắt với đường sắt và biển “Stop” cảnh báo lái xe dừng lại quan sát chứ không có người gác và gác chắn tự động. Đây là đường ngang lớn, có mật độ phương tiện cao.
Ngoài vụ TNGT nghiêm trọng chiều ngày 9/7 thì đúng một năm trước, tại vị trí nút giao trên cũng xảy ra vụ tai nạn giữa xe bán tải BKS 29C-317.34 và tàu hàng mang số hiệu HH7. Vụ tai nạn làm một người chết, một người bị thương nặng.
Một nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông đường sắt qua Quảng Ngãi phức tạp là việc ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận lái xe. Việc thiếu quan sát, cố gắng qua đường khi đoàn tàu đang đến là những nguyên nhân gây ra tai nạn. Trong cả hai vụ TNGT đường sắt nghiêm trọng tại nút giao xã Bình Nguyên thì nguyên nhân đều nằm ở lái xe. Vụ tai nạn giữa xe tải 29C-317.34 và tàu hàng mang số hiệu HH7 làm một người chết, một người bị thương nặng được xác định là do tài xế vừa lái xe, vừa nghe điện thoại, thiếu quan sát.
Theo thống kê, năm 2018 tỉnh Quảng Ngãi xảy ra đến 10 vụ TNGT đường sắt (trong đó có 3 vụ nghiêm trọng), làm chết 5 người, bị thương 3 người. 6 tháng đầu năm 2019 mới xảy ra 1 vụ TNGT đường sắt nghiêm trọng; làm chết 1 người; giảm 5 vụ so với cùng kỳ năm 2018 nhưng tính chất phức tạp hơn.
Đại tá Nguyễn Văn Nam - Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi, kiêm Phó Ban ATGT tỉnh cho biết, việc tồn tại bất cập giao thông đường sắt qua địa bàn là do rất nhiều nguyên nhân. Trong đó, địa phương không có nguồn kinh phí để xóa hết các lối đi tự mở; không có cơ chế để bố trí gác chắn tại các điểm giao cắt, các đường ngang dân sinh qua đường sắt...
Trong buổi làm việc với ngành chức năng tỉnh (ngày 10/7), ông Vũ Quang Khôi, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo Sở GTVT, Ban ATGT, chính quyền địa phương có đường sắt đi qua tổ chức kiểm tra, rà soát các vi phạm về trật tự hành lang ATGT đường sắt trên địa bàn, tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về đường sắt đến nhân dân. Thống kê các điểm tồn tại để có báo cáo lên cục đường sắt, cùng phối hợp xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện thu hẹp, giảm, xóa bỏ lối đi tự mở. Làm sao cho đến năm 2025, không còn lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn Quảng Ngãi.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận