• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Cảng, bến xuống cấp, tàu thuyền loay hoay vào bờ ở huyện đảo Cô Tô

07/12/2024, 06:00

Hiện, hệ thống cảng bến ở huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) nhỏ hẹp lại xuống cấp, khiến cho tàu thuyền khó vào, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân, du khách khi lên xuống.

Tàu thuyền chật vật tìm đường vào bến

Những năm gần đây, huyện đảo Cô Tô thu hút ngày càng nhiều du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Trên đảo Cô Tô lớn hiện có 3 bến chính là Cô Tô, bến ở khu 1 và bến Thanh Lân. Các bến này đều được đầu tư từ rất lâu, nay đã xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu của các tàu đưa khách vào bờ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho phương tiện thủy và người dân, du khách mỗi khi lên xuống phương tiện.

Cảng, bến xuống cấp, tàu thuyền loay hoay vào bờ ở huyện đảo Cô Tô- Ảnh 1.

Mặt dưới cầu cảng Cô Tô bị rạn nút, trơ lõi thép.

Anh Bùi Minh Tuấn, nhân viên tàu cao tốc Hoàng Quân đang loay hoay hướng dẫn khách lên bờ cho biết: Vào ngày triều cường thì tàu thuận lợi cập vào bến. Nhưng hôm nào triều kiệt, do vùng nước trước cảng bị bồi lắng, nên tàu rất khó vào.

"Luồng thì hẹp, cầu cảng thì xuống cấp. Vào mùa du lịch, tàu chở khách du lịch nhiều, thủy triều xuống là chúng tôi rất khó khăn để cập được vào cầu cảng", anh Tuấn nói.

Ghi nhận thực tế, hầu hết các trụ cầu cảng Cô Tô đều bị lún nghiêng, nhiều cây bị bẻ trơ sắt hoen gỉ. Mặt dưới của cầu cảng nhiều chỗ bị bong tróc, cong vênh, trơ cả sắt ra ngoài.

Không những thế, tại một số cầu dẫn lên, xuống phương tiện, một số lan can đã bị đâm, va gãy vụn.

Cảng, bến xuống cấp, tàu thuyền loay hoay vào bờ ở huyện đảo Cô Tô- Ảnh 2.

Nhiều cột chống cầu cảng Cô Tô bị nứt toác.

Ở khu vực mặt cảng, do thiết kế hẹp, nên khi có đông phương tiện cập cảng rất khó khăn cho xe vận tải hành khách, hàng hóa, lưu thông.

Cảng bến ở khu 1, thị trấn Cô Tô là tuyến giao thông trọng điểm kết nối sang xã đảo Thanh Lân. Thế nhưng, cầu cảng dài tới vài trăm mét lại được đầu tư rất nhỏ, mặt cảng cũng hẹp. Chính vì vậy, nếu ô tô muốn ra được đầu bến thì chỉ có cách là phải lùi hoặc tiến ra rồi lùi lại.

Không những thế, mặt trước cảng là luồng chảy, khi triều cường hoặc cạn thì nước chảy rất mạnh, gây khó khăn cho tàu cập bến.

Cảng, bến xuống cấp, tàu thuyền loay hoay vào bờ ở huyện đảo Cô Tô- Ảnh 3.

Đường dẫn ra bến khu 1, thị trấn Cô Tô vừa dài vừa nhỏ, gây khó khăn cho các phương tiện vận tải.

Anh Nguyễn Văn Tuấn, tài xế xe ôm cho biết, đường dẫn, mặt cảng thì hẹp lại thiết kế khá thấp. Vì thế, mỗi khi triều cường cao là bị nước ngập băng đường dẫn, mặt cảng. Để đảm bảo an toàn cho khách, tàu phải chạy tít vào trong bờ kè phía trong.

Chuẩn bị đầu tư trên 160 tỷ nâng cấp 2 bến cặp tàu

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Việt Dũng, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cô Tô cho biết, để hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật, tạo điều kiện đi lại thuận lợi, an toàn cho người dân… huyện đã phối hợp với sở, ngành của tỉnh Quảng Ninh xây dựng phương án, chủ trương đầu tư nâng cấp một số cảng bến trên địa bàn.

Theo đó, ngày 25/10/2024, sau thời gian phối hợp nghiên cứu, khảo sát, xây dựng phương án vốn, HĐND huyện Cô Tô đã có nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư bến tàu khu 1, thị trấn Cô Tô.

Theo chủ trương thì mặt đường dẫn ra bến được mở rộng lên 8m và mở rộng bến tàu cũ. Dự án công trình thuộc nhóm C, công trình giao thông cấp 2, có tổng mức đầu tư trên 76,6 tỷ đồng, trong đó, vốn của tỉnh là 70 tỷ đồng, số còn lại do ngân sách huyện. Dự án được triển khai trong giai đoạn 2024-2026.

Cảng, bến xuống cấp, tàu thuyền loay hoay vào bờ ở huyện đảo Cô Tô- Ảnh 4.

Cầu cảng Cô Tô nếu được đầu tư nâng cấp sẽ tạo ra cơ hội mới để huyện đảo Cô Tô phát triển kinh tế du lịch.

Trước đó, ngày 26/4/2024, HĐND huyện Cô Tô đã có nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp bến Thanh Lân với tổng mức đầu tư khoảng 86 tỷ đồng, trong đó, ngân sách tỉnh là 77 tỷ đồng, ngân sách huyện là số còn lại. Thời gian thực hiện trong năm 2024-2026.

Theo chủ trương thì dự án có bến tàu tổng hợp có khả năng tiếp nhận các tàu khách đến 300 người, tàu hàng có tải trọng tới 300 tấn và có khu nước trước bến rộng khoảng 6,51ha. Dự án sẽ gồm nhiều hạng mục như: Khu dịch vụ hậu cần, nhà điều hành điện, nước, công trình vệ sinh, nhà chờ…

"Hiện cơ quan chức năng huyện đang phối hợp hoàn thiện các thủ tục để sớm khởi công hai dự án đảm bảo theo đúng chủ trương phê duyệt của HĐND huyện. Còn bến Cô Tô thì hiện vẫn chưa có kinh phí để cải tạo, nâng cấp", ông Dũng thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.