Vào giờ cao điểm gần 7h sáng, 11h trưa và 17h chiều, khu vực đầu hẻm 51 giao với đường 3/2 (phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) thường xuyên xảy ra tình trạng xe chạy ngược chiều.
Nguyên nhân là xe từ hẻm 51 ra, muốn đi về trung tâm Cần Thơ phải đi vòng ngược về giao lộ 3/2 - Nguyễn Văn Linh mới quay đầu lại, mất gần 1 km, bởi đường 3/2 có dải phân cách khá dài.
Một xe từ hẻm 51 ra, chạy ngược chiều trên đường 3/2. Ảnh: Lê An
Trong khi nếu đi ngược chiều, họ chỉ mất khoảng trên dưới 50 mét là rẽ băng sang bên kia đường 3/2 theo ngã ba đèn xanh đèn đỏ 3/2 - Trần Ngọc Quế, rồi “tiết kiệm” đường để về trung tâm TP.
“Đúng là thỉnh thoảng tui cũng… canh công an, đi tắt như vậy cho nhanh. Bởi đi đúng luật thì vòng lại rất xa, mà giao lộ 3/2 - Nguyễn Văn Linh thường rất đông xe, quay lại cũng không phải dễ”, ông Nguyễn Văn T., người chạy xe ôm ở phường An Khánh nói.
Theo ghi nhận của PV, những người vi phạm hầu hết là sinh viên, xe ôm, Grab… Bởi khu vực hẻm 51 có hàng trăm nhà trọ sinh viên, và muốn về Trường Đại học Cần Thơ trên đường 3/2 - phía trung tâm TP, thì “đi tắt” là con đường ngắn nhất - dù biết vi phạm, gây nguy hiểm.
Mới đây, qua khảo sát thực tế, UBND quận Ninh Kiều đã kiến nghị UBND TP hỗ trợ kinh phí để quận triển khai dự án mở rộng hẻm 51 nối từ hồ Búng Xáng đến đường 3/2. Tuy nhiên, để khắc phục “điểm nóng” vi phạm ngay đầu hẻm, hiện chưa thống nhất giải pháp, mà cơ quan chức năng chỉ tăng cường xử phạt.
Tấm băng rôn được treo ngay đầu hẻm để cảnh báo người dân không đi ngược chiều. Ảnh: FB Cần Thơ Hôm Nay
Những ngày gần đây, cơ quan chức năng đã treo băng rôn khuyến cáo ngay đầu hẻm 51, với nội dung từ ngày 10/3, nếu ai đi ngược chịu sẽ phạt từ 1-2 triệu đồng, giữ bằng lái 1-3 tháng.
Tuy nhiên, xử phạt chỉ là biện pháp cuối cùng, bởi người vi phạm - như đã nói, phần lớn là sinh viên, người chạy xe ôm… Và luồng giao thông như hiện nay đúng là gây bất tiện cho người dân, nhất là hiện nay giá xăng khá cao.
“Ngành giao thông phải làm sao giúp cho người dân di chuyển thuận tiện hơn”, bạn T.P. nói vậy.
Giải pháp hiện nay có lẽ là mở một đoạn phân cách gần đó, sao cho xe từ hẻm 51 ra, đi đúng chiều một đoạn ngắn là có thể vòng xe lại? Điều này vừa tránh lãng phí thời gian và đoạn đường di chuyển cho người dân, vừa giảm tải áp lực dồn xe tại giao lộ 3/2 - Nguyễn Văn Linh (hiện đang quá tải).
“Trước đây, Ban từng có đề xuất mở dải phân cách đường 3/2 tại đoạn rẽ vào khu dân cư 178 (gần với đầu hẻm 51), nhưng các cơ quan chức năng chưa thống nhất”, ông Mai Minh Ngoan, Chánh Văn phòng Ban ATGT TP Cần Thơ cho biết vào sáng 10/3.
Một người bị xử phạt vì chạy ngược chiều khi ra khỏi hẻm 51. Ảnh: Lê An
Theo ông Ngoan, vấn đề này, Ban ATGT TP và các cơ quan chức năng sẽ sớm có cuộc họp để bàn giải pháp khả thi nhất.
“Trước mắt, để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ khu vực hẻm 51 đường 3/2, các cơ quan chức năng TP và UBND quận Ninh Kiều cũng đã nhiều lần tổ chức khảo sát và cho lắp đặt các biển báo cấm ô tô theo giờ.
Đồng thời tổ chức tuyên tuyền vận động người dân không chạy ngược chiều khi lưu thông đi từ hẻm 51 ra đường 3/2 để vào trung tâm TP. Và cũng tăng cường lực lượng chức năng để xử lý vi phạm đối với các hành vi nêu trên.
Tuy nhiên, thời gian gần đây tình trạng người dân, học sinh sinh viên chạy ngược chiều tại khu vực này diễn ra khá phổ biến và gây nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Ban ATGT TP sẽ tiếp tục kiến nghị UBND quận Ninh Kiều tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc sớm khảo sát để mở thêm một khoảng giãn trên đường 3/2 để tạo thuận lợi cho người dân lưu thông, và khắc phục tình trạng chạy ngược chiều.
Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ yêu cầu lực lượng chức năng tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm", ông Ngoan nói thêm.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận