Theo một số người dân phản ánh, tuyến đường trên địa bàn huyện Thới Lai, TP Cần Thơ đi qua hai xã Trường Thành và Trường Thắng có một số cây cầu thi công dang dở, hoặc có cầu thiết kế nguy hiểm...
Anh Nguyễn Thanh Tuấn, nhà ngay ngã tư, sát dốc cầu thuộc ấp Trường Trung, xã Trường Thành phản ánh: "Cầu làm vậy rất nguy hiểm vì đường xuống dốc cầu giao với ngã tư. Mai mốt đường thông, xe cộ đông, nếu làm cầu vượt sẽ an toàn hơn".
Ngã tư ngay gần dốc cầu, có thể gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông qua khu vực ấp Trường Trung, xã Trường Thành.
Những ngày gần đây có nhiều trường hợp người điều khiển xe máy xuống dốc cầu thì gặp xe chạy ngang ngã tư, phanh gấp ngã xe. Cũng mấy người bị rồi, nhưng may là họ chạy chậm nên chỉ xây xước", anh Tuấn chia sẻ.
Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, hiện tại xe cộ tạm thời qua cầu này được nhưng tiềm ẩn nguy hiểm vì mùa mưa đường trơn trượt. Đá đổ tạm ở dốc cầu không có chất kết dính nên chưa đảm bảo an toàn.
Còn tại hai cây cầu bắc ngang sông Ba Mít thuộc ấp Trường Trung, xã Trường Thành, đường dẫn lên dốc còn khoảng 60m chưa được trải nhựa.
Khảo sát toàn tuyến đường này, PV nhận thấy một số cây cầu khác cũng chưa hoàn thiện. Có nơi, khe co giãn (phần tiếp giáp giữa mố cầu và thân cầu - PV) thi công chưa đạt, còn hở, chưa trải nhựa mặt cầu. Những cây cầu trên tuyến này cũng chưa được gắn bảng tên...
Đường dẫn cầu chưa được trải nhựa vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.
Trao đổi với PV, ông Phan Nguyễn Bảo Khánh, Giám đốc Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất (QLDA và PTQĐ) huyện Thới Lai cho biết thực tế tuyến đường này chưa hoàn thành, chưa nghiệm thu nên còn các khiếm khuyết.
Tuyến lộ Trường Thành - Trường Thắng hoàn thành sẽ giải quyết việc đi lại cho bà con ở hai xã, tạo thuận lợi trong việc giao thương hàng hóa nông sản, thúc đẩy kinh tế. Con đường được thi công chưa hoàn thiện phần cầu nhưng nhiều bà con đã tranh thủ tận dụng đi lại.
Vì vậy những cây cầu trên tuyến lộ thực sự chưa được đảm bảo an toàn cho người dân đi lại, hai bên dốc còn bỏ dang dở,.. Trước mắt, UBND huyện Thới Lai phải vận động kinh phí để đổ đá lấp hai bên dốc cầu...
Tổng mức đầu tư dự án này là 142,94 tỷ đồng. Trong đó hợp đồng thi công cầu, đường là 102,23 tỷ đồng (Công ty Sông Hậu thi công khối lượng tương đương 30,67 tỷ đồng; Công ty Việt Thành 71,56 tỷ đồng).
Công trình gồm 8 cây cầu (cầu Nhiếm, Rạch Cha, Mương Khai, Kênh Ranh, Xẻo Chuối, Xẻo Cách, KH8, Miễu Trắng), 2 cống hộp và tuyến đường nhựa dài 4 km.
Đến thời điểm này, giá trị giải ngân đạt hơn 82,61 tỷ đồng (trong đó Công ty Sông Hậu gần 26,14 tỷ đồng; Công ty Việt Thành hơn 56,47 tỷ đồng). Tiến độ thi công đến thời điểm hiện tại đạt khoảng 95% khối lượng. Cơ bản đến nay xe 2 bánh cũng chạy được toàn tuyến.
"Chỗ ngã tư sát cầu có thể gây nguy hiểm trên địa bàn ấp Trường Trung, xã Trường Thành mà người dân phản ánh, Ban QLDA và PTQĐ huyện đã nghe dân phản ánh và đã có phương án xử lý ngay.
Chúng tôi sẽ triển khai gắn đèn tín hiệu giao thông ở nút giao này và chỉ cho xe ô tô chạy đường thẳng (gần đó có tuyến vòng lại nếu xe muốn rẽ)... sẽ an toàn cho người tham gia giao thông", ông Khánh nói.
Ông Khánh cho biết thêm, vì dịch bệnh Covid-19 phức tạp, kéo dài nên tiến độ thi công công trình bị chậm, còn vướng lại một số công việc theo hợp đồng.
Đó là khâu lắp khe co giãn và làm lớp nhựa phủ mặt cầu (các cầu trên tuyến); trụ chống ở cầu Nhiếm, cầu KH8; các biển báo hiệu đường thủy, biển báo tên cầu - tải trọng cầu, lớp móng và bê tông.
Đường dân sinh hai bên của cầu Nhiếm, đường dẫn lên cầu Rạch Tra và đường dẫn lên cầu cũng thi công dở dang do dịch.
Ban QLDA và PTQĐ cũng đã báo cáo lãnh đạo UBND huyện xem xét, hết dịch sẽ trao đổi với nhà thầu tiến hành triển khai thi công những gì còn vướng lại.
"Làm sớm để đẩy tiến độ tuyến đường Trường Thành - Trường Thắng đi vào hoàn thiện", ông Khánh nói.
Clip ngã tư xuống dốc cầu có thể gây nguy hiểm mà người dân phản ánh.
PV liên hệ với đơn vị thi công, và ông Vũ Văn Lại, Giám đốc Công ty Liên danh Thái Nguyễn - Việt Thành cho biết, đơn vị cũng muốn triển khai phương án 3 ‘’tại chỗ” trong thời gian giãn cách theo Chỉ thị 16, theo chỉ đạo của UBND TP Cần Thơ.
"Chúng tôi muốn làm cho xong để bàn giao lại cho huyện, để người dân đi lại an toàn, nhưng vì dịch bệnh còn diễn biến phức tạp nên không dám cho anh em tập trung. Vì anh em thợ hồ ở nhiều địa phương khác đến, không thuận tiện cho việc đi lại, cũng không an tâm trong khi thi công công trình.
Đơn vị cũng có hứa với lãnh đạo huyện là khi hết dịch Covid-19 và hết giãn cách xã hội thì sẽ triển khai làm ngay và hoàn thành theo tiến độ để bàn giao cho huyện", ông Lại chia sẻ.
Như vậy, thực tế tuyến đường này chưa hề được bàn giao nên nhiều nơi còn khiếm khuyết. Tuy nhiên do trong thời gian giãn cách, người hạn chế đi lại, nên đơn vị thi công mới không rào lại nơi những cây cầu còn dang dở.
Và đơn vị thi công cho biết, sẽ cho che chắn lại những nơi có thể nguy hiểm để đảm bảo an toàn.
Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT, Phó trưởng Ban thường trực Ban ATGT TP Cần Thơ cho biết, việc đặt tên cầu, treo biển và gắn biển báo tải trọng, cảnh báo... sẽ được thực hiện sau khi địa phương đề xuất và Hội đồng thông qua. Và phía UBND huyện Thới Lai cho biết sẽ nhanh chóng đề xuất phần việc này.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận