Hệ thống biển cảnh báo chưa được lắp đặt hoặc chưa đầy đủ là thực trạng tại một số điểm giao cắt giữa đường Võ Nguyên Giáp (quốc lộ Nam Sông Hậu, thuộc quận Cái Răng) và các đường dẫn vào các khu dân cư làm nảy sinh nguy cơ TNGT.
Vị trí giao cắt giữa đường số 10 và đường Võ Nguyên Giáp thiếu biển cảnh báo, gờ giảm tốc, vạch phân làn kẻ đường
Là tuyến huyết mạch kết nối các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố đến cảng Cái Cui nên mật độ phương tiện lưu thông trên đường Võ Nguyên Giáp rất lớn, đặc biệt là xe tải trọng lớn, xe container.
Ghi nhận thực tế, dọc hai bên tuyến đường này có rất nhiều khu dân cư đã và đang hình thành như Khu dân cư Công ty CP Xây dựng công trình giao thông 586, Long Thịnh, Diệu Hiền, Nam Long… từ đó hình thành nhiều đường đấu nối, ngã ba, ngã tư giao cắt.
Điều này tiềm ẩn nguy cơ TNGT do thiếu biển cảnh báo giao nhau với đường ưu tiên hoặc đã bố trí nhưng chưa đầy đủ, không có gờ giảm tốc.
Ngoài ra, tại một số vị trí giao cắt, đấu nối không có vạch đi bộ, phân làn để các phương tiện từ đường nhánh ra có điểm dừng hợp lý, người điều khiển phương tiện có thể quan sát trước khi rẽ, nhập làn vào trục chính hoặc đi thẳng.
Ông Vương Văn Sĩ (người dân ngụ Khu dân cư Long Thịnh) chia sẻ, đã có nhiều trương hợp va chạm xảy ra tại ví trí giao nhau giữa đường số 9 - Khu dân cư Long Thịnh và đường Võ Nguyên Giáp. Nhưng do hậu quả không lớn nên hầu hết đôi bên tự giải quyết.
“Cơ quan chức năng nên lắp thêm biển cảnh báo, vạch kẻ giảm tốc hoặc đèn tín hiệu ở những điểm đấu nối để xe đi từ đường nhỏ ra biết tránh những xe đang chạy nhanh trên đường chính. Đồng thời tuyên truyền để người dân trong khu dân cư ý thức hơn trong việc chạy xe từ đường nhánh ra đường chính”, ông Sĩ nói.
Ông Mai Minh Ngoan, Chánh Văn phòng Ban ATGT TP Cần Thơ cho biết, dọc đường Võ Nguyên Giáp có rất nhiều khu công nghiệp, khu dân cư, trường học.
Do đó, mật độ người và phương tiện tham gia giao thông thời gian gần đây có xu hướng tăng cao. Đây cũng là tuyến cửa ngõ ra, vào thành phố nên phương tiện có tải trọng lớn thường xuyên lưu thông.
“Các khu dân cư đấu nối vào tuyến này tạo thành nhiều điểm giao cắt với trục chính. Người tham gia giao thông thiếu chú ý quan sát từ đường nhánh ra đường chính dễ dẫn đến va chạm, TNGT”, ông phân tích.
Trước tình trạng trên, ông Ngoan cho hay, Ban ATGT thành phố đã phối hợp cùng Ban ATGT quận Cái Răng khảo sát, đề xuất thực hiện thí điểm mô hình “Đảm bảo ATGT tại các điểm giao giữa đường không ưu tiên với đường ưu tiên”.
Cụ thể, bố trí biển “Dừng lại quan sát trước khi qua đường”, nhắc nhở người tham gia giao thông phải chú ý quan sát, chạy chậm lại khi từ đường không ưu tiện ra đường chính.
Ngoài ra, Ban cũng cho lắp đặt 3 pano tuyên truyền đoạn đường thường xuyên xảy ra TNGT, kết hợp tuyên truyền khẩu hiệu đã uống rượu, bia là không lái xe trên trục đường Võ Nguyên Giáp.
“Mô hình “Đảm bảo ATGT tại các điểm giao giữa đường không ưu tiên với đường ưu tiên” là 1 trong những giải pháp giúp người tham gia giao thông hạn chế va chạm, TNGT”, ông Ngoan nói và thông tin, thống kê từ ngày 15/12/2020 - 13/10/2021, trên địa bàn thành phố xảy ra 37 vụ TNGT, làm 39 người chết, 6 người bị thương.
So với cùng kỳ năm 2020, giảm 20 vụ (35%), giảm 19 người chết (32%), giảm 1 người bị thương (14%). Trong đó, trên địa bàn quận Cái Răng xảy ra 4 vụ, làm chết 4 người.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận