• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Cấm quảng cáo, đặt vé để ngăn xe trá hình

13/09/2023, 06:15

Việc đơn vị kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng sử dụng các trang mạng để quảng cáo đặt vé, chọn chỗ, thu tiền của hành khách là vi phạm và cần có giải pháp xử lý.


Mập mờ đánh lận con đen

photo-1694485521369

Việc quảng cáo trên website là chứng cứ quan trọng để lực lượng chức năng xử lý ngay hành vi bán vé, đặt chỗ, thu tiền đối với các đơn vị kinh doanh vận tải xe hợp đồng mà không cần phải tuần tra, xử lý xe hợp đồng trá hình trên đường. Ảnh minh họa: Tạ Hải.

Thời gian qua, tình trạng "xe dù, bến cóc", xe hợp đồng trá hình hay (xe Limousine) tồn tại dai dẳng. Mỗi ngày có hàng nghìn chuyến xe trá hình đón trả khách, thu tiền như tuyến cố định. 

Những nhà xe này sử dụng nhiều hình thức để gom khách lẻ rồi lập thành danh sách cụ thể nhằm hợp thức hóa, giả mạo hợp đồng tour du lịch qua mặt lực lượng chức năng.

Cục Đường bộ VN đã đổi mới ứng dụng công nghệ thông tin để tạo điều kiện thuận lợi cho tuyến cố định, doanh nghiệp được chủ động đăng ký khai thác trên cơ sở biểu đồ tuyến đã công bố.

Bên cạnh đó, việc quản lý mạng lưới tuyến cũng có nhiều đổi mới bằng việc số hóa. Thay vì như trước đây phải gửi đề xuất danh mục tuyến bằng văn bản để Bộ GTVT công bố thì nay các sở GTVT trực tiếp cập nhật trên phần mềm quản lý tuyến cố định toàn quốc.

Ông Đỗ Công Thủy, Phó trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái, Cục Đường bộ VN

Một hình thức được các doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng sử dụng là bán vé trực tuyến tiếp tay bằng việc bán vé, xác nhận đặt chỗ xe hợp đồng như tuyến cố định.

Không mất nhiều thời gian, khi tra cứu trên internet có hàng triệu kết quả với các website quảng cáo xe hợp đồng như: Vexere.com, Velimousine.com, Megabus.vn hay Vedientu.com.vn...

Trên các trang này có đầy đủ bảng giá vé, hành trình điểm đi, điểm đến xe cho từng dòng xe Limousine cho các tuyến xe mà hành khách có nhu cầu. 

Đa số các tuyến xe được niêm yết đều là loại hình kinh doanh vận tải theo hợp đồng nhưng vẫn cho hành khách lựa chọn chỗ ngồi, giờ chạy như tuyến cố định.

Trên nhiều website của doanh nghiệp kinh doanh vận tải xe hợp đồng có tình trạng quảng cáo đặt vé xe hợp đồng theo các tuyến, xe hợp đồng vận chuyển hành khách nhưng hoạt động trên các tuyến cố định. 

Đơn vị vận tải bán vé, xác nhận đặt chỗ, thu tiền của từng hành khách dưới các hình thức khác nhau, người thuê vận tải không thuê cả chuyến xe... Điều này trái với các quy định tại Nghị định 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải.

Là đơn vị hoạt động công nghệ trong lĩnh vực GTVT, ông Phan Bá Mạnh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ An Vui cho rằng, các website là tổ chức trung gian bán vé, chọn chỗ, thu tiền cho xe hợp đồng. 

Doanh nghiệp xe hợp đồng tự xây dựng hay thuê tổ chức trung gian để quảng cáo các nội dung trên là trái quy định của pháp luật.

"Nếu các trang mạng là đại lý thì chỉ được phép bán vé cho xe tuyến cố định. Xe hợp đồng không được sử dụng hình thức này để chọn chỗ, bán vé, thu tiền", ông Mạnh nói.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN cho hay, hiện có hàng nghìn xe loại 10 - 12 chỗ hoạt động dưới danh nghĩa xe hợp đồng, chạy vòng vo hoặc trực tiếp liên lạc với hành khách qua điện thoại, trên các nền tảng kết nối để cạnh tranh với tuyến xe cố định.

"Nội dung quảng cáo các nhà xe đang thực hiện là hành vi mập mờ đánh lận con đen, làm rối loạn hoạt động vận tải. Cần có giải pháp ngăn chặn việc quảng cáo, đặt vé trước trên mạng của doanh nghiệp vận tải hành khách theo hợp đồng", ông Quyền nói.

Đâu là giải pháp?

photo-1694485522005

Tình trạng "xe dù, bến cóc", xe hợp đồng trá hình vẫn tồn tại dai dẳng trong thời gian qua. Ảnh minh họa: Tạ Hải.

Để chấm dứt tình trạng trên, tại dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 10 đang được Bộ GTVT lấy ý kiến, sửa đổi trọng tâm nhất nằm ở quy định về xe khách hợp đồng và xe du lịch, nhằm tiến tới dẹp tình trạng xe hợp đồng trá hình đang tràn lan.

Cụ thể, Bộ GTVT đề xuất, Xe hợp đồng, xe du lịch không được quảng cáo hoặc đăng tải một trong các thông tin sau dưới mọi hình thức: Hành trình/lộ trình; điểm đầu/nơi đi, điểm cuối/nơi đến; chuyến xe có xác định giờ khởi hành/xuất phát; giá vé hoặc số tiền/hành khách; địa điểm đón, trả khách.

Ông Đỗ Công Thủy, Phó trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái, Cục Đường bộ VN - đơn vị soạn thảo dự thảo Nghị định cho hay, tất cả các nội dung được các nhà xe hợp đồng quảng cáo trên các trang mạng đều thuộc nội dung quản lý của tuyến cố định.

Nếu đúng theo bản chất của xe hợp đồng, điểm đi, điểm đến của mỗi chuyến đi do khách hàng quyết định chứ không phải doanh nghiệp đang thực hiện như hiện nay. 

Giá cả mỗi chuyến đi đối với xe hợp đồng cũng không có một giá chung mà phụ thuộc vào thời gian và quãng đường khách hàng hợp đồng với nhà xe.

"Quy định cấm doanh nghiệp xe hợp đồng quảng cáo cung cấp thông tin cho khách hàng các nội dung như trong dự thảo nhằm ngăn chặn xe hợp đồng nhưng lại hoạt động trá hình tuyến cố định", ông Thủy nói.

Đồng tình với đề xuất này, ông Nguyễn Văn Quyền cho rằng, xe hợp đồng chỉ có thể quảng cáo các nội dung phù hợp với tính chất kinh doanh như: Xe khách chuyên nhận hợp đồng đi nghỉ mát, đi du lịch… theo nhu cầu của hành khách hay chất lượng phục vụ, chất lượng phương tiện, giá cước trọn gói theo chuyến xe.

"Đây là một trong các giải pháp ngăn chặn phương thức quảng bá và giao kết với khách hàng trái quy định nhằm ngăn chặn xe hợp đồng trá hình. Bên cạnh đó, để hoạt động vận tải đảm bảo công bằng cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để giám sát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm", ông Quyền nói.

Còn theo ông Phan Bá Mạnh, hành vi quảng cáo trên website là chứng cứ quan trọng để lực lượng chức năng xử lý ngay hành vi bán vé, đặt chỗ, thu tiền đối với các đơn vị kinh doanh vận tải xe hợp đồng mà không cần phải rải lực lượng, tuần tra, xử lý xe hợp đồng trá hình trên đường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.