Vòng xuyến Km 1533+700 (ngã ba Tân Hội) bố trí lệch sang một bên với độ dốc lớn hơn 2% khiến các phương tiện rất dễ bị lật khi di chuyển, đặc biệt là xe container.
Ông Nguyễn Văn Vinh, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Ninh Thuận cho biết đã hoàn thiện hồ sơ trình Tổng cục Đường bộ về việc xử lý “điểm đen” TNGT tại nút giao ngã năm Phủ Hà (tuyến tránh QL1 đoạn qua TP. Phan Rang-Tháp Chàm) và ngã ba Tân Hội theo hình thức BOT.
Nhiều vụ tai nạn chết người
Nút giao ngã ba đồng mức tại Km 1533+700 (ngã ba Tân Hội) có bề rộng mặt đường 21m với 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Tại đây có vòng xuyến bán kính 15m bố trí lệch sang bên trái (hướng về TP.HCM) tạo cao độ mặt đường quanh đảo tròn bị cao ngược (độ dốc lớn hơn 2%), có bán kính nhỏ dẫn đến các phương tiện (đặc biệt là xe container) rất dễ bị lật.
Riêng tại nút giao thông Km 1556+020 (ngã năm Phủ Hà) có bề rộng mặt đường 21m, vòng xuyến rộng 13,8m, bề rộng mặt đường trong nút trung bình chỉ 15m. Đây được xem là điểm giao thông quan trọng của tỉnh Ninh Thuận, lưu lượng tham gia giao thông rất lớn, thường xuyên xảy ra TNGT.
Vụ TNGT khiến một phụ nữ tử vong tại ngã năm Phủ Hà.
Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh Ninh Thuận từ cuối năm 2020 đến nay, tại hai “điểm đen” nói trên đã xảy ra 7 vụ TNGT làm 5 người chết tại chỗ. Trong đó, tại nút giao ngã năm Phủ Hà xảy ra 2 vụ làm 3 người chết; tại nút giao ngã ba Tân Hội xảy ra 5 vụ làm 2 người chết.
Lên phương án khắc phục cụ thể
Theo ông Nguyễn Minh Trí, Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển xây dựng Ninh Thuận (doanh nghiệp dự án), đơn vị đã lên sẵn kế hoạch khắc phục 2 điểm đen nói trên.
Đơn vị thi công sẽ thu nhỏ bán kính đảo trung tâm ở Ngã năm Phủ Hà từ 13,8m xuống còn 9,8m để mở rộng mặt đường qua vòng xuyến
Cụ thể, đối với nút giao Km 1533+700 (ngã ba Tân Hội) dự kiến sẽ phá dỡ đảo giao thông để hoàn trả kết cấu mặt đường, đồng thời dịch chuyển và cải tạo thành ngã tư cắt giữa QL1 với đường Thống Nhất và lối ra vào thôn Tân Sơn 1 (xã Thành Hải). Cải tạo mặt đường, giảm độ dốc nhằm tránh tình trạng lật xe như hiện nay. Đồng thời vuốt nối êm thuận mặt đường phía đường nhánh.
Riêng đối với nút giao Km 1556+020 (ngã năm Phủ Hà) sẽ thu nhỏ bán kính đảo trung tâm (từ 13,8m xuống còn 9,8m) để mở rộng mặt đường xe chạy. Cải tạo mặt đường và hoàn trả hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên đảo xuyến sau khi thu gọn. Song song đó, đơn vị cũng sẽ lắp đặt hệ thống biển báo, vạch sơn cùng cơ sở vật chất khác để đảm bảo trật tự ATGT sau khi khắc phục.
“Đến thời điểm nay, Tổng cục Đường bộ cũng đã cơ bản thống nhất kế hoạch khắc phục xử lý 2 "điểm đen" trên theo đề xuất, đồng thời đơn vị cũng đã hoàn thiện hồ sơ thủ tục pháp lý để có thể chính thức thực hiện công trình theo tiến độ”, ông Trí thông tin thêm.
Được biết, dự án nói trên thuộc loại công trình sửa chữa đột xuất các công trình giao thông và dự kiến sẽ tiến hành với tổng vốn đầu tư trên 15 tỷ đồng theo hình thức hợp đồng BOT.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận