• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Cách nào ngăn tai nạn giao thông do nổ lốp ô tô?

16/05/2023, 09:37

Liên tiếp các vụ TNGT do nổ lốp ô tô gần đây khiến nhiều người lo lắng. Vậy để tránh những sự cố đáng tiếc này, chủ xe cần lưu ý điều gì?

Tai nạn do xem nhẹ chăm sóc lốp

Ngày 10/5, xe khách 29 chỗ BKS 70B-022.64 lưu thông trên QL22 hướng từ TP.HCM đi Tây Ninh, khi đến xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn, bất ngờ bị nổ lốp, đâm mạnh vào ô tô 4 chỗ chạy cùng chiều, lao lên dải phân cách, băng qua làn đường ngược lại. May mắn vụ tai nạn không có thương vong.

Hiện trường xe khách nổ lốp nằm chắn ngang trên đường Vành đai 3 (Hà Nội) đêm 7/5

Trước đó, ngày 7/5, chiếc xe khách chở 15 người chạy tuyến Hà Nội - Nghệ An di chuyển trên đường Vành đai 3 trên cao đoạn qua phường Đại Kim, quận Hoàng Mai bất ngờ bị nổ lốp, nằm vắt ngang đường khiến giao thông tại đây ùn tắc nhiều giờ, may mắn không ai bị thương.

Cách đó 5 ngày, tại chân cầu Trạm Bạc, TP Hải Phòng, ô tô BKS 16N-1438 do ông Bùi Duy Chính (SN 1956) điều khiển bị nổ lốp rồi đâm vào 2 người đi bộ khiến các nạn nhân tử vong.

Đây chỉ là 3 trong số nhiều vụ TNGT do nổ lốp ô tô gây ra trong thời gian gần đây, gióng lên hồi chuông cảnh báo về tầm quan trọng của việc kiểm tra, chăm sóc, bảo dưỡng lốp xe trong quá trình sử dụng.

TS. Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, phương tiện khi bị nổ lốp sẽ gây ra hậu quả lớn và vô cùng nguy hiểm. Nổ lốp ô tô xảy ra có thể do chất lượng của lốp (quá cũ, mòn hay lốp để quá lâu trong kho bị biến đổi) hoặc việc chở hàng quá nặng vượt quá sức tải của lốp kết hợp với mặt đường nóng...

"Hiện trên một số xe đời mới được trang bị sẵn cảm biến áp suất lốp, sẽ hiển thị áp suất lốp trên màn hình để người lái dễ dàng nắm bắt tình trạng lốp. Nếu lốp bị mất áp suất, sẽ có cảnh báo để tài xế biết và xử lý, tránh xảy ra tai nạn do nổ lốp. Nếu xe chưa được trang bị cũng có thể gắn thêm", Chuyên gia ô tô, PGS.TS. Nguyễn Thành Công

Theo chuyên gia ô tô, PGS.TS. Nguyễn Thành Công, hiện nay các loại lốp lắp trên ô tô nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam phải đáp ứng Quy chuẩn quốc gia về lốp hơi dùng cho ô tô do Bộ GTVT ban hành. Các nhà sản xuất cũng lựa chọn các loại lốp phù hợp với quá trình khai thác phương tiện, đảm bảo ATGT.

“Nhiều chủ xe hiện nay chưa thật sự có đủ kiến thức cũng như dành sự quan tâm cần thiết về lốp ô tô, vì thế nên họ thường có tâm lý chủ quan, coi nhẹ. Trong khi đó, thiết bị chẩn đoán chuyên sâu về lốp chưa được sử dụng nhiều ở Việt Nam. Các garage sửa chữa ô tô chủ yếu chẩn đoán tình trạng của lốp qua kinh nghiệm quan sát của thợ. Đây chính là nguyên nhân khiến nhiều người sử dụng lốp kém an toàn, dẫn tới khả năng nổ lốp cao”, ông Công nói.

Trong khi đó, ông Đỗ Phương Nam, Phó chủ tịch Hiệp hội Lốp ô tô VN cho biết, nổ lốp còn xảy ra khi xe chạy tốc độ cao, lốp non hơi, la-zăng hỏng, do va chạm mạnh với chướng ngại vật hoặc ổ gà; đôi khi còn do ảnh hưởng của thời tiết.

Ô tô con nổ lốp đâm 2 người đi bộ tử vong ở Hải Phòng ngày 2/5

Cẩn trọng với vành hợp kim nhôm

Để tránh nổ lốp khi đang lưu thông, ông Đỗ Phương Nam cho rằng, đối với xe khách, xe tải, người sử dụng nên chọn lốp có gai xuôi, kiểm tra độ cao gai lốp và áp suất lốp thường xuyên. Không chạy quá tốc độ, chở tải trọng vượt quá khuyến cáo của nhà sản xuất; kiểm tra hệ thống phanh thường xuyên.

Đối với ô tô con, cần bơm khí ni-tơ để hạn chế nhiệt độ tăng nhanh của lốp; nên thay lốp mới khi đã sử dụng quá lâu hoặc gai lốp quá mòn. Ngoài ra, cần kiểm tra độ chụm bánh xe hàng ngày và chủ động mang lốp dự phòng.

“Thời gian gần đây có tình trạng nhập vành hợp kim nhôm từ Hàn Quốc về Việt Nam để bán. Vành này nhanh mòn hơn vành thép khiến vành không bám vào mép lốp, nhất là những lốp không săm. Không nên sử dụng vành hợp kim nhôm, nhất là đối với các xe tải. Khi thấy vành bị méo, chủ xe cũng cần thay ngay để đảm bảo an toàn”, ông Nam khuyến cáo.

Theo PGS.TS. Nguyễn Thành Công, bên cạnh việc kiểm tra, vệ sinh lốp thường xuyên, cần thực hiện đảo lốp định kỳ và duy trì tốc độ ô tô phù hợp với lốp.

“Tài xế cần chú ý giảm tốc độ khi ôm cua. Việc ôm cua ở tốc độ cao có thể làm cho lốp bị bẻ ngang rất mạnh, khiến thành lốp không những phải chịu tải đè nặng, mà còn phải chịu lực xé ngang, tăng nguy cơ bị nổ”, ông Công nói.

Trong khi đó, TS. Khương Kim Tạo nhấn mạnh, chủ doanh nghiệp, chủ xe cần quan tâm việc đảm bảo an toàn kỹ thuật phương tiện trước mỗi chuyến đi. Trong đó, chú ý kiểm tra lốp xe.

Trường hợp xảy ra nổ lốp, người điều khiển phải bình tĩnh giữ vững tay lái, không đạp phanh hoặc đánh tay lái về hướng ngược lại chiều xe bị nghiêng, vì điều đó càng khiến tình trạng mất cân bằng của xe tăng lên. Khi kiểm soát được tốc độ, tài xế cần nhanh chóng di chuyển xe vào khu vực an toàn và dừng xe lại để kiểm tra. Nếu có lốp dự phòng và dụng cụ thay lốp, có thể tiến hành thay lốp ngay hoặc gọi cứu hộ để đưa xe về garage sửa chữa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.