Không chỉ dùng đủ chiêu đối phó, xe quá tải còn có dấu hiệu được các mỏ đá, nhà máy xi măng, khu công nghiệp tiếp tay, hoặc làm ngơ vi phạm…
Chủ mỏ làm ngơ xe quá tải
Ghi nhận của PV Báo Giao thông tại huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn những ngày gần đây, tình trạng xe trọng tải lớn, có dấu hiệu vận chuyển hàng hóa quá khổ, quá tải lưu thông nhộn nhịp. Khoảng 14h ngày 12/12, trên đường liên xã Đồng Tiến - Thiện Kỵ và ĐT242, đoạn qua xã Đồng Tiến, huyện Hữu Lũng xuất hiện hàng loạt xe BKS: 98C-106.52, 98C-063.83, 12C-045.55, 98C -064.70, 98C-190.17, 98C-140.19... cơi nới thành thùng, chở hàng có ngọn lưu thông.
Ông Đàm Văn Học, Chủ tịch UBND xã Đồng Tiến cho biết, trên địa bàn 2 thôn Lân Luông và Địa Phận, xã Đồng Tiến có 6 mỏ đá của các Công ty CP Đầu tư Xuân Phú, Công ty CP Xi măng Bắc Giang, Công ty TNHH Hải Cung, Công ty TNHH Phước Hậu, Công ty CP Khai thác đá Đồng Tiến và Công ty CP Khai thác khoáng sản T&C. Mỗi ngày, tuyến đường liên thôn và ĐT242 qua địa bàn đều có từ 300 - 500 lượt xe tải trọng lớn lưu thông.
“ĐT242 có biển cấm, chỉ cho phép xe có tải trọng dưới 10 tấn lưu thông nhưng nhiều xe có trọng tải hàng chục tấn vẫn rầm rập đi qua. Tình trạng này khiến các tuyến đường hư hỏng, xuống cấp, trong đó, ĐT242 vừa được đầu tư cải tạo, nâng cấp, vẫn đang trong thời hạn bảo hành nhưng đã hư hỏng, gây khó khăn trong lưu thông của người dân”, ông Học bức xúc.
Tương tự, tuyến đường liên thôn nối thôn Đồng Lai, xã Đồng Tân và ĐT243, đoạn qua xã Yên Vượng, huyện Hữu Lũng cũng “gánh” đến 12 mỏ khai thác đá hoạt động rầm rộ. Hàng ngày, trên các tuyến đường này luôn có hàng trăm lượt xe trọng tải lớn, chở hàng quá khổ, quá tải lưu thông gây ô nhiễm môi trường, mất ATGT.
Ông Trần Đức Chuẩn, người dân thôn Đồng Lai, xã Đồng Tân cho biết: “Xe tải chạy rầm rập từ sáng sớm đến đêm khiến bụi bay mù mịt, nhiều lúc xe nối đuôi nhau khiến nền, tường nhà rung chuyển. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh đến cơ quan có thẩm quyền nhưng không thấy chuyển biến gì”.
Bức xúc trước thực trạng trên, thời gian gần đây, hàng chục hộ dân xã Đồng Tân đã chặn xe ra vào vận chuyển đá trên ĐT243. Theo người dân, sau đó chính quyền địa phương đã vào cuộc tuyên truyền, giải thích, người dân đã chấp hành nhưng tình trạng xe quá khổ, quá tải vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
Theo Phòng TN&MT huyện Hữu Lũng, toàn huyện hiện có 27 mỏ khai thác đá được cấp phép hoạt động. Giải thích thực trạng trên, các doanh nghiệp đều cho rằng, đơn vị mình chỉ bán đá, vật liệu tại chỗ, việc xe cộ là của khách hàng nên không quan tâm đến việc hư hỏng đường, xe quá khổ quá tải. Ông Hoàng Văn Cung, Giám đốc Công ty TNHH Hải Cung cho biết: “Tôi chỉ bán đá tại mỏ, ai vào thì tôi bán nên không quan tâm. Quá khổ, quá tải, hư hỏng đường thì khách hàng phải lo”(?).
Đại tá Nguyễn Xuân Thu, Trưởng Công an huyện Hữu Lũng cho biết, hàng năm, đơn vị đều yêu cầu các doanh nghiệp khai thác đá cam kết không bốc xếp hàng hóa quá khổ, quá tải lên xe. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm vẫn diễn ra phổ biến. Khó khăn của đơn vị hiện nay là cân tải trọng xách tay được tỉnh trang bị trước đây đã hỏng từ lâu nên không thể kiểm tra, xử lý. Đơn vị sẽ đề nghị cơ quan có thẩm quyền đầu tư, kiên quyết xử lý trong thời gian tới.
Nhà máy xi măng, khu công nghiệp cũng tiếp tay
Thời gian qua, tại một số nhà máy xi măng như: Pomihoa, Duyên Hà, khu công nghiệp Tam Điệp (đóng trên địa bàn TP Tam Điệp, Ninh Bình) luôn xuất hiện tình trạng xe cơi nới thành thùng chở chất phụ gia, quặng vào nhà máy và xe đầu kéo, xe bồn chở xi măng ra ngoài có dấu hiệu quá tải trọng.
Ghi nhận của PV, trong những ngày gần đây, trên các tuyến QL1T, QL1A, đường Chi Lăng thuộc địa phận TP Tam Điệp luôn xuất hiện tình trạng các dòng xe ô tô như: Dongfeng, Howo, xe đầu kéo, rơ-moóc BKS: 17C-064.36; 36C-150.43; 34C-226.79; 35C-057.00… chở hàng hóa có dấu hiệu vượt quá tải trọng.
Đơn cử, qua kiểm tra xe ô tô đầu kéo BKS 36C-150.43 do Trần Đình Hưng (SN 1984, huyện Bình Lục, Hà Nam) điều khiển đề logo Chung Hương chở hàng từ Nhà máy xi măng Pomihoa về Thanh Hóa, lực lượng chức năng xác định, trong phiếu xuất hàng ghi rõ xuất 10 tấn xi măng PCB40 và 40 tấn xi măng PCB30 (tổng cộng 50 tấn). Tuy nhiên, chiếu theo đăng kiểm thì chiếc xe này chỉ được phép chở khối lượng hàng chuyên chở 32 tấn. Như vậy, chiếc xe này đã chở thừa 18 tấn, tương đương chở quá tải trên 50%. “Thỉnh thoảng có khách đặt hàng mới ra chở về. Chúng tôi chỉ là nhân viên được giao lái xe chở hàng nên cũng không biết quá tải hay không”, tài xế Hưng cho hay.
Tương tự, xe ô tô hiệu Howo BKS 35C-057.00 cũng lấy hàng từ Nhà máy xi măng Pomihoa với chiều cao thành thùng hơn 1,5m nhưng chất xi măng lên quá 2m chạy từ nhà máy theo QL1 về các đại lý đóng trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.
Còn tại đường Chi Lăng có Khu công nghiệp Tam Điệp, tình trạng xe chở VLXD cũng cơi nới thành thùng từ 30-50cm; 50-70cm chạy bạt mạng như các xe BKS: 35C-074.29; 35C-078.13 hay xe đầu kéo 35C-069.26 chất đầy xi măng có dấu hiệu chở quá tải trọng lưu thông trên tuyến đường này nhưng không hề bị lực lượng chức năng kiểm tra.
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Hoàng Hải, Phó phòng CSGT Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, tại Ninh Bình có 6 nhà máy xi măng và nhiều mỏ đất, đá nên lượng phương tiện vận chuyển hàng hóa tương đối lớn chủ yếu là ở Tam Điệp. Đối với việc xử lý xe quá tải thì trong thời gian qua, Phòng CSGT thực hiện nghiêm chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, khi phát hiện phương tiện vi phạm thì sẽ xử lý nghiêm.
Ông Hải thừa nhận vẫn còn tình trạng xe cơi nới, chở quá tải trọng. “Điều này do nhiều yếu tố khách quan khi Ninh Bình có nhiều tuyến đường ngang giao cắt với các tuyến đường quốc lộ nên khi lực lượng chức năng làm thì các phương tiện trốn, khi vắng bóng lại chạy hoặc canh me giờ chuyển giao ca để chạy trong khi lực lượng lại mỏng”, ông Hải nói.
Dân bất an vì xe quá tải lộng hành
Thời gian gần đây, trên các tuyến đường của TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương những đoàn xe ô tô tải chở đất có dấu hiệu xuất hiện trở lại. Nóng nhất là tuyến QL37 và QL18. Tiếng ồn, cát bụi rơi vãi gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của hàng nghìn hộ dân.
Anh Nguyễn Việt Cường, người dân sinh sống tại phường Sao Đỏ, TP Chí Linh cho biết, các xe ô tô tải chạy suốt ngày đêm. Vào giờ cao điểm, lượng người lưu thông đông đúc, những chiếc xe tải này trở thành nỗi khiếp sợ. Đã có một số vụ tai nạn nghiêm trọng chết người xảy ra. Đơn cử, khoảng 19h ngày 2/10, tại Km39 trên QL18 đoạn qua địa bàn phường Cộng Hòa, TP Chí Linh xảy ra vụ va chạm giao thông giữa một xe máy và một ô tô tải chạy cùng chiều khiến người đàn ông điều khiển xe máy tử vong tại chỗ.
Theo thống kê của Thanh tra Sở GTVT Hải Dương, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TP Chí Linh đã có 53 trường hợp bị phát hiện và xử lý do chở quá tải.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận