Tập trung xóa 42 điểm đen và 160 điểm tiềm ẩn TNGT
Phát biểu giải đáp kiến nghị của đại biểu tại Hội nghị sơ kết đảm bảo trật tự ATGT Quý I được Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức vào sáng nay (24/4), Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT đang tập trung hoàn thiện thể chế, đưa các hành vi vi phạm trật tự ATGT vào quy định theo hướng xử lý nghiêm minh hơn.
Bộ trưởng cho biết, tai nạn giao thông (TNGT) trong Quý I giảm sâu nhất cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương trong vòng 7 năm trở lại đây. Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng, trong tháng 4, TNGT vẫn diễn biến phức tạp, tập trung vào các nguyên nhân như: vi phạm do lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện. Bên cạnh đó, các giải pháp trong quản lý Nhà nước về ATGT chưa cụ thể, còn nhiều hạn chế.
Đối với người tham gia giao thông, Bộ trưởng cho rằng, vi phạm phổ biến là các lỗi, không chấp hành quy đinh pháp luật về sử dụng rượu bia, ma tuý, dẫn đến không làm chủ được hành vi, phóng nhanh vượt ẩu, đi sai phần đường, làn đường. Bên cạnh đó, tình trạng vi phạm lòng lề đường vẫn diễn ra phổ biến. Theo Bộ trưởng, việc này cần tuyên truyền vận động để người dân ý thức thực hiện tốt hơn. Việc hoàn thiện quy định pháp luật và tuyên truyền cần có thời gian. Giải pháp trước mắt là cần tăng nặng các hình thức xử phạt, đồng thời thực hiện nghiêm việc tuần tra, xử lý vi phạm. Nếu làm nghiêm việc này sẽ phát huy hiệu quả nhanh hơn.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cho biết, để đảm bảo tốt ATGT, Bộ GTVT đã hoàn thanh hai Đề án chuẩn bị báo cáo Chính phủ. Đề án thứ nhất là đảm bảo ATGT đường sắt liên quan đến đường ngang dân sinh. Đề án này, Bộ sẽ tập trung giải về pháp vốn, tuyên truyền giáo dục, nâng cao trách nhiệm của các các cơ quan, chính quyền địa phương. Đối với đường bộ, Bộ GTVT đã hoàn thiện Đề án nâng cao chất lượng duy tu, sủa chữa đường bộ. Hệ thống quốc lộ hiện còn hơn 16.000 km đã đến hạn trung tu, đại tu nhưng không có kinh phí, ảnh hưởng lớn đến đảm bảo ATGT và đi lại của người dân. Nếu được Chính phủ phê duyệt, sẽ là những giải pháp sớm kéo giảm TNGT.
“Bộ GTVT cũng đang chuẩn bị sửa Luật Giao thông Đường bộ năm 2008 và Nghị định 46/2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - đường sắt, theo hướng sẽ đưa ra những giải pháp xử lý kiên quyết các hành vi vi phạm. Đối với các Thông tư, khi phát hiện còn những bất cập, khiếm khuyết trong đảm bảo ATGT Bộ sẽ kiên quyết sửa ngay”, Bộ trưởng nói.
Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, đối với những dự án đang triển khai, Bộ GTVT kiểm điểm từng tháng đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ. Nếu làm tốt công tác duy tu, sửa chữa đường bộ sẽ giúp hoạt động vận tải tốt hơn, giảm TNGT. Vì vậy, Bộ GTVT sẽ tập trung xóa 42 điểm đen và 160 điểm tiềm ẩn TNGT, khắc phục những khiếm khuyết của hệ thống quốc lộ. Bộ trưởng đề nghị UBND các tỉnh thành rà soát tất cả các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT phản ánh về Bộ GTVT cùng xử lý, quyết tâm xóa hết trong năm 2019. Cũng theo Bộ trưởng, tinh thần năm nay được Bộ GTVT xác định là không để tồn tại “ổ voi, ổ gà” trên hệ thống quốc lộ.
Về đăng kiểm phương tiện, từ thực tiễn đóng cửa đối với Trung tâm đăng kiểm ở Bắc Giang do cấp khống giấy chứng nhận, Bộ GTVT tăng cường kiểm soát các trung tâm đăng kiểm khác, không chỉ thu hồi giấy phép kinh doanh, Bộ GTVT sẽ kiến nghị Bộ Công an khởi tố đối với trung tâm đăng kiểm vi phạm vì đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng, nguy hiểm đến tính mạng con người.
Trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, để tăng cường chất lượng đào tạo, Bộ trưởng cho biết, tới đây công tác này sẽ có nhiều thay đổi, tăng các tình huống khó trên sa hình, giám sát chặt thi lý thuyết, thực hành, một số hành vi thí sinh vi phạm sẽ bị đánh trượt ngay.
Đối với quản lý lái xe, Bộ GTVT đã có nhiều đoàn kiểm tra doanh nghiệp, lái xe, qua đó đã phát hiện nhiều lái xe vi phạm sử dụng chất kích thích do quản lý lỏng lẻo của doanh nghiệp. Bộ GTVT sẽ bổ sung Thông tư 63 để ràng buộc trách nhiệm của doanh nghiệp, lái xe bằng việc xây dựng hệ dữ liệu giám sát lịch sử điều khiển phương tiện, sức khỏe lái xe, dữ liệu này sẽ được kết nối với các Bộ, ngành liên quan cùng quản lý.
Cho rằng, tại các trạm thu phí đường bộ rất dễ xảy ra ùn tắc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, đến nay đã có trên 40 trạm thu phí hoàn thành thu phí không dừng, và đến cuối năm sẽ bổ sung thêm 33 trạm. Tiến độ được Bộ GTVT kiểm tra từng tháng đảm bảo đến cuối năm tất cả các trạm sẽ hoàn thành thu phí không dừng theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Nghiên cứu xây dựng phần mềm quản lý lái xe
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, để quản lý chặt người lái xe kinh doanh vạn tải, Tổng cục đang nghiên cứu xây dựng phần mềm quản lý lái xe. Phần mềm sẽ ghi nhận, lưu trữ thông tin về lịch sử hoạt động của lái xe kinh doanh vận tải. sau khi xây dựng xong, Tổng cục sẽ cung cấp tài khoản truy cập phần mềm cho các Sở GTVT, các đơn vị kinh doanh vận tải để theo dõi, cập nhật thông tin về lái xe. Đồng thời, xây dựng trục kết nối với phần mềm quản lý lái xe để đồng bộ thông tin về người lái xe, kết nối với hệ thống giám sát hành trình để chia sẻ dữ liệu về km hoạt động, vi phạm tốc độ, thời gian lái xe.
Trước đó, đánh giá về tình hình ATGT 3 tháng đầu năm, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia Trương Hoà Bình cho biết, Quý I là cao điểm về trật tự ATGT với các kỳ nghỉ Tết, lễ hội Xuân nên nhu cầu đi lại, lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao, đây cũng là cao điểm tiêu thụ rượu bia.
Theo Phó Thủ tướng, trong những tháng cuối năm 2018 đầu năm 2019 đã xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến nguyên nhân lái xe vi phạm ma tuý, nồng độ cồn, vi phạm hành lang, lòng lề đường, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận, tạo áp lực cho công tác đảm bảo ATGT.
"Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác đảm bảo ATGT đã có chuyển biến tích cực, TNGT trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2019 giảm sâu, giúp TNGT trong Quý I giảm trên 10% về cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ", Phó Thủ tướng nói.
Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho rằng, ATGT trong Quý I vẫn diễn biến phức tạp, còn 19 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2018; trong đó có 10địa phương tăng trên 20%; vẫn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, điển hình như vụ TNGT tại Vĩnh Phúc làm 7 người chết. Bên cạnh đó, tình trạng “xe dù, bến cóc” có xu hướng gia tăng, xe đăng ký giữ tuyến để chạy dù, ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn còn diễn biến phức tạp.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận