Đèo Bảo Lộc dài 10,458km, có nhiều khúc cua "cùi chỏ" nhưng không được lắp gương cầu quan sát khiến phương tiện lưu thông mất ATGT. |
Trao đổi với Báo Giao thông mới đây, ông Nguyễn Hữu Thắng – Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Lâm Đồng cho biết, ngay sau khi có thông tin phản ánh của báo về tình trạng mất ATGT trên đoạn đèo Bảo Lộc, Ban ATGT tỉnh đã làm việc và đề nghị Cục QLĐB IV chỉ đạo cho các đơn vị có liên quan khẩn trương rà soát điều chỉnh, bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ tại khu vực đèo Bảo Lộc, để đảm bảo ATGT cho người và phương tiện lưu thông an toàn.
Mới đây, Cục QLĐB IV đã có văn bản số 730/CQLĐB-QLĐB gửi Công ty TNHH Hùng Phát (đơn vị thực hiện dự án đầu tư quản lý khai thác, thu phí theo hình thức BOT) và Chi cục QLĐBIV.1 yêu cầu khẩn trương rà soát điều chỉnh, bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ đoạn Km 98+000 – Km 108+458 Quốc lộ 20 qua khu vực đèo Bảo Lộc (Lâm Đồng).
Đèo Bảo Lộc có 19 gương cầu lồi nhưng thực tế chỉ có 3 |
Văn bản nêu rõ, qua kiểm tra hiện trường và theo báo cáo của Chi cục QLĐB IV.1 tại văn bản số 105/CC QLĐB IV.1 ngày 25/3/1016, hệ thống báo hiệu giao thông trên đoạn tuyến còn một số tồn tại, ảnh hưởng đến ATGT như: tại các đường cong có bán kính nhỏ hơn bán kính tối thiểu (Rmin≤60m) chưa khôi phục lại các gương cầu lồi (khi bàn giao đoạn tuyến trên đã có 19 vị trí lắp đặt gương cầu lồi nhưng hiện chỉ có 3 vị trí).
Một số vị trí nguy hiểm chưa bố trí biển báo cảnh báo như biển số hiệu 244 (đoạn đường thường xảy ra tai nạn), số hiệu 219 (xuống dốc nguy hiểm), số hiệu 220 (dốc lên nguy hiểm), số hiệu 445 (mô tả tình trạng đường). Ngoài ra, nhiều biển báo hiện tại trên tuyến vẫn chưa được điều chỉnh lại đúng theo QC 41/2012-BGTVT.
Cục QLĐB IV yêu cầu khẩn trương rà soát điều chỉnh, bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ khu vực đèo Bảo Lộc. |
Vì vậy, để đảm bảo ATGT tuyệt đối trên QL20, đặc biệt đoạn qua đèo Bảo Lộc, Cục QLĐB IV yêu cầu Công ty TNHH BOT Hùng Phát phối hợp với Ban ATGT tỉnh Lâm Đồng, Phòng CSGT tỉnh Lâm Đồng và Chi cục QLĐB IV.1 khẩn trương ra soát điều chỉnh, bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ đoạn Km 98+000 – Km 108+458 Quốc lộ 20 qua khu vực đèo Bảo Lộc (Lâm Đồng).
Thời gian hoàn thành việc điều chỉnh, bổ sung hệ thống ATGT, báo hiệu đường bộ xong trước ngày 16/4/2016. Mọi sự chậm trễ gây mất ATGT trên QL20 đoạn qua đèo Bảo Lộc đơn vị hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Chi cục QLĐB IV.1 đôn đốc, kiểm tra và báo cáo kết quả thực hiện của Nhà đầu tư về Cục trước ngày 16/4/2016.
Trước đó, như Báo Giao thông đã có bài viết "Nguy hiểm khúc cua "cùi chỏ" trên đèo Bảo Lộc, phản ánh về tình trạng mất ATGT trên đoạn đèo Bảo Lộc dài 10Km nối thị trấn Đạ M"ri (huyện Đạ Hoai) với TP. Bảo Lộc (Lâm Đồng).
Theo ghi nhận, đèo Bảo Lộc đường nhỏ, có độ dốc rất lớn và mật độ phương tiện qua lại rất đông. Đỉnh dốc bắt đầu từ xã Đại Lào (TP Bảo Lộc) đổ dài xuống thị trấn Đạ M’ri (huyện Đạ Hoai), đoạn đèo liên tục xuất hiện các khúc cua “cùi chỏ”. Tại đây, khi phương tiện đổ đèo, vào cua sẽ không thể nhìn thấy phương tiện đi ngược chiều phía trước và ngược lại.
Nguy hiểm luôn rình rập, tuy nhiên ở hai đầu đèo chỉ có biển hạn chế tốc độ 40km/h (cho xe giường nằm 2 tầng) và một số biển chỉ dẫn đường quanh co, đi chậm. Riêng ở đoạn đầu đỉnh đèo (phía TP Bảo Lộc) có cắm 3 gương cầu lồi ở khúc cua “cùi chỏ”. Tuy nhiên, 3 gương này đã bị hư hỏng, thiếu độ quan sát. Đèo liên tục vào cua, đường lại nhỏ, một bên là núi đá, bên thì hố sâu rất nguy hiểm nhưng nhiều tài xế vẫn vô tư cho xe vượt. Còn các khúc cua “cùi chỏ” không bố trí gương cầu lồi khiến việc quan sát xe lưu thông phía trước rất khó khăn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận