Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời về việc: "Vì sao QL5 thành con đường tử thần". Bộ GTVT cho biết, đây là tuyến huyết mạch nối cụm cảng Hải Phòng với Thủ đô Hà Nội. QL5 đi qua 4 tỉnh, thành phố và nhiều thị xã, thị trấn hiện đang bị đô thị hóa, có rất nhiều khu dân cư, khu đô thị mới, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, cơ sở kinh doanh phát triển hai bên đường.
"Lưu lượng phương tiện tăng nhanh, đặc biệt là xe tải, xe container. Theo kết quả đếm xe tại km12+300, năm 2014 là gần 25.000 lượt xe/ngày đêm, đến tháng 5/20219 con số này lên đến gần 60.000 lượt xe/ngày đêm. Như vậy, sau 5 năm, lưu lượng xe đã tăng gấp 2,3 lần và gấp khoảng 4 lần so với lưu lượng thiết kế. Với thực trạng đó, hệ thống cơ sở hạ tầng như: đường gom, cầu vượt, các điểm đấu nối chưa bắt kịp xu thế đô thị hóa và lưu lượng vận tải của khu vực, tạo áp lực cho giao thông trên QL5", Bộ GTVT cho biết.
Cũng theo Bộ GTVT, thời gian qua đã chỉ đạo các cơ quan đơn vị thực hiện tốt công tác quản lý, bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên tuyến quốc lộ này. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương trong việc cưỡng chế, giải tỏa vi phạm hành lang, tuyên truyền vận động người dân sống hai bên đường ký cam kết không vi phạm hành lang an toàn giao thông.
Bộ cũng đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN chỉ đạo Tổng Công ty phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) phối hợp với các sở GTVT có tuyến QL5 đi qua tổng rà soát các điều kiện đảm bảo ATGT, đặc biệt là về kết cấu hạ tầng giao thông. Bên cạnh đó, rà soát để cắm bổ sung biển hạn chế tốc độ, sơn gờ giảm tốc, sơn lối đi cho người đi bộ, xem xét việc lắp đặt đèn cảnh báo cho người đi bộ qua đường tại các vị trí mở dải phân cách và khu vực đông dân cư; nghiên cứu đề xuất các vị trí xây dựng cầu vượt nhẹ qua tuyến QL5 ở các vị trí có trường học, bệnh viện, khu công nghiệp.
Bộ GTVT cho biết, Tổng cục Đường bộ đã báo cáo các giải pháp tổng thể tăng cường ATGT trên tuyến QL5. Theo đó, các nội dung công việc đã được triển khai thực hiện xong gồm: bổ sung vạch sơn cho người đi bộ qua đường, sơn vạch phân làn xe cơ giới và làn xe máy, xe thô sơ và gắn đinh phản quang các vị trí gầm cầu vượt; sơn kẻ đường, gắn đinh phản quang, gờ giảm tốc, cắm biển hạn chế tốc độ tại; sửa chữa hư hỏng hằn lún vệt bánh xe, hoàn trả sơn vạch kẻ đường, sửa chữa hư hỏng cục bộ mặt đường.
"Tổng cục Đường bộ đang phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, xây dựng các giải pháp tổng thể tăng cường an toàn giao thông trên tuyến QL5 và các giải pháp nâng cao vai trò kết nối, giảm tải cho QL5", Bộ GTVT cho biết.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận