• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Bộ GTVT đề nghị Nghệ An xử nghiêm vi phạm hành lang an toàn đường sắt

03/11/2022, 10:20

Bộ GTVT đề nghị Nghệ An tăng cường phòng ngừa vi phạm đất, hạ tầng đường sắt, có biện pháp xóa lối đi tự mở.

Xử lý nghiêm vi phạm hành lang, đất đường sắt

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An đề nghị tăng cường các biện pháp phòng ngừa các hành vi vi phạm kết cấu hạ tầng đường sắt, đất dành cho đường sắt.

Bộ GTVT đề nghị Nghệ An tăng cường các biện pháp xử lý vi phạm đất, hành lang đường sắt, xóa lối đi tự mở. Ảnh: Các lực lượng chức năng, đơn vị đường sắt tại Nghệ An thu hẹp lối đi tự mở

Theo Bộ GTVT, việc cấp đất cho doanh nghiệp và người dân phải nằm ngoài phạm vi đất dành cho đường sắt, có xét đến phần đất để xây dựng đường gom dọc theo tuyến đường sắt.

Bộ GTVT đề nghị tỉnh chỉ đạo UBND huyện Quỳnh Lưu và thị xã Thái Hòa sớm thực hiện việc xóa bỏ các lối đi tự mở trên địa bàn quản lý thuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương theo quy định tại Nghị định số 65/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

UBND tỉnh chủ trì, tổ chức xác định ranh giới đất dành cho đường sắt, lập hồ sơ quản lý đất dành cho đường sắt theo quy định tại Nghị định số 56/2018/NĐ-CP ngày 16/4/2018 của Chính phủ; Phối hợp với Cục Đường sắt VN, Tổng công ty Đường sắt VN triển khai cắm mốc ranh giới đất dành cho đường sắt và công bố công khai các mốc chỉ giới đất dành cho đường sắt.

Cùng đó giao trách nhiệm người đứng đầu địa phương nơi có đường sắt đi qua trong việc thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác đảm bảo TTATGT đã được phân công tại Quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành phố; Xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân để xảy ra tình trạng phát sinh thêm lối đi tự mở, lấn chiếm hành lang hoặc tái lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang ATGT đường sắt.

Cắm mốc giới đất đường sắt tuyến Cầu Giát - Nghĩa Đàn

Cục Đường sắt VN có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Tổng công ty Đường sắt VN kiểm tra, đánh giá tổng thể về tuyến đường sắt Cầu Giát - Nghĩa Đàn; Đề xuất phương án xử lý theo kiến nghị của địa phương, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định.

Tuyến đường sắt Cầu Giát - Nghĩa Đàn dừng khai thác, chỉ thực hiện trông coi, bảo quản nên xảy ra thực trạng vi phạm đất, hành lang đường sắt

Cục Đường sắt VN chỉ đạo lực lượng Thanh tra đường sắt phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện Quỳnh Lưu và thị xã Thái Hòa kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các trường hợp vi phạm kết cấu hạ tầng đường sắt, đất dành cho đường sắt (nếu có).

Đối với Tổng công ty Đường sắt VN, Bộ yêu cầu doanh nghiệp này chỉ đạo đơn vị đường sắt phối hợp với địa phương cắm mốc chỉ giới đường sắt tuyến Cầu Giát - Thái Hòa để bàn giao cho địa phương quản lý nhằm ngăn chặn tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm đất dành cho đường sắt.

Phối hợp với Cục Đường sắt VN và chính quyền địa phương các cấp kiểm tra, rà soát và xử lý các trường hợp vi phạm kết cấu hạ tầng đường sắt, đất dành cho đường sắt theo quy định; Tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương triển khai, thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua trong việc đảm bảo TTATGT tại các điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ - đường sắt.

Trước đó, UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản gửi Bộ GTVT về hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt tuyến Cầu Giát - Nghĩa Đàn. Theo đó, tuyến đường sắt có tổng chiều dài 30km và ngừng hoạt động chạy tàu từ tháng 6/2012 đến nay.

Tình trạng vi phạm kết cấu hạ tầng đường sắt, đất dành cho đường sắt, hành lang an toàn đường sắt trên tuyến đường xảy ra nghiêm trọng, trong đó có 217 điểm vi phạm, lấn chiếm hành lang đường sắt (huyện Quỳnh Lưu 61 điểm và thị xã Thái Hòa 156 điểm).

Tuyến Đường sắt Hà Nội - TP.HCM đi qua địa bàn tỉnh Nghệ An dài 95,5km (từ Km 238+500 - Km 334+00) đi qua 52 phường, xã thuộc 5 huyện, 1 thị xã và 1 thành phố. Có nhiều km đường sắt chạy song song với đường quốc lộ 1A như đoạn qua địa bàn thị xã Hoàng Mai, huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc và thành phố Vinh, rất phức tạp cho công tác đảm bảo trật tự ATGT đường sắt.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã xảy ra 7 vụ TNGT đường sắt, làm chết 3 người, bị thương 6 người. So với cùng kỳ năm 2021 tăng 2 vụ tai nạn, tăng 1 người chết và tăng 3 người bị thương. Trong đó, có 1 vụ xảy ra tại đường ngang, 3 vụ xảy ra tại lối đi tự mở qua đường sắt, 3 vụ xảy ra dọc đường sắt. Có 2 vụ mất phụ kiện hàng rào tôn lượn sóng trên địa bàn huyện Diễn Châu và Nghi Lộc. Xảy ra 8 vụ ném đất đá, chất bẩn lên tàu, làm vỡ 9 kính cửa sổ toa xe, đến nay vẫn chưa điều tra được đối tượng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.