Trường hợp nhà thầu chậm trễ, không đảm bảo chất lượng trong việc thực hiện trách nhiệm bảo hành, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Thăng Long sử dụng tiền bảo hành công trình để thuê tổ chức, cá nhân khác có đủ năng lực để triển khai thực hiện, sửa chữa công trình theo quy định đảm bảo chất lượng, tiến độ yêu cầu và đảm bảo ATGT
Chiều 15/11, Bộ GTVT cho biết, Thứ trưởng Lê Đình Thọ vừa ký văn bản, chỉ đạo Ban QLDA Thăng Long về việc sửa chữa hư hỏng mặt đường, đảm bảo ATGT tại gói thầu số 26 (thảm tăng cường mặt đường), Dự án xây dựng công trình mở rộng QL1, tỉnh Phú Yên.
Trước đó, Bộ nhận được văn bản của UBND tỉnh Phú Yên, Cục QLĐB III, Tổng cục Đường bộ VN về việc khắc phục hư hỏng mặt đường, đảm bảo ATGT trên tuyến QL1 qua địa bàn.
Theo đó, tỉnh Phú Yên cho biết, thời gian qua, do ảnh hưởng của các đợt mưa lớn đã làm phát sinh nhiều vị trí ổ gà, sình lún hư hỏng mặt đường gây mất ATGT trên tuyến QL1 qua địa bàn tỉnh Phú Yên... Đồng thời, báo cáo của Cục QLĐB III (Tổng Cục đường bộ VN) cho thấy, gói thầu số 26 (đang trong thời gian bảo hành) mặt đường còn hư hỏng, mới chỉ được xử lý đảm bảo giao thông bằng vật liệu tạm, dễ bị hư hỏng lại khi thời tiết mưa dài ngày dẫn đến nguy cơ mất ATGT.
Trước tình hình trên, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Thăng Long khẩn trương tổ chức kiểm tra, rà soát, kịp thời phát hiện hư hỏng để yêu cầu nhà thầu thi công gói thầu số 26 khẩn trương khắc phục, sửa chữa triệt để để đảm bảo ATGT, an toàn khai thác.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ nêu rõ, quá trình thực hiện chỉ đạo nhà thầu bố trí đầy đủ biển báo, lực lượng điều tiết giao thông đảm bảo tuyệt đối ATGT trước và trong suốt quá trình sửa chữa. Ban QLDA chịu trách nhiệm nếu xảy ra mất ATGT, sự cố công trình trên tuyến do việc chậm trễ khắc phục, sửa chữa các hư hỏng.
Trường hợp nhà thầu chậm trễ, không đảm bảo chất lượng trong việc thực hiện trách nhiệm bảo hành, Ban QLDA Thăng Long sử dụng tiền bảo hành công trình để thuê tổ chức, cá nhân khác có đủ năng lực để triển khai thực hiện, sửa chữa công trình theo quy định đảm bảo chất lượng, tiến độ yêu cầu và đảm bảo ATGT trong qua trình khai thác sử dụng. Đồng thời, xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm theo đúng quy định hợp đồng và các quy định khác có liên quan, thống kê danh sách các nhà thầu vi phạm báo cáo Bộ GTVT để xem xét đánh giá về lịch sử không hoàn thành hợp đồng theo quy định của Luật Đấu thầu khi triển khai các dự án do Bộ GTVT quản lý.
Trao đổi với PV, đại diện Ban QLDA Thăng Long cho biết, lãnh đạo Ban và phòng điều hành dự án đã trực tiếp vào hiện trường đôn đốc công tác khắc phục, sửa chữa hư hỏng, đảm bảo giao thông.
Đoạn tuyến hư hỏng, mất ATGT này do nhà thầu Công ty TNHH Hợp Tiến thi công, đang thời hạn bảo hành (đến tháng 8/2022). Ban đã có nhiều văn bản đôn đốc, nhưng nhà thầu chậm triển khai. Ngày 5/11, Ban QLDA Thăng Long phải ký hợp đồng sửa chữa khác với 1 nhà thầu Phú Yên từ tiền trách nhiệm bảo hành của Hợp Tiến, với thời hạn 20 ngày. Tuy nhiên việc sửa chữa chưa thể triển khai hoàn thiện do mưa lớn kéo dài.
Hiện Ban QLDA Thăng Long chỉ đạo các đơn vị thi công vá sửa tạm bằng vật liệu tại chỗ, đảm bảo giao thông tạm, chờ thời tiết thuận lợi để khắc phục triệt để.
Trường hợp nhà thầu chậm bảo hành, Ban QLDA Thăng Long cho biết, đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT xử lý nhà thầu Hợp Tiến theo quy định.
Ông Trần Đức Trung, Phó cục trưởng Cục QLĐB III cho hay, Cục yêu cầu Ban QLDA tăng cường cán bộ quản lý, nhà thầu sửa chữa hư hỏng, có các phương án, kế hoạch cụ thể, thông báo cho đơn vị chức năng. Cục chỉ đạo Chi cục QLĐB III.3 tăng cường cán bộ theo dõi, đôn đốc công tác đảm bảo giao thông trên QL1 Phú Yên.
Theo Ban QLDA Thăng Long, dự án nâng cấp mở rộng QL1 đoạn Km 1265+00 - Km 1353+300 qua Phú Yên do Ban này làm đại diện chủ đầu tư đã hết thời gian bảo hành (48 tháng) và đã được bàn giao cho Tổng cục Đường bộ VN từ tháng 4/2021. Riêng gói thầu 26 thi công tăng cường lớp kết cấu áo đường có tổng cộng gần 9,5km nằm rải rác trên địa phận 2 huyện Chí Thạnh và Đông Hòa, có tổng diện tích mặt đường tăng cường hơn 170.000m2.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận