Xe phục vụ dự án giao thông nườm nượp trên đường đê
Những ngày đầu tháng 11/2023, PV Báo Giao thông có mặt tại vị trí bến bãi tập kết vật liệu khu vực bãi sông Ninh Cơ thuộc xóm 9, xã Việt Hùng, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định.
Chỉ trong thời gian ngắn, PV ghi nhận hàng loạt ô tô tải cỡ lớn, 3 chân (loại có trọng lượng cho phép tới 15 tấn) và 4 chân (loại cho phép chở tới 30 tấn), chất vật liệu đầy thùng xe, che chắn sơ sài, nối đuôi nhau chạy trên mặt đê sông Ninh Cơ thuộc địa phận xóm 9, xã Việt Hùng.
Theo quan sát, mặc dù các xe tải này đều đã cắt thành thùng, nhưng lại được chất vật liệu đầy vượt thành thùng, che đậy sơ sài, để lại phía sau khói bụi mịt mù, mặt đường rung lắc mạnh, khiến người đi đường đều dạt về bên lề.
Chỉ chưa đầy một giờ đồng hồ, các xe tải 3-4 chân chất đầy vượt thành thùng, thay nhau quần thảo đường đê có tải trọng cho phép 12 tấn. Đó là các xe có biển số: 18F-003.88; 18C-133.94; 90H-025.92; 90H-023.04; 89C-208.93; 90H-023.67; 90H-026.44; 90C-069.53; 14P-2212; 29C-577.43; 18C-133.94; 36H-011.81...
Clip: Đê Ninh Cơ có tải trọng cho phép 12 tấn, nhưng xe 4 chân vẫn chạy ầm ầm.
Bám theo đoàn xe này, PV Báo Giao thông thấy xe chạy theo lộ trình từ khu vực bãi tập kết vật liệu ngoài bãi sông ngoài chân đê Ninh Cơ (xã Việt Hùng, huyện Trực Ninh), vượt lên đê Ninh Cơ (xã Việt Hùng).
Chạy trên mặt đê một đoạn đường dài, các xe rẽ trái di chuyển qua đoạn tuyến đê xóm 9, xã Việt Hùng, rồi rẽ phải vào đường quốc lộ 21 (cũ) trên địa phận xã Việt Hùng.
Sau đó, các xe tiếp tục rẽ trái vào chân công trình dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường bộ ven biển trên địa bàn xã Việt Hùng, huyện Trực Ninh.
Bà Phạm Thị H (68 tuổi, trú xóm 9, chợ Lạc Quần, xã Việt Hùng, huyện Trực Ninh) cho biết, xe tải lớn chạy trên đê từ sáng sớm, thông trưa rồi đến đêm luôn. Các xe to lại chạy nhanh, chất đầy vật liệu rơi lả tả xuống đường khiến đường vừa hư hỏng và ngập bụi.
Sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trần Văn Thưởng, Chủ tịch UBND xã Việt Hùng, huyện Trực Ninh cho biết, xã hiện có cho người dân trên địa bàn thuê bến bãi ven sông Ninh Cơ làm bến trung chuyển vật liệu xây dựng.
Về nghi vấn xe chở quá tải trên đê Ninh Cơ, ông Thưởng cho biết, sẽ cử cán bộ xã đi kiểm tra và thông báo để lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.
Đại úy Lê Anh Tuấn, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Trực Ninh cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, đơn vị sẽ cho kiểm tra xử lý ngay.
Ông Đinh Văn Phương, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Nam Định cho biết, cuối tháng 10/2023, Sở Giao thông vận tải Nam Định đã chủ trì phối hợp với UBND huyện Trực Ninh, Ban quản lý kiểm tra thực tế hiện trường và có văn bản thống nhất sử dụng tuyến đường đê để vận chuyển vật liệu phục vụ dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường bộ ven biển.
Các bên cũng thống nhất, sau khi dự án hoàn thành, đơn vị thi công sẽ sửa chữa, hoàn trả tuyến đường.
Tuy nhiên, tại một văn bản báo cáo tới UBND tỉnh Nam Định, ngày 30/10/2023, Sở GTVT Nam Định đã chủ trì phối hợp với UBND huyện Trực Ninh, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Nam Định kiểm tra thực tế hiện trường và thống nhất chỉ sử dụng 450m đoạn quốc lộ 21 cũ đoạn qua xóm 9, xã Việt Hùng để làm đường vận chuyển phục vụ dự án.
Đoạn tuyến quốc lộ 21 cũ này hiện đang được quy hoạch là tuyến đường huyện 53C, trong đó phạm vi nút giao với dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường bộ ven biển dài khoảng 250m.
Đồng thời, văn bản này cũng chỉ rõ, khi vận chuyển vật liệu bằng ô tô để phục vụ dự án phải đúng tải trọng và phải che đậy, không để rơi vãi và chảy nước xuống mặt đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận