Mỏ đá Phù Cát bất ngờ "án binh bất động" khi có chốt TTKS của CSGT, khác hẳn với cảnh xe tấp nập chở đá nguyên khối ra vào trước đây. Ảnh Xuân Huy |
Trước đó, ngày 6/10, báo Giao thông đăng tải bài “Xe cơi thùng, “có ngọn” cày nát QL1 Bình Định” và “Xác minh thông tin xe cơi thùng "làm luật" vượt chốt CSGT" … phản ánh tình trạng xe chở đất đá, cấp phối, đá nguyên khối công nhiên chạy trên QL1, thậm chí dễ dàng qua chốt TTKS của CSGT trạm Tuy Phước (Phòng CSGT, công an Bình Định).
Cùng ngày (6/10), trao đổi vấn đề này, lãnh đạo Phòng CSGT (PC67, Công an Bình Định) cho biết: đơn vị tiếp thu phản ánh của Báo Giao thông về tình trạng xe quá tải trên địa bàn và đang lập chuyên đề kiểm tra, xử lý. Đồng thời PC67 Bình Định cử đoàn công tác do một Phó phòng CSGT xuống làm việc với Trạm CSGT Tuy Phước (thuộc PC67, Công an Bình Định) xác minh những thông tin liên quan và kiểm tra thực tế hiện trường mỏ đá; và đang chờ kết quả.
Trong một diễn biến khác, ghi nhận PV tại mỏ đá Phù Cát (Xí nghiệp 380, Công ty CP Phú Tài, đóng xã Cát Nhơn, huyện Phù Cát)- nơi xuất phát hàng loạt xe chở đá công trình “có ngọn”, xe đầu kéo, Howo chở đá nguyên khối… bất ngờ “án binh bất động” những ngày qua.
Theo Trung tá Ngô Đức Hoài, Phó phòng PC67 Bình Định (tạm thay cho Phó phòng PC67 Bình Định Ngô Cự Vinh đang bàn giao nhiệm vụ, chuyển công tác mới-PV), 2 đêm nay (5-6/10), tổ TTKS kiểm tra lưu động nhưng mỏ đá này có dấu hiệu ngưng hoạt động. Đơn vị sẽ mời người có chức trách của mỏ đá để tiếp tục làm việc.
Xe chở đá nguyên khối chất đầy bệ thùng, cao quá mui ra khỏi mỏ đá Phù Cát (ảnh chụp trưa ngày 29/9). Ảnh Xuân Huy |
“Quan điểm của chúng tôi là sẽ xử lý nghiêm, quyết liệt các sai phạm”, Trung tá Hoài nhấn mạnh. Lãnh đạo PC67 Bình Định cho biết: cái khó là đơn vị đang chờ huyện Tuy Phước xử lý tranh chấp đất với một hộ dân trước khu vực trạm CSGT Tuy Phước để đặt trạm cân. Ngoài ra, đơn vị liên hệ phối hợp với các trạm thu phí (TTP) BOT QL1 trên địa bàn để vận hành bảng tải trọng tích hợp tại đây.
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, hệ thống cân tự động tại TTP chưa hoạt động do đang kiểm định, xử lý một số vấn đề kỹ thuật.
Điều dư luận đặt câu hỏi, ngoài lỗi quá tải (phải cần thiết bị cân kiểm tra), lực lượng CSGT hoàn toàn có thể kiểm tra, xử phạt các vi phạm liên quan hoạt động xe ben, xe tải bằng các nghiệp vụ sẵn có, như: lỗi rơi vãi, cơi nới thành thùng xe, chở hàng vượt quá thùng xe (có ngọn)… theo Nghị định 46/NĐ/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông, nhưng sao các xe tải vẫn có thể dễ dàng lọt qua quy trình TTKS.
Cụ thể, điểm b, khoản 4, Điều 24, Nghị định 46 quy định phạt 2-3 triệu đồng đối với hành vi Chở hàng vượt quá chiều cao xếp hàng cho phép đối với xe ô tô tải (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).Tại điểm a, khoản 9, Điều 30 của Nghị định 46 này cũng quy định phạt từ 6-8 triệu đồng đối với cá nhân, từ 12- 16 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng vi phạm tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe, thùng xe…
Mỏ đá Phù Cát tái phạm để xe chất hàng quá tải Theo ông Nguyễn Quả, Chánh TTGT Bình Định, tại đợt kiểm tra liên ngành vào tháng 8/2016 tại mỏ đá Phù Cát cũng đã phát hiện và lập biên bản một số xe xếp hàng quá tải trọng. Đoàn tiến hành nhắc nhở chủ mỏ. Trường hợp tái phạm sẽ xem xét rút giấy phép, đóng cửa mỏ theo quy định. Ông Quả cho biết: đơn vị tăng cường lực lượng cân lưu động tại các điểm mỏ, tuyến đường ủy thác do địa phương quản lý. |
Báo Giao thông tiếp tục thông tin về vụ việc này.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận