Sau khi ngành chức năng triển khai thực hiện các biện pháp siết xe tự ý cơi nới thùng, một số doanh nghiệp vận tải sử dụng ô tô tải tự đổ tại Đà Nẵng vẫn chấp hành chưa triệt để.
Khắc phục ngay các xe tự cơi nới
Đoàn kiểm tra đang đo kích thước thùng xe tại DNTT Dũng Hòa. |
Từ ngày 13 đến 15/8, đoàn thanh tra do ông Trần Hưng Hà – Phó cục trưởng Cục đường bộ III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) làm trưởng đoàn đã tiến hành thanh tra việc chấp hành quy định về kích thước giới hạn thùng chở hàng ô tô tự đổ và các biện pháp ngăn chặn ô tô chở quá tải tham gia thi công dự án công trình giao thông đường bộ tại 3 đơn vị đó là doanh nghiệp tư nhân Dũng Hòa, Công ty TNHH Phúc Đặng và doanh nghiệp tư nhân Tiến Thanh (TP Đà Nẵng).
Kiểm tra kích thước thùng xe ô tô tải tự đổ |
Doanh nghiệp tư nhân Tiến Thanh hiện có 39 xe ô tô tải tự đổ, trong đó có 2 xe thuê ngoài (BKS 43C – 01161 và 43C – 01125), đồng thời cho biết doanh nghiệp chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về kích thước giới hạn thùng chở hàng ô tô tải tự đổ…
Chủ doanh nghiệp này cũng khẳng định một số phương tiện mà đoàn thành tra đã bí mật ghi hình lại thì nhìn bằng mắt thường cho thấy có dấu hiệu tự ý cơi nới, nhưng thực ra những thùng xe này không cơi nới.
Qua kiểm tra 28 xe của doanh nghiệp Tiến Thanh trong sáng 15/8, đoàn thanh tra phát hiện có 2 xe BKS 43S – 8786 và 43C – 01767 vi phạm tự ý cơi nới cơ cấu chờ. Theo yêu cầu của đoàn thanh tra, doanh nghiệp đã đưa xe vào gara để cắt bỏ phần cơ cấu chờ.
Ngoài ra, đoàn thanh tra cũng phát hiện doanh nghiệp đang tự cắt bỏ phần cơi nới thành thùng xe BKS 43S – 6208 tại gara.
Kiểm tra kích thước thùng xe ô tô tải tự đổ |
Doanh nghiệp tư nhân Dũng Hòa có 27 xe ô tô tải tự đỗ, trong đó số xe đang hoạt động là 26 xe. Ông Hoàng Ngọc Giao – Phó giám đốc doanh nghiệp Dũng Hòa cho biết, doanh nghiệp này có 7 xe đã tự ý thay đổi kích thước thùng chờ hàng của xe.
Sau khi nhận được thông tin tuyên truyền về việc cấm xe chở quá tải và tự ý thay đổi kích thước thùng chở hàng thì doanh nghiệp này đã triển khai tháo dỡ phần đã tự ý thay đổi trở về kích thước ban đầu theo giấy đăng kiểm.
Trước đó, doanh nghiệp này có 2 lần bị xử phạt chở quá tải từ 5% - 30% và 1 lần bị xử phạt chở quá tải 101%. Kiểm tra thực tế 8 xe tại sân bãi của doanh nghiệp Dũng Hòa cho thấy, 8 xe này không vi phạm cơi nới thùng hàng, còn 19 xe đang hoạt động, không có ở sân bãi, đoàn thanh tra sẽ tiến hành phúc tra sau.
Công ty TNHH Phúc Đặng có 15 xe, đoàn thanh tra đã tiến hành kiểm tra 11 xe, trong đó có 1 xe vi phạm BKS 43C - 01727 chủ phương tiện đã cắt bỏ phần cơ cấu chờ tại chỗ. Đối với 4 phương tiện còn lại của Phúc Đặng, đoàn thanh tra tiến hành phúc tra ngày 15/8.
Theo cán bộ đoàn thanh tra, đối với các phương tiện mà doanh nghiệp báo cáo “vắng” có khả năng là những xe vi phạm chưa được doanh nghiệp khắc phục. Qua phúc tra 4 xe còn lại của Công ty TNHH Phúc Đặng ngày 15/8 cho thấy thành thùng xe còn dấu vết mới khắc phục.
Trước đó, đêm 13/8, qua kiểm tra thực tế trên đường, đoàn thanh tra phát hiện xe ô tô BKS 43S – 7790 của Công ty TNHH Dịch vụ vận tải và thương mại Kim Cúc Huy vi phạm cơi nới thành thùng xe (vượt chiều cao cho phép 320mm).
"Xác" phần thùng xe tự cơi nới của DNTT Dũng Hòa được đơn vị này tự cắt bỏ |
Yêu cầu doanh nghiệp nghiêm túc chấp hành
Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, việc cắt bỏ thành thùng xe tự ý cơi nới và cơ cấu chờ để cơi nới thùng hàng chưa được các doanh nghiệp chấp hành nghiêm túc và triệt để. Việc khắc phục cơi nới thùng hàng xe ô tô tải tự đỗ thực sự được các doanh nghiệp rốt ráo triển khai khi biết thông tin các đoàn thanh tra vào cuộc. Tại gara của các doanh nghiệp cũng như thành thùng xe của nhiều xe cho thấy dấu hiệu mới được cắt bỏ phần tự ý cơi nới và cơ cấu chờ.
Trong khi đó, ngoài một số phương tiện bị đoàn thanh tra “bắt tại trận” và yêu cầu khắc phục, cũng có dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp “hoãn binh” các xe vi phạm để tự khắc phục trước khi đoàn thành tra tiến hành phúc tra.
Đáng chú ý, trong 3 doanh nghiệp đầu tiên tại Đà Nẵng đã làm việc với đoàn thanh tra, có đến 2 doanh nghiệp là doanh nghiệp tư nhân Tiến Thanh và Công ty TNHH Phúc Đặng không có phương án kinh doanh, hợp đồng vận chuyển cụ thể.
Đoàn thanh tra cũng đã làm rõ, các doanh nghiệp này có nắm bắt thông tin các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động vận tải nhưng chưa được thường xuyên. Các doanh nghiệp chưa thực hiện việc ký cam kết với lái xe về việc chấp hành Luật GTĐB, không chở quá tải…
Đoàn thanh tra đã yêu cầu các doanh nghiệp thường xuyên cập nhật và chấp hành đúng các quy định liên quan đến hoạt động vận tải, nhất là quy định về tải trọng hàng hóa, kích thước thùng xe ô tô tải tự đổ…; đồng thời thực hiện ngay việc ký cam kết giữa doanh nghiệp và lái xe trong việc chấp hành Luật GTĐB, không chở quá tải.
Hiện, đoàn thanh tra Cục Đường bộ III đang tiếp tục tiến hành thanh tra các doanh nghiệp còn lại trên địa bàn TP Đà Nẵng.
Lam Trình – Duy Lợi
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận