Thị xã Kinh Môn là một trong số địa phương của tỉnh Hải Dương có nhiều bến bãi hoạt động. Tình trạng hoạt động bến bãi tại đây đang diễn ra phức tạp với nhiều loại hình khác nhau như bến bãi VLXD, sản xuất kinh doanh than, bến vận chuyển hàng hóa... Trong đó, hầu hết số bến bãi hoạt động đều không có phép.
Theo thống kê của Phòng Kinh tế, thị xã Kinh Môn, hiện địa phương có tổng số 112 bến bãi đang hoạt động nhưng chỉ có 15 điểm hoạt động có phép còn lại 95 vị trí khác là bến bãi tự phát và không được cấp có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động.
Các xã, phường có số lượng bến bãi hoạt động nhiều nhất gồm: xã Minh Hòa (20 bến bãi), thị trấn Minh Tân (20 bến bãi), xã Phạm Mệnh (10 bến bãi), xã Duy Tân (10 bến bãi), xã Thái Thịnh (9 bến bãi), phường Hiệp Sơn (6 bến bãi)… Điều đáng lưu ý là hầu hết các bến bãi này đều không có phép, tự phát nhưng đã hoạt động được nhiều năm nay.
Trước đó, Báo Giao thông đã đăng bài “Hải Dương: Doanh nghiệp kinh doanh than không phép “bức tử” khu dân cư” phản ánh về hoạt động tại bãi chứa than của Công ty CP Thương mại Sông Hàn và Công ty CP Thương mại và xuất khẩu Phú Sơn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Đây cũng là thực trạng chung tại về hoạt động của các bến bãi trên địa bàn thị xã Kinh Môn.
Ông Nguyễn Xuân Hạ, Trưởng phòng Kinh tế, thị xã Kinh Môn cho biết, UBND thị xã Kinh Môn nắm rất rõ về số lượng cũng như các hoạt động của bến bãi không phép trên địa bàn.
Năm 2019, lực lượng chức năng của tỉnh Hải Dương đã tiến hành nhiều đợt kiểm tra, phát hiện và xử lý 88 trường hợp vi phạm các quy định liên quan đến hoạt động bến bãi, hành lang an toàn đê điều, giao thông đường thủy và xử phạt tổng số tiền gần 1,5 tỷ đồng. Như Công ty TNHH MTV Tiến Hoàng ở thị trấn Minh Tân, Công ty CP thương mại và xuất nhập khẩu Phú Sơn ở phường Hiệp An, Công ty CP Bảo Long ở xã Long Xuyên, Công ty CP thương mại Vũ Anh ở xã Phạm Mệnh...
Số trường hợp bị phát hiện và xử phạt cao hơn nhiều so với những năm trước đó. Cơ quan chức năng đã yêu cầu chủ các bến bãi phải dừng hoạt động, nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục pháp lý cần thiết theo quy định. Tuy nhiên, các chủ bến bãi vẫn phớt lờ ý kiến của đoàn kiểm tra. Họ sẵn sàng nộp tiền rồi vô tư hoạt động bất chấp sự bức xúc của người dân.
Anh Nguyễn Thanh Sơn ở phường Hiệp Sơn, thị xã Kinh Môn cho biết: “Các bến bãi này đều hoạt động trong nhiều năm qua và hầu hết không có phép. Quá trình sản xuất kinh doanh gây ô nhiễm môi trường, làm hư hỏng hạ tầng giao thông và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân nhưng không hiểu sao vẫn được hoạt động. Thi thoảng lại có đoàn công tác xuống kiểm tra nhưng việc đâu lại vào đó?”.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Hạ cho biết thêm, thực trạng hoạt động của các bến bãi không phép tại thị xã Kinh Môn đã có từ lâu nhưng việc xử lý gặp nhiều khó khăn. Hoạt động của các bến bãi đều bám theo dòng sông, nhiều ngành cùng quản lý nên việc phối hợp khó chặt chẽ.
Bên cạnh đó, việc một số cá nhân, doanh nghiệp thuê đất nhưng không trực tiếp sử dụng mà lại cho các doanh nghiệp, tổ chức khác thuê lại để kinh doanh. Thực tế này khiến hoạt động bến bãi không phép, tự phát vẫn diễn ra ở thị xã Kinh Môn.
Đại diện Hạt Quản lý đê điều thị xã Kinh Môn khẳng định hoạt động tại các bến bãi ở thị xã Kinh Môn hầu hết đều chưa được cấp phép. Các cơ quan chức năng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, thành lập các đoàn liên ngành để kiểm tra, xử lý vi phạm cũng như đôn đốc, hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực hiện các thủ tục hồ sơ trình xin cấp phép theo quy định. Tuy nhiên, các chủ dự án không nghiêm túc chấp hành.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận